ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 ดีเดย์ 1 ม.ค.64 ใช้ได้ยาวถึงตรุษจีน

26 พ.ย. 2563 | 11:04 น.

ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน 1 ม.ค.64 รอลุ้นรับเงินเพิ่ม ส่วนคนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจากรอบก่อนมีสิทธิลงทะเบียนใหม่ได้ ขยายเวลาใช้สิทธิถึงวันตรุษจีน เดือน ก.พ. 64

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไฟเขียวให้กระทรวงการคลังขยายมาตรการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2  โดยระบุชัดเจนแล้วว่าเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในวันที่ 1 มกราคม 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัดเจนแล้ว ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 ต้นเดือนม.ค.ปี64

เตือน!ประชาชน-ร้านค้า ผิดเงื่อนไขคนละครึ่ง โทษหนักจำคุก 7 ปี

เปิดเงื่อนไขเบื้องต้น "ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2" สรุปที่นี่

อัปเดต ลงทะเบียนคนละครึ่งร้านค้า วิธีใช้แอป “ถุงเงิน” สรุปอย่างละเอียดที่นี่

 

 

สำหรับเพิ่มวงเงินคนละครึ่งเฟส2 ต้องรอลุ้นตัวเลขว่า กระทรวงการคลัง จะเติมเงินเพิ่มมากว่า 3,000 บาท หรือ ไม่ เพราะขณะนี้ กระทรวงการคลัง กำลังบวก ลบ คูณ หาร ตัวเลขกันอยู่ว่าจะสรุปที่ตรงไหน รอลุ้นวันที่ 2 ธ.ค.นี้

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับเงื่อนไขเบื้องต้น ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 นั้น กระทรวงการคลัง ขยายเวลาใช้สิทธินานแค่ไหนนั้น “ฐานเศรษฐกิจ”ได้รวบรวมไว้ดังนี้

 

รายละเอียดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2

-คนที่อยู่ในเฟส1 ไม่ต้องสมัครใหม่

แต่ต้องใช้ของเดิม คือ 3,000 บาทให้หมด

ภายใน 31ธ.ค.นี้ แล้วจะมีให้ปุ่มเข้าร่วม เฟส2

-เปิดปุ่มรับลงทะเบียนเพิ่ม แบบครอบคลุมกลุ่มคนมากขึ้น คนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จจากรอบก่อนๆ สามารถลงได้ แต่คนที่โดนตัดสิทธิ์ ต้องรอการยืนยันอีกที

-ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)

จะลงทะเบียนโครงการนี้ไม่ได้

(แต่จะพิจารณาโดยเพิ่มเงินพิเศษ 500 บาทอีกด้วย)

-เฟส2 อาจจะขยายเวลาใช้สิทธิยาวถึง

วันตรุษจีน ในเดือน ก.พ. 64

-แผนเบื้องต้นจะขยายผู้รับสิทธิ์

จาก 10 ล้านคน เป็น 14-15 ล้านคน

-ยังไม่กำหนดวงเงินว่าจะได้เงินเท่าไร รอสรุปวันที่ 2 ธ.ค.นี้ เนื่องจากกระทรวงการคลังจะนำเข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ.

 

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอขยายเวลามาตรการลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2 เข้าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาจำนวนผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ที่มาแย่งกันลงทะเบียนผ่านระบบของธนาคารกรุงไทย โดยกระทรวงการคลังมีเป้าหมายที่จะเก็บตกกลุ่มตกหล่นให้ครบ จากกลุ่มที่ลงทะเบียน 10 ล้านคนในรอบแรก

 

"กระทรวงการคลังขอเวลาไปพิจารณาตัวเลขกลุ่มที่ยังไม่ได้รับสิทธิ อาจจะเป็น 14-15 ล้านคนก็ได้ โดยได้สั่งให้กรุงไทยไปดูตัวเลขของคนที่เข้ามาลงทะเบียนพร้อมกันใน 3 รอบที่เปิดรับลงทะเบียนว่ามีปริมาณสูงสุดเท่าไหร่ ตอนนี้วงเงินกู้จาก พ.ร.ก.โควิด-19 วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาทยังเหลือก็จะนำมาใช้ในส่วนนี้ โดยจะเสนอพร้อมกันกับมาตรการอื่นๆ เป็นแพ็คเกจเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่" นายกฤษฎา กล่าว

 

ทั้งนี้ การขยายอายุมาตรการคนละครึ่งเฟส 2  ให้ประชาชนสามารถใช้สิทธิถึงเทศกาลตรุษจีน  แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะยาวถึง 3 เดือนหรือไม่ ซึ่งในหลักการจะเป็นการต่อเวลาออกไป และเป็นการให้เงินรอบใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะให้ถึง 3,000 บาทเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะส่วนที่เหลือจากรอบแรกที่ใช้ไม่ทันภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ อาจจะไม่ได้ถูกนำไปรวมกับรอบใหม่

 ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2  ดีเดย์ 1 ม.ค.64 ใช้ได้ยาวถึงตรุษจีน  ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2  ดีเดย์ 1 ม.ค.64 ใช้ได้ยาวถึงตรุษจีน  ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2  ดีเดย์ 1 ม.ค.64 ใช้ได้ยาวถึงตรุษจีน