เตือน!ประชาชน-ร้านค้า ผิดเงื่อนไขคนละครึ่ง โทษหนักจำคุก 7 ปี

25 พ.ย. 2563 | 23:09 น.

เตือน! ประชาชน-ร้านค้า ผิดเงื่อนไข “คนละครึ่ง” โทษหนักจำคุก 7ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท และ หากพบร้านค้าธงฟ้าผิดเงื่อนไขเพิ่มถอนร้านธงฟ้าจากโครงการ

จากกรณีที่ กระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชน และ ร้านค้าร่วมลงทะเบียนคนละครึ่ง  บนเว็บไซต์ www.ลงทะเบียนคนละครึ่ง.com  โดยประชาชนลงทะเบียนได้รับสิทธิเกือบ 10 ล้านคน ส่วนร้านค้าร่วมโครงการคนละครึ่งเกือบ 7 แสน หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา มียอดใช้จ่ายสะสมกว่า 2 หมื่นล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น!กระทรวงการคลัง เพิ่มวงเงินคนละครึ่งมากกว่า 3000

คนละครึ่งเปิดเฟส 2 แน่นอน ขอทุกคนดูแลสิทธิตัวเอง อย่าปล่อยโกง

อัปเดต ลงทะเบียนคนละครึ่งร้านค้า วิธีใช้แอป “ถุงเงิน” สรุปอย่างละเอียดที่นี่

เปิดเงื่อนไขเบื้องต้น "ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส2" สรุปที่นี่

 

ผลของ ลงทะเบียนคนละครึ่ง ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดยรัฐช่วย 50% ประชาชนออก 50%  ส่งผลให้ทั้งร้านค้าและประชาชนเริ่มทำผิดเงื่อนไขโครงการคนละครึ่ง ทางกระทรวงการคลัง  ได้ยกเลิกเติมเงินแอปกระเป๋าตัง ของประชาชน และ ยกเลิกใช้แอปพลิเคชั่น “ถุงเงิน” สำหรับร้านค้าไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า งบประมาณที่ตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าโครงการได้ประมาณ 10 ล้านคน หรือมากกว่านั้น  ซึ่งกำลังดูโครงการระยะที่ 1 และโครงการระยะที่ 2 ว่าควรจะมีกลุ่มไหนเข้ามาเพื่อพิจารณาอีก การขยายโครงการคนละครึ่งเฟส 2 เป็นการช่วยเหลือผ่อนเบา และตนได้กำชับในการใช้เงินตรงนี้ต้องใช้กับผู้มีรายได้น้อยจริงๆ คือ ผู้ประกอบการรายย่อย แม่ค้าขายปลีก

 

“ผมขอย้ำให้ทุกคนดูแลสิทธิของตัวเองได้หรือไม่ อย่าปล่อยให้มีการทุจริตคดโกงกันในระดับล่าง ทุกคนต้องรักษาสิทธิ ต้องซื่อตรงต่อวิชาชีพของตัวเอง ไม่อย่างนั้นจะไปไม่ได้ ผมก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะมีคนจ้องและติดตามอยู่ แม้แต่เพียงเล็กน้อยก็เป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมา บางครั้งเป็นเรื่องที่จะต้องแก้ไขปัญหาในระดับล่างให้ได้ต้องจับกุมดำเนินคดีให้ได้” นายกฯ กล่าว

ขณะที่ นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลเปิดใช้โครงการ "คนละครึ่ง" มาเป็นเวลากว่า 1 เดือน ทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนที่มีสิทธิในโครงการคนละครึ่ง มากกว่า 10 กรณี โดยกรณีที่พบมากสุด คือ ร้านค้า ร้านอาหาร ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

แต่ว่าล่าสุด สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการแบ่งเงินส่วนต่างที่รัฐออกให้ระหว่างร้านค้าและผู้มีสิทธิ โดยร้านค้าจะให้ผู้มีสิทธิใช้สิทธิเต็มวงเงิน 300 บาท จากนั้นจะนำส่วนต่างที่รัฐออกให้ 150 บาท มาแบ่งกันตามความพอใจ ทำให้ผู้มีสิทธิบางคนที่เข้าไปใช้บริการไม่พอใจ และร้องเรียนมายัง สคบ. ให้ตรวจสอบ

พร้อมย้ำเตือนประชาชนผู้มีสิทธิออกท่องเที่ยวในวันหยุดยาวช่วงนี้และใช้จ่ายผ่านโครงการคนละครึ่ง หากพบกลโกงหรือความไม่ซื่อตรงของร้านค้าสามารถแจ้งเรื่องมายังสายด่วน สคบ. 1166 หรือร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กของ สคบ. ได้ทันที และขณะนี้ สคบ.กำลังรวบรวมหลักฐานเตรียมลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบร้านค้าที่กระทำผิดในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ทราบรายละเอียดเงื่อนไขทุกช่องโหว่ของโครงการและกำลังเร่งดำเนินการแก้ไข พร้อมติดตามทุกพฤติกรรมการใช้สิทธิในโครงการ "คนละครึ่ง" อย่างใกล้ชิด หากพบใช้ผิดเงื่อนไขจะปิดแอปพลิชันหรือตัดสิทธิทั้งร้านค้าและผู้ใช้งานทันที เช่น กรณีพบการใช้จ่ายร้านเดิมวันละ 150 บาท ลักษณะนี้มีการใช้งานผิดปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและรวบรวมข้อมูล เพื่อป้องกันการฉ้อโกง ซึ่งที่ผ่านมาได้ตัดสิทธิไปแล้วเป็นจำนวนมากและกำลังทยอยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง  ได้ ขอย้ำเตือนประชาชนและร้านค้าที่กระทำผิดเงื่อนไข "ลงทะเบียนคนละครึ่ง” โดยผู้กระทำผิด มีโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท และหากพบร้านธงฟ้ากระทำผิดเขื่อนไขจะเพิกถอนร้านธงฟ้าจากโครงการทันที

 

หากพบเจอการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการหรือจำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินกว่าความเป็นจริง สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการ หรือแจ้งศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567