เชียงใหม่-เชียงราย วุ่น! ข่าวปลอมโควิดสะพัด วอนอย่าหลงเชื่อ-หยุดแชร์

09 ธ.ค. 2563 | 23:05 น.

"โควิด -19" เป็นเหตุ "เชียงใหม่ - เชียงราย" รับมือข่าวปลอมสารพัดรูปแบบ เตือนนักเลงคีย์บอร์ดหากยังโพสต์หรือแชร์ข้อมูลเท็จ อาจผิด พ.ร.บ.คอม

จากกรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดเชียงใหม่ และโควิดเชียงรายในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีกระแสข่าวลือต่างๆออกมามากมาย ล่าสุดทางจังหวัดเชียงใหม่ โดย "โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านอรุโณทัย" ได้ออกประกาศเตือน นักเลงคีย์บอร์ด ที่โพสต์ หรือ แชร์ข่าวกรณีคนจีนในหมู่บ้านมาตรวจแล้วพบเชื้อโควิด -19 ยืนยันข่าวดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ

 

บ้านอรุโณทัย ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19

 

สำหรับเนื้อหาโดยสรุปของข่าวปลอมที่ว่า  ได้แก่ "มีคนจีนที่อาศัยในหมู่บ้านได้เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และผลปรากฏว่าติดโควิด -19 ดังนั้นขอเตือนภัยพี่น้องชาวเชียงดาวให้ระมัดระวัง ป้องกันตัวเอง สวมแมสก์ทุกครั้ง " ซึ่งข่าวดังกล่าวที่เผยแพร่หรือแชร์กันโลกโซเชียลถือเป็นข้อมูลเท็จ โดยทางรพ.สต.ยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยในพื้นที่แม้แต่รายเดียว 

 

ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านอรุโณทัย ย้ำชัดว่า “บ้านอรุโณทัย ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ” แต่อย่างใด และขอฝากไปถึงผู้โพสต์หรือผู้แชร์ข้อความดังกล่าวว่า “การเผยแพร่ข้อมูลทางโซเชียลที่ไม่เป็นความจริง อาจเป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 ผู้ใดทำความผิด โดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

บ้านอรุโณทัย ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19
 

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีการแชร์ข้อความว่า " ปิดเมืองเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ก่อนปีใหม่" ซึ่งเมื่อศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง และปัจจุบันยังไม่มีการล็อคดาวน์ หรือปิดเมืองที่ไหน จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และไม่หลงเชื่อข้อความดังกล่าว ให้รับฟังข้อมูลข่าวสารจากทางภาครัฐเท่านั้น และที่สำคัญขอให้ประชาชนป้องกันตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งคัดและต่อเนื่อง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ลดความแออัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

 

เชียงใหม่-เชียงราย วุ่น! ข่าวปลอมโควิดสะพัด วอนอย่าหลงเชื่อ-หยุดแชร์

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลจากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.