ธปท.ออกมาตรการคุมเงินบาทเพิ่มเติม 9 ธ.ค.นี้

30 พ.ย. 2563 | 10:17 น.

ธปท.จ่อออกมาตรการ ดูแลเงินบาทเพิ่มเติม เตรียมประกาศ 9 ธ.ค.นี้ หวังเห็นบาทเคลื่อนไหว 2 ทางทั้งอ่อนและแข็งค่า เผยเฉพาะเดือนพ.ย.แข็งค่าแล้ว 2.9%

แนวโน้มเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่า หลังจากความคืบหน้าของวัคซีนป้องกัน covid-19 และผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่มีความชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะเดือนพฤศจิกายน 2563  ซึ่งที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ออก 3 มาตรการดูแลโครงสร้างระบบนิเวศอัตราแลกเปลี่ยน ได้แก่ เปิดให้คนไทยฝากเงินตราต่างประเทศได้เสรี(FCD),ปรับกฎเกณฑ์และกระบวนการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศเพิ่มจาก 2 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกำหนดให้ผู้ลงทุนในตราสารหนี้ต้องลงทะเบียนแสดงตัวตนเพื่อซื้อขายตราสารหนี้นั้น

 

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธปท.เปิดเผยว่า ธปท.จะแถลงมาตรการเพิ่มเติมในวันที่ 9 ธันวาคม 2563  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแพกเกจของมาตรการดูแลระบบนิเวศของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ (FX ecosystem) โดยมุ่งหวังให้อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเคลื่อนไหวใน 2 ทิศทางทั้งอ่อนและแข็งค่า รวมทั้งให้ผู้ประกอบการสามารถมีความทนทานต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินได้ในอนาคต 

 

ธปท.ออกมาตรการคุมเงินบาทเพิ่มเติม 9 ธ.ค.นี้

 

อย่างไรก็ตาม มาตรการดูแลค่าเงินบาทนั้นจะมีสายงานดูแลมาตรการค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด และพิจารณามาตรการอยู่  ซึ่งในส่วนของมาตรการธปท.พยายามที่จะดูให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ส่วนมาตรการลดการออกพันธบัตรระยะสั้นนั้นเป็นหนึ่งในมาตรการเคยทำและปัจจุบันก็ยังอยู่ในแผน

ทั้งนี้สิ่งที่ธปท. จะดำเนินการไม่ได้เป็นการแถลงข่าวออกมาตรการใหม่ แต่จะเป็นการจัด Media briefing เพื่อทำความเข้าใจมาตรการเพื่อดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนโครงการ F/X ecosystem ที่ ธปท.ทำ ส่วนหนึ่งของมาตรการบางส่วนเป็นเรื่องที่ทำไปแล้ว โดยแพคเกจนี้จะดูทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะต้องยอมรับว่าความผันผวนที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากปัจจัยระยะสั้นเพียงอย่างเดียว แต่มาจากปัจจัยโครงสร้างอัตราแลกเปลี่ยนของไทย

 

ธปท.ออกมาตรการคุมเงินบาทเพิ่มเติม 9 ธ.ค.นี้

 

สำหรับเงินไหลเข้ามาลงทุนในพันธบัตรระยะสั้นคงจะบอกได้ยากว่า ใครเข้ามาเป็นเงินร้อนหรือใครเข้ามาเพื่อดูแลสภาพคล่องจริงๆ ซึ่งตลาดบอนด์ระยะสั้นส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของการดูแลสภาพคล่องด้วย ส่วนพัฒนาการของค่าเงินบาทตั้งแต่วันที่ 2-27พ.ย.2563  เงินบาทแข็งค่าขึ้นเฉลี่ย 2.9% จาก0.4%ในเดือนตุลาคม และเมื่อเทียบตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเงินบาทแข็งค่าประมาณ 1.1% 
 

"หลังจากมีข่าววัคซีนและผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว  จึงมีเงินไหลเข้าไทย ซึ่งเงินที่ไหลเข้าก็เป็นเงินที่เคยไหลออกไปก่อนหน้า  ซึ่งคงจะมีบางส่วนที่เข้ามาเก็งกำไร แต่ตอนนี้เราติดตามดูตลอด 24 ชั่วโมง   และเห็นว่าเงินบาทค่อนข้างผันผวน ซึ่งแพกเกจของมาตรการจะมี Media  Briefing ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้"

 

ธปท.ออกมาตรการคุมเงินบาทเพิ่มเติม 9 ธ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาตรการธปท.เตรียมรับมือกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายที่อาจจะมีโอกาสไหลเข้า

"อนุสรณ์" ประเมิน "ค่าเงินบาท" มีโอกาสแข็งแตะ 28-29 บาทช่วงปลายปี

ธปท.ลั่น พร้อมออกมาตรการดูแลเงินบาทแข็ง

"เงินบาท" มีโอกาสแข็งค่าหลุด 30 บาท จากการกลับเข้าลงทุนของต่างชาติพึ่งเริ่มต้น