มอสโกลั่นชิงความเป็นที่ 1 ประกาศเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดครั้งใหญ่วันนี้

05 ธ.ค. 2563 | 00:46 น.

รัฐบาลรัสเซียประกาศเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดครั้งใหญ่วันนี้ (5 ธ.ค.) โดยจะเปิดลงทะเบียนมอบสิทธิ์ในการได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ซึ่งให้บริการด้านสังคม เป็นกลุ่มแรก

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเซอร์เก โซเบียนิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก กล่าวว่า มอสโกได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ครั้งใหญ่ในวันนี้  โดยจะมีการลงทะเบียนฉีดวัคซีนเปิดโอกาสให้บุคลากรทางการแพทย์ ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ซึ่งให้บริการด้านสังคม เป็นบุคคลกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนดังกล่าว เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

 

มีรายงานว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 5 พันรายแล้ว

วัคซีน "สปุตนิก วี" ของรัสเซีย

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ออกมาประกาศว่าหน่วยงานภาครัฐกำลังพิจารณาอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบรรดาผู้ผลิตเป็นกรณีฉุกเฉิน และเมื่อเร็ว ๆ นี้ (2 ธ.ค.) อังกฤษก็เป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และประกาศเตรียมฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับประชาชนในช่วงสัปดาห์หน้า  โดยโรงงานผลิตวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ที่ตั้งอยู่ในเบลเยียม ได้เตรียมลำเลียงวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 8 แสนโดสแรก ไปยังอังกฤษในเร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐ-อังกฤษ-อียู จ่ออนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิด ธ.ค.นี้

วัคซีนโควิดรัสเซียคืบหน้าอีกก้าว สร้างแอนติบอดี ไร้ผลข้างเคียงรุนแรง

รัสเซียเฉลยเบื้องหลัง พัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ไว

 

โดยแผนการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษนั้น เจ้าหน้าที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มแรกในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะสามารถยกระดับการแจกจ่ายวัคซีนอีกหลายล้านโดสได้ภายในสิ้นปีนี้  อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังจากนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ก็ได้ออกมาสั่งการให้เจ้าหน้าที่เริ่มทำการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่แก่ชาวรัสเซียในสัปดาห์หน้าเช่นกัน ซึ่งตามมาด้วยการประกาศลงทะเบียนผู้จะเข้ารับการฉีดกลุ่มแรกของกรุงมอสโกในวันนี้

ปัจจุบัน รัสเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 2.4 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 42,000 ราย

 

ก่อนหน้านี้ไม่นานคือในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา รัสเซียก็ช่วงชิงความเป็นชาติแรกในโลกที่ประกาศขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่มีชื่อว่า สปุตนิก วี แม้ว่าในขณะนั้นการทดสอบวัคซีนดังกล่าวยังไม่เสร็จสิ้นดีนักและยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนดังกล่าว

 

ข้อมูลอ้างอิง

Covid-19 vaccine: Russia expects to vaccinate 2 mn people in Dec, says report

Putin orders Russian officials to start large-scale Covid-19 vaccination campaign