เปิดอบรมหลักสูตร HACCP แก่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์

15 ธ.ค. 2563 | 06:30 น.

“อธิบดีกรมปศุสัตว์”เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร HACCP ขั้นพื้นฐาน ให้แก่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ มุ่งเน้นการผลิตอาหารสัตว์ให้ได้คุณภาพ มีความปลอดภัย ตรงความต้องการของประเทศคู่ค้า

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดโครงการฝีกอบรม หลักสูตร HACCP ขั้นพื้นฐานให้แก่ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ โดยมี น.สพ.รักษ์ไทย งามภักดิ์ ผอ.กองอาหารและยาสัตว์ กล่าวรายงานพร้อมด้วยน.สพ.ประภาส ภิญโญชีพ และ นายชูฤทธิ์ เสนีย์มโนมัย ปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมที่โรงแรมแคนทารี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

วัตถุประสงค์ของโครงการฝึกอบรมให้แก่บุคลากรซึ่งประกอบการผลิตอาหารสัตว์ภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่ภาครัฐเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (HACCP) ในการผลิตอาหารสัตว์ไปใช้ในการควบคุมการผลิตอาหารสัตว์ให้ได้คุณภาพและมีความปลอดภัย ตรงตามความต้องการของประเทศคู่ค้าและเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในประเทศ

 

ดังนั้น ทั้งภาครัฐและเอกชนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาขีดความรู้ความสามารถ เพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดผลสอดคล้องกับนโยบายของกรมปศุสัตว์ที่ต้องการให้เกิดความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อาหาร รวมถึงอาหารสัตว์สร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคภายในประเทศตลอดจนประเทศคู่ค้า ที่ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์และเนื้อสัตว์ให้ได้รับอาหารสัตว์ที่ปลอดภัย เป็นการส่งเสริมให้ผู้ผลิตอาหารและอาหารสัตว์ของไทยสามารถส่งออกเพื่อนำรายได้เข้าประเทศละกว่า 5 หมื่นล้านบาท

 

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวด้วยว่า กรมปศุสัตว์ได้เล็งเห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุนโครงการนี้ โดยหวังว่าเมื่อเสร็จสิ้นการฝึกอบรมแล้วทุกท่านจะได้รับความรู้ สามารถนำระบบ HACCP ไปใช้ในโรงงานผลิตอาหารสัตว์เป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพอาหารสัตว์ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล และทำให้เกิดความปลอดภัย ทั้งระบบการผลิตอาหารสัตว์สามารถลดอันตรายที่อาจปนเปื้อนในอาหารสัตว์ทั้งทางด้านกายภาพ เคมี และ ชีวภาพ

 

โดยเฉพาะโรคระบาดสัตว์ ได้แก่ โรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก และโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร รวมถึงสารตกค้างของสารเคมีทางการเกษตร ที่อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของห่วงโซ่อาหาร และอาหารสัตว์ สำหรับท่านผู้ประกอบการผลิตอาหารสัตว์นั้น

 

ทั้งนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะเป็นผลดีทำให้การผลิตอาหารสัตว์มีประสิทธิภาพ มีคุณภาพ เป็นที่นำเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศต่อไป