"คนละครึ่ง" ขอนแก่นคาดเงินสะพัดทะลุ 1,000 ล้าน

22 พ.ย. 2563 | 07:28 น.

โครงการคนละครึ่ง เงินสะพัดขอนแก่น ไม่ถึง 1 เดือน มีการใช้จ่ายแล้วกว่า 338 ล้านบาท เป็นอันดับ 1 ใน 12 จังหวัดเขต 4 คาดถึงเสร็จสิ้นปี ยอดใช้จ่ายทะลุ 1,000 ล้านแน่นอน ส่งผลเศรษบกิจขอนแก่นฟื้นตัว แม้จะทำรายได้ไม่เท่าปีก่อน ซึ่งมีตัวเลขอยู่ที่ 5.5 ล้าน

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ระยะเวลาเกือบ 1 เดือน หลังเปิดใช้โครงการคนะละครึ่งของกระทรวงการคลัง ตั้งแต่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ขอนแก่นมียอดใช้จ่ายเป็นอันดับ 1 ใน 12 จังหวัดในเขต 4 รองลงมา คือ ร้อยเอ็ด และอุดรธานี คือ มียอดใช้จ่ายกว่า 338 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าเมื่อสิ้นสุดโครงการรจะมีเงินหมุน 630 ล้านบาท ขณะนี้คาดว่า น่าจะทะลุ 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจเกือบ 2 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันจำนวนร้านค้าราว 1.3 หมื่นร้านค้า

โครงการคนละครึ่ง สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารกระจายรายได้ไปถึงระดับรากหญ้า สินค้าขายหมดเร็ว โดยเฉพาะสินค้าระดับพื้นฐาน รายได้ส่งตรงไปถึงประชาชน ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนได้ดีขึ้น โดยนอกจากโครงการคนละครึ่งแล้ว ยังมีโครงการช้อปดีมีคืน ที่จะทำให้เศรษฐกิจเคลื่อนตัวได้ดีขึ้น 

ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยว แม้วิกฤติโควิด -19 จะทำให้ยอดตัวเลขนักท่องเที่ยวหายไป แต่หลังคลายล็อค จังหวัดขอนแก่น พยายามจัดกิจกรรมท่องเที่ยว กิจกรรมสัมมนา รวมทั้งร่วมกับเทศบาลนคร และมหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอีเว้นท์ต่อเนื่อง ทำให้เดือนที่ผ่านมา มีตัวเลขนักท่องเที่ยวกว่า 1.8 ล้านคน และคาดว่า ถึงสิ้นปีจะมีนักท่องเที่ยว 3-3.5 ล้านคน ในขณะที่ปีก่อนมีนักท่องเที่ยว 5.5 ล้านคน มีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท