‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”

11 พ.ย. 2563 | 02:53 น.

เครือข่ายธุรกิจ Biz Club เดินหน้าเปิดเทรดแฟร์ระดับจังหวัด "กาสะลอง มาร์เก็ต"หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย รับลมหนาวถึงสิ้นปี "พัฒนา"วอนรัฐ-รายใหญ่เปิดพื้นที่ต่อลมรายเล็ก "เราขอเบ็ดไม่ได้ขอปลา"

เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand รับไม้ต่อกระทรวงพาณิชย์ เปิดเทรดแฟร์ระดับจังหวัดประเดิมด้วย"กาสะลอง มาร์เก็ต"หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย รับลมหนาวถึงสิ้นปี รองรับธุรกิจสมาชิกในเครือข่ายทั่วประเทศ เพื่อให้การค้าหมุนเวียนข้ามภูมิภาคทั่วถึง "พัฒนา สิทธิสมบัติ"วอนรัฐ-รายใหญ่เปิดพื้นที่ต่อลมรายเล็ก "เราขอเบ็ดไม่ได้ขอปลา"

 

ลมหนาวมาพร้อมอีเวนต์สารพัดในพื้นที่อย่างคึกคัก บอกเป็นนัยว่าเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวของภาคเหนือแล้ว ที่จังหวัดเชียงราย...ดินแดนเหนือสุดในสยาม หนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 เครือข่ายธุรกิจ จับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดงานเทรดแฟร์ในชื่อ “กาสะลอง มาร์เก็ต” ที่บริเวณลานกาสะลอง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สาขาเชียงราย 
    

“พัฒนา สิทธิสมบัติ” ประธานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงที่มาที่ไปของของการจัดงาน รวมไปถึงสถานการณ์ของสมาชิก ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รายย่อยจนถึงรายจิ๋ว (ไมโคร เอสเอ็มอี) ที่ฟันผ่าวิกฤติโควิด 19 มาได้ระยะหนึ่งแล้ว

‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”

ยังไม่ฟื้นพิษโควิด-19
“พัฒนา” ชี้ว่า “วิกฤติโควิด-19 สมาชิก BizClub ได้รับผลกระทบอย่างหนักหนาสาหัส ไม่ต่างกับผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ  มีสมาชิกจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ต้องเลิกหรือปิดกิจการไปโดยปริยาย วันนี้สถานการณ์ยังไม่ฟื้น แม้ว่าจะมีความช่วยเหลือจากภาครัฐเปิดสถานที่ให้สมาชิกนำสินค้าไปจำหน่าย หรือว่าสนับสนุนให้จัดเทรดแฟร์ (งานแสดงและจำหน่ายสินค้า) บ้าง แต่ผลที่ได้รับได้เพียงแค่ทำให้สมาชิกหายใจคล่องมากขึ้น พอที่จะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัวหรือหล่อเลี้ยงกิจการได้บ้าง”

‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”

ขอรัฐ-รายใหญ่เปิดพื้นที่ 
“พัฒนา” บอกอีกว่า ความช่วยเหลือที่สมาชิก BizClub ต้องการในตอนนี้ก็คือ อยากมีสถานที่นำสินค้าของตนเองไปจำหน่าย โดยที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และเครือข่ายธุรกิจอย่างเช่นเครือเซ็นทรัล ได้เปิดสถานที่และสนับสนุนการจัดงาน “MOC Biz Club Fair” ไปแล้วหลายครั้งในกรุงเทพและปริมณฑล รวมไปถึงเมืองท่องเที่ยวหลักในภาคตะวันออก 
    

‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”
 

‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”

ส่วนการจัดงานของ BizClub ในระดับจังหวัดนั้นจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงรายเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อว่า “กาสะลอง มาร์เก็ต”  เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกในจังหวัดเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียง นำสินค้าของตนเองมาวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวแล้ว ยังได้เชิญชวนให้สมาชิกในภูมิภาคอื่นๆ นำสินค้าที่น่าสนใจมาจำหน่ายด้วย เช่น สินค้าอาหารทะเลจากภาคตะวันออก ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคที่เชียงราย เป็นต้น 
     

รูปแบบการจัดงานที่เชียงรายทำให้ผู้บริหารของเครือเซ็นทรัลเอ่ยปากชมว่า เป็นการจัดงานที่ดีทั้งต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค Biz Club Thailand จึงหวังว่าการจัดงาน “กาสะลอง มาร์เก็ต” จะเป็นโมเดลเพื่อให้หลายๆ จังหวัดนำไปปรับรูปแบบการจัดงานในอีกหลายๆ พื้นที่ เช่น ถ้าจัดในจังหวัดทางภาคตะวันออก ควรให้มีสินค้าจากภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ไปจำหน่ายด้วย หากจัดในจังหวัดทางภาคอีสาน ควรให้มีสินค้าจากภาคเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้ไปร่วมด้วย เช่นเดียวกันเมื่อจัดในจังหวัดทางภาคใต้ ก็ควรให้มีสินค้าจากภาคเหนือ, ภาคตะวันออกและภาคอีสานไปร่วม
   

