ส.ส.ฝ่ายค้านฮ่องกงประกาศลาออกยกสภา ประท้วงกม.ใหม่ใต้เงาจีน

11 พ.ย. 2563 | 23:28 น.

ส.ส.ฝ่ายค้านทั้งหมดของสภานิติบัญญัติฮ่องกงประกาศลาออกวานนี้ (11 พ.ย.) เพื่อแสดงพลังคัดค้านการที่รัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งขับเพื่อนส.ส. 4 คนที่มีจุดยืนสนับสนุนประชาธิปไตย พ้นสภาพการเป็นส.ส. โดยอ้างกฎหมายความมั่นคง

 

เหตุการณ์ ส.ส.ฝ่ายค้านฮ่องกงลาออกยกคณะ ครั้งนี้ซึ่งเป็นประกอบด้วยส.ส.ฝ่ายค้าน 15 คนในสภานิติบัญญัติของฮ่องกง มีขึ้นหลังจากที่คณะผู้บริหารของฮ่องกงได้พิจารณาขับ 4 ส.ส.ฝ่ายค้านพ้นสภาพ โดยอ้างฐานเป็นภัยต่อความมั่นคง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจภายใต้ กฎหมายใหม่ว่าด้วยความมั่นคงในฮ่องกง ที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่มอบอำนาจให้รัฐบาลฮ่องกงสามารถปลดสมาชิกสภาที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการทางศาล

ส.ส.ฝ่ายค้านฮ่องกงประกาศลาออกยกสภา ประท้วงกม.ใหม่ใต้เงาจีน

ทั้งคณะเตรียมยื่นจดหมายลาออกวันนี้ (12 พ.ย.) เพื่อยืนหยัดเคียงข้างเพื่อนสมาชิกอีก 4 คนที่ถูกรัฐบาลประกาศให้พ้นสภาพ ส.ส. พร้อมทั้งประกาศว่า วันนี้เป็นวันสิ้นสุดของระบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"ของฮ่องกง  และยืนยันว่า แม้ต้องเผชิญความยากลำบากมากมายในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในอนาคตข้างหน้า แต่พวกเขาก็จะไม่ยอมแพ้ และยังตะโกนคำขวัญว่า "ฮ่องกงสู้ๆ รวมกันเราอยู่"

 

เซาธ์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกง รายงานอ้างอิงคำพูดของนาย หวู ชี-ไว ส.ส.พรรคประชาธิปไตยฮ่องกง ที่ระบุว่า รัฐบาลฮ่องได้เพิกเฉยต่อกฎหมายพื้นฐานที่ใช้เป็นรัฐธรรมนูญในการปกครองฮ่องกงอย่างสิ้นเชิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากในช่วงเช้าวันเดียวกัน คณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติของจีน รับรองญัตติที่กำหนดว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงคนใดที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนการประกาศเอกราช ไม่ยอมรับอธิปไตยของจีนเหนือฮ่องกง และสมคบคิดให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายใน หรือ คุกคามความมั่นคงแห่งชาติ ให้ถือว่า “ขาดคุณสมบัติ” และควร “สิ้นสภาพ” การเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง เท่ากับเป็นการให้อำนาจรัฐบาลฮ่องกงถอดถอนส.ส.ได้โดย “ไม่ต้องยื่นเรื่องต่อศาล”

หลังจากนั้นไม่กี่นาที ส.ส. 4 คนของฝ่ายค้านก็ถูกปลดภายใต้ญัตติดังกล่าว ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านเหลือจำนวนเพียง 15 คน จากสมาชิกทั้งหมด 58 คนในสภานิติบัญญัติฮ่องกง สื่อท้องถิ่นของฮ่องกงระบุว่า หากสมาชิกสภาฯในปีกฝ่ายค้านลาออกทั้งหมด สภานิติบัญญัติของฮ่องกงก็จะกลายสภาพเป็นเพียง “ตรายาง” ที่คอยประทับรับรองทุกร่างกฎหมายภายใต้การกำกับของจีนแผ่นดินใหญ่ไปในทันที