เตรียมแพ็กกระเป๋าเที่ยว โค้งสุดท้ายหยุดยาวเดือนธันวาคม 2563

08 ธ.ค. 2563 | 22:05 น.

อัปเดตวันหยุดยาวเดือนธันวาคม 2563 "มหาดไทย" แจ้งวันหยุดข้าราชการพิเศษเดือน ธ.ค.นี้

กำหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ วันหยุดเดือนธันวาคม 2563 นี้ โดยในส่วนของหน่วยงานราชการนั้น เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2563 กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือ เรื่อง การกำหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ระบุว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประชุมปรึกษาลงมติเห็นชอบการกำหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษและการเลื่อนวันหยุดชดเชยในช่วง เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2563 ตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอ โดยในส่วนของวันหยุดเดือนธันวาคม 2563 นั้น สรุปใจความได้ว่า 

 

วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2563 วันพ่อแห่งชาติ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นวันชาติด้วยนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เคาะแล้ว "คนละครึ่งเฟส2-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ เราเที่ยวด้วยกัน" สรุปรายละเอียดที่นี่

ไทยเปิดกว้างรับต่างชาติทั่วโลก ปลดล็อกจากเดิมให้เข้าเฉพาะประเทศเสี่ยงโควิดต่ำ

"เราเที่ยวด้วยกัน" สนับสนุนค่าเครื่องบินเพิ่มเป็น 3,000 บาท

 

ให้ "เลื่อน" วันหยุดชดเชยวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรม ชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ จากวันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม 2563 ไปชดเชยเป็นวันหยุดกรณีพิเศษในวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2563 แทน  

ขณะที่ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม 2563 เป็น วันรัฐธรรมนูญ และจากมติข้างต้นที่กำหนดให้วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2563 เป็น วันหยุดกรณีพิเศษ แทน การยกเลิกวันหยุดชดเชยวันพ่อแห่งชาติ

 

ส่งผลให้วันพฤหัสบดีที่ 10  ธันวาคม และวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ เป็นวันหยุดยาวติดกับวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทำให้ในสัปดาห์นี้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง รวม 4 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 10-13 ธันวาคม  

 

อย่างไรก็ดี ในประกาศดังกล่าว ระบุไว้ว่า ในกรณีที่หน่วยงานใดมีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญในวันหยุดดังกล่าวที่ได้กำหนดหรือนัดหมายไว้ก่อนแล้วซึ่งหากยกเลิกหรือเลื่อนไปจะเกิดความเสียหาย หรือกระทบต่อการให้บริการประชาชน ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยมิให้ เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและกระทบต่อการให้บริการประชาชน

อย่างไรก็ดี ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชนนั้น ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงแรงงาน พิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดเป็นวันหยุดให้สอดคล้องกับ กฎหมายที่เกี่ยวข้องในแต่ละกรณีต่อไป