รวบ"โจชัว หว่อง" พร้อม 2 แกนนำม็อบฮ่องกงเข้าคุก

23 พ.ย. 2563 | 23:32 น.

หลังศาลค้านประกันตัว ตำรวจฮ่องกงคุมตัวโจชัว หว่อง-แอกเนส โจว-อีวาน หลำ 3 แกนนำม็อบเพื่อประชาธิปไตยเข้าเรือนจำ รอคำพิพากษา 2 ธ.ค.นี้

 

โจชัว หว่อง พร้อมกับ 2 แกนนำ ม็อบฮ่องกง คือ แอกเนส โจว และ อีวาน หลำ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเข้าเรือนจำแล้ววานนี้ (23 พ.ย.) หลังจากที่ศาลปฏิเสธที่จะให้ประกันตัวทั้ง 3 คน

3 แกนนำม็อบฮ่องกงถูกนำตัวเข้าเรือนจำข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย และจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงทั้ง 3 คนได้เดินทางไปยังศาลแขวงเกาลูนตะวันตกเมื่อวานนี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวาย และจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตหน้าสำนักงานตำรวจในปีที่แล้ว (2562)โดยทั้ง 3 ได้รับสารภาพต่อข้อหาดังกล่าว

 

และเนื่องจากศาลได้ปฏิเสธที่จะขยายเวลาการให้ประกันตัวบุคคลทั้ง 3 จึงส่งผลให้ทั้งหมดถูกนำตัวเข้าสู่เรือนจำทันที โดยมีกำหนดฟังคำตัดสินพิจารณาโทษในคดีดังกล่าวในวันที่ 2 ธ.ค.ที่จะถึงนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โจชัว หว่อง” แท็กทีมม็อบไทย

ม็อบฮ่องกงแพแตก ทะลักลี้ภัยต่างแดน หนี กม.ความมั่นคง

ฮ่องกงยังวุ่น ม็อบเงิบหลังสหรัฐปฏิเสธคำขอลี้ภัย 

 

ก่อนหน้านี้ โจชัว หว่อง พร้อมแกนนำทั้ง 2 ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว หลังจากถูกจับกุมในคดีก่อเหตุชุมนุมช่วงเดือนส.ค.-ก.ย.ปีที่แล้ว

"คงไม่ใช่เรื่องประหลาดใจ ถ้าผมจะถูกคุมขัง แต่เราจะยังคงต่อสู้เพื่อเสรีภาพต่อไป และเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่เราจะยอมจำนนและก้มหัวให้กับจีน" โจชัว หว่อง กล่าวก่อนเดินทางไปศาล

 

ทั้งนี้ กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ก่อเหตุจลาจลในปีที่แล้ว (2562) โดยมีการทำลายทรัพย์สินต่าง ๆ และทำร้ายตำรวจ รวมทั้งมีการวางเพลิงในสถานที่หลายแห่ง รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อประท้วงกฎหมายความมั่นคงที่อนุญาตให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้นางแคร์รี แลม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงได้ยกระดับความรุนแรงกลายเป็นการจลาจลในปี 2562

รวบ"โจชัว หว่อง" พร้อม 2 แกนนำม็อบฮ่องกงเข้าคุก

รวบ"โจชัว หว่อง" พร้อม 2 แกนนำม็อบฮ่องกงเข้าคุก

อย่างไรก็ตาม นางแคร์รี แลม ยังคงดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และรัฐบาลสามารถผลักดันกฎหมายความมั่นคงให้ผ่านการอนุมัติของรัฐสภาในเดือนมิ.ย. ปีนี้ และขณะนี้ก็มีผู้ถูกจับกุมหลายสิบคนแล้วภายใต้กฎหมายดังกล่าว

 

สื่อระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงได้จับกุมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยมากกว่า 10,000 คนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2562 โดยจำนวนมากกว่า 2,000 คนได้ถูกตั้งข้อหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