กรมอุตุฯเปิดภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหว"พายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ" 

14 พ.ย. 2563 | 02:43 น.

กรมอุตุนิยมวืทยาเปิดภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหว "พายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 400 กิโลเมตร

14 พฤศจิกายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา เผยภาพภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหว "พายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ" พร้อมข้อความระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหว ถึงเช้าวันนี้ (14/11/63) : พายุไต้ฝุ่น“หว่ามก๋อ”(พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ประมาณ 400 กิโลเมตร ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามประมาณวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ซึ่งจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลางเกิดขึ้นได้ในช่วงวันที่ 15-16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดเส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ" กระทบไทยจังหวัดไหนบ้าง

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 8 พายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม เหนือ-อีสานรับมือฝน

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือและอีสานอากาศเย็นถึงหนาว ภาคใต้มีฝนต่อเนื่อง

เตือน 4 จังหวัดภาคใต้ เสี่ยงฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์เส้นทางเดินพายุไต้ฝุ่น"หว่ามก๋อ" (พายุระดับ 5) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง โดยคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 15 พ.ย. 63 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง

 

กรมอุตุฯเปิดภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหว"พายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ" 

 

สำหรับไทม์ไลน์เส้นทาง "พายุหว่ามก๋อ" ที่คาดว่าจะกระทบกับไทย มีดังต่อไปนี้


วันที่ 13 พ.ย. 2563 เวลา 16.00 น. พายุโซนร้อนกำลังแรง “หว่ามก๋อ” (พายุระดับ 4)ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุไต้ฝุ่น (พายุระดับ 5 )แล้ว บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 15.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.9 องศาตะวันออก 


วันที่ 14 - 15 พ.ย. 2563 พายุเมื่อเคลื่อนเข้าใกล้ฝั่งเวียดนาม จะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วตามลำดับ  ส่งผลให้ภาคอีสานตอนบน ด้านตะวันออก บริเวณจังหวัด มุกดาหาร นครพนม สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย หนองบัวลำภู และภาคเหนือด้านตะวันออก บริเวณจังหวัด อุตรดิตถ์น่าน เชียงราย มีเมฆเพิ่มขึ้น ฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบางพื้นที่กับมีลมแรง

 

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา