IRPC ทุ่ม 550 ล้าน ผุดโซลาร์ลอยน้ำ ใหญ่สุดในอาเซียน

03 ธ.ค. 2563 | 11:05 น.

ไออาร์พีซี ทุ่ม 550 ล้านบาท ผุดโซลาร์ลอยน้ำ 12.5 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ 200 ไร่ เสริมความมั่นคงพลังงานในเขตอุตสาหกรรม จ.ระยอง ใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานกรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ ไออาร์พีซี เปิดเผยว่า บริษัทได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของประเทศไทย สวนโซลาร์ลอยน้ำ IRPC จ.ระยอง จึงถือเป็นต้นแบบที่สำคัญสำหรับการพัฒนาโครงการด้านพลังงานสะอาดที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานของชาติ สอดรับกับนโยบายรัฐในการใช้พลังงานหมุนเวียน และด้วยนวัตกรรมเม็ดพลาสติกของ IRPC ซึ่งผลิตภายในประเทศ ส่งเสริมภาคเศรษฐกิจ พร้อมการบูรณาการสร้างคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม”

 

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ ไออาร์พีซี  เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ทำการติดตั้งทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในบ่อน้ำดิบสำรองของบริษัทฯ บนพื้นที่ 200 ไร่ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 12.5 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเสริมความมั่นคงให้กับเขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จังหวัดระยอง ถือเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจ ควบคู่กับการให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดภาวะโลกร้อน ด้วยงบลงทุนราว 550 ล้านบาท

สำหรับจุดเด่นของสวนโซลาร์ลอยน้ำ เป็นนวัตกรรมเม็ดพลาสติก HDPE (High Density Polyethylene หรือโพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง) เกรดพิเศษสีเทา แบรนด์ “POLIMAXX” ของไออาร์พีซีมีคุณสมบัติช่วยลดอุณหภูมิใต้แผงโซลาร์เซลล์ได้ถึง 5-8 องศา ส่งผลให้ระบบผลิตกระแสไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูง ทนทานต่อแสง UV และทนต่อแรงกระแทก โดยมีอายุการใช้งานของวัสดุยาวนานถึง 25 ปี ปลอด ภัยต่อระบบนิเวศใต้น้ำ ผ่านการทดสอบ Food Grade ขององค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (US FDA)

 

ขณะเดียวกันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ถึง 10,510 ตัน หรือเทียบเท่าการปลูกป่าราว 10,000 ต้น

 

นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ปัจจุบันทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของไทยหันมาให้ความสำคัญกับพลังงานสะอาด โดยการใช้พลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเทศไทยมีพื้นที่บนผิวน้ำคิดเป็น 3% ของพื้นที่ประเทศ หรือประมาณ 9 ล้านไร่ หากสามารถนำพื้นที่เหล่านี้มาใช้ประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ ประเทศชาติจะได้รับประโยชน์จากพลังงานทดแทนได้มากขึ้น

 

“โครงการสวนโซลาร์ลอยนํ้าของไออาร์พีซี นับเป็นความสำเร็จด้านการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรม ที่ช่วยสร้างพลังงานสะอาด ทำให้เกิดความยั่งยืนกับจังหวัดระยอง และสร้างผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของชาติ”

 

ปัจจุบันสวนโซลาร์ลอยน้ำ IRPC จังหวัดระยอง เปิดเป็นแหล่งสันทนาการให้ประชาชนมาออกกำลังกาย ซึ่งในอนาคต จะพัฒนาเป็นสถานที่พักผ่อนเพื่อให้พี่น้องชาวระยองได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจหน้า 9 ฉบับ 3632 วันที่ 3-5 ธันวาคม พ.ศ. 2563