ผลเจรจาส่งตัวคนไทยที่ตกค้างในเมียนมา ไม่ต้องหลบ ไม่ต้องลักลอบ แค่แจ้ง จะประสานส่งกลับ ไม่ต้องถูกดำเนินคดี  

08 ธ.ค. 2563 | 19:44 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็กยัน ผู้ติดต่อขอแจ้งกลับไทยไม่ว่าจะเข้ามาด้วยวิธีใด จะไม่ถูกจับดำเนินคดีหรือติดคุกในเมียนมา

 

จากการเจรจาระหว่าง ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ของไทยและ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก ของเมียนมาเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) เพื่อขอ ส่งตัวคนไทยที่ตกค้างในเมียนมา กลับผ่านช่องทางปกติ เพื่อป้องกันหลบหนีผ่านช่องทางธรรมชาติซึ่งจะทำให้ไม่สามารถควบคุม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ข้ามชายแดน ทางฝ่ายผู้ว่าฯท่าขี้เหล็กยืนยันว่า ขอเพียงแจ้งให้ทีบีซี (ศูนย์ประสานงานคณกรรมการท้องถิ่นไทย-เมียนมา) ที่ฝั่งพม่าทราบว่าประสงค์จะเดินทางกลับไทย ทางเจ้าหน้าที่จะประสานงานเพื่อส่งมอบคนไทยให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยโดยทันที ไม่มีการลงโทษหรือกักขังแต่อย่างใดตามที่เป็นข่าว

 

“ขอให้คนไทยที่อยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็กและประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ไม่ต้องเกรงกลัวว่าจะถูกจับดำเนินคดีและติดคุกในประเทศเมียนมา” นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก กล่าวฝากมากับผู้สื่อข่าว

 

พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กำลังผาเมือง นำอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อป้องกันไวรัสโวคิด-19 มาส่งมอบให้กับนายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (8 ธ.ค.) นอกจากการพบปะเพื่อเจรจาประสานงานให้คนไทยที่ตกค้างอยู่ในเมียนมาสามารถเดินทางกลับสู่ประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายและผ่านกระบวนการตรวจร่างกายเพื่อหาเชื้อโควิด-19 และเข้าสู่กระบวนการกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการแล้ว ที่สะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผบ.กำลังผาเมือง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยังได้นำอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อป้องกันไวรัสโวคิด-19 มาส่งมอบให้กับนายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก เพื่อไว้ใช้ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ที่กำลังกลายเป็นจุดฮอตสปอตของการแพร่ระบาดในประเทศเมียนมาในขณะนี้ด้วย

 

ในส่วนของการเร่งรัดขอให้คนไทยที่ตกค้างอยู่ในฝั่งประเทศเมียนมาในพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก สามารถกลับคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็วนั้น ทางฝ่ายผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายเมียนมาเร่งรัดขั้นตอน เพื่อให้คนไทยสามารถกลับมาตรวจและรักษาโรค ซึ่งทางเมียนมาก็รับปากว่าจะดำเนินการตามกระบวนการและเร่งรัดเพื่อนำคนไทยกลับมาตามความต้องการ    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉขบวนการลักลอบนำคนข้ามชายแดนจากท่าขี้เหล็ก โผล่ใช้ช่องทางแม่น้ำ โพสต์รับลูกค้าเอิกเกริก

รวบแล้ววันนี้ 6 รายลักลอบเข้าไทยข้ามช่องทางธรรมชาติ “แม่น้ำเมย”  

“ท่าขี้เหล็ก” ฮอตสปอตโควิดระลอกใหม่ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 15 รายในวันเดียว

จับตาโรงแรม “1G1 HOTEL” ท่าขี้เหล็ก ...ต้นตอแพร่โควิด

 

นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก กล่าวเสริมว่า คนไทยที่อยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก สามารถประสานกับทางศูนย์ประสานงานคณะกรรมการท้องถิ่นไทย-เมียนมา(ทีบีซี) ในฝั่งประเทศเมียนมาเพื่อแจ้งรายชื่อและไม่ต้องกลัวว่าจะถูกดำเนินคดี ซึ่งจะมีการเปรียบเทียบปรับตามที่ศาลจังหวัดท่าขี้เหล็กกำหนดอัตราไว้ จากนั้นจะเร่งดำเนินการในการส่งมอบคนไทยให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยโดยทันที โดยไม่มีการลงโทษหรือกักขังตามที่เป็นข่าวลือ ขอให้คนไทยที่อยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็กไม่ต้องเกรงกลัวว่าจะถูกจับดำเนินคดีหรือต้องติดคุกในประเทศเมียนมา

 

ที่มาและแฟ้มภาพ เนชั่นทีวี