 “ผมยังมองว่าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลายๆ องค์กร มีศักยภาพเช่นการเปิดพื้นที่บางมุมบางส่วนในอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ ให้สมาชิก BizClub นำสินค้าประเภทของกินของใช้ไปจำหน่ายได้ ซึ่งในเรื่องนี้ภาครัฐจะโดยรัฐบาล หรือกระทรวงพาณิชย์ น่าจะเป็นโซ่ข้อกลาง ไปประสานงานกับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ได้ 
    

ประกอบกับตอนนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มีนโยบายว่า ให้ทุกจังหวัดตั้งทีมเซลล์แมนจังหวัดขึ้นมา ซึ่ง BizClub ของแต่ละจังหวัดก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมเซลล์แมนจังหวัดกันอยู่แล้ว ทีมเซลล์แมนจังหวัดต้องพยายามหาทุกวิธี เพื่อที่จะให้สินค้าที่ผลิตได้ในจังหวัดนั้นๆ ออกไปจำหน่ายตรงให้กับผู้บริโภคให้ได้ องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่งมีสาขาอยู่เกือบทุกจังหวัด หากแบ่งปันนํ้าใจด้วยให้ความช่วยเหลือ และร่วมมือกันกับทางทีมเซลล์แมนจังหวัด ผมว่าน่าจะทำให้สถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดนั้นดีขึ้น ซึ่งส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้ดีขึ้นด้วย”

 

เล็งบุกตลาดนอก-ออนไลน์เพิ่ม 
ประธานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ฝากไปถึงสมาชิก Biz Club ทุกๆ จังหวัดว่า ต้องพยายามหาองค์ความรู้ที่จะทำให้สินค้าของตนขึ้นไปอยู่บนแพลทฟอร์มตลาดออนไลน์ให้ได้ ตอนนี้บนแพลทฟอร์มยอดนิยมไม่ว่าจะเป็น Lazada หรือ Shopee มีสมาชิกหลายคนสามารถนำสินค้าตนเองขึ้นไปอยู่บนแพลทฟอร์มนั้นได้แล้ว ยังมีแพลทฟอร์มอีกหลายสำนักเสนอตัวมาขอให้ทาง Biz Club Thailand คัดเลือกสมาชิก นำสินค้าขึ้นไปอยู่บนแพลทฟอร์มนั้น แต่กำลังพิจารณาอยู่ว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน 
    

ตลาดต่างประเทศก็น่าสนใจและเป็นเป้าหมายในอนาคต โดยในกรณีตลาดต่างประเทศนี้ BizClubจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำร่องไปจัดเทรดแฟร์ในจีนตอนใต้และอินเดียมาแล้วหลายครั้ง ทุกครั้งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี นอกจากจะทำให้สินค้าได้ไปเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคแล้ว ยังเกิดการจับคู่ทางธุรกิจกันมากขึ้น จนทำให้ผู้ประกอบการบางรายมียอดขายเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งในกรณีตลาดต่างประเทศนี้ BizClub เชียงใหม่ พร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้กับ BizClub ทุกๆ จังหวัด เพราะสามารถถอดบทเรียน และพร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ผ่านเครือข่าย Biz Club Thailand ได้
  ‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”    

การจัดงาน “กาสะลอง มาร์เก็ต” ที่จังหวัดเชียงราย ไมได้ใช้งบประมาณแม้แต่บาทเดียว Biz Clubจังหวัดเชียงราย สำรองจ่ายให้ไปแค่ 30,000 บาทเท่านั้น อย่างอื่นๆ เช่น เวทีและการแสดงบนเวที ได้รับการสนับสนุนจากชมรมสะล้อซอซึง กลุ่มดนตรีวันวาน เครือข่ายวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ระบบแสงเสียงได้วิทยาลัยเทคนิคมาช่วย วงสะล้อซอซึงของวิทยาลัยอาชีวะก็มาช่วยฟรีเพราะเขาต้องการให้มีเวทีที่เด็กได้แสดงความสามารถ 
    

ที่สำคัญ  Biz Club Thailand มีกองทุนก้อนหนึ่งอยู่ประมาณ 150,000 บาท กองทุนนี้พร้อมที่จะช่วยเหลือเบื้องต้นในการจัดงานให้กับ Biz Club ทุกจังหวัดในประเทศ เมื่อเสร็จงานก็นำมาคืน เพื่อที่จะได้ไปเป็นทุนให้กับจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป”

‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”

‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”

ค้าขายคึกคักพาชาติพ้นพิษโควิด
    ประธานเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand สรุปในตอนท้ายด้วยว่า “สิ่งที่สมาชิก Biz Club Thailand อยากได้จากรัฐบาลคือ “เบ็ด” ไม่ใช่ “ปลา” ภาครัฐและเอกชนรายใหญ่ ควรจะให้ความช่วยเหลือให้ผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน เพราะเมื่อผู้ประกอบธุรกิจสามารยืนอยู่ด้วยลำแข้งของตัวเองได้ นั่นแหละจะเป็นทางรอดของประเทศ
    

ทั้งนี้ กาสะลองมาร์เก็ต ในช่วงที่ 1 เปิดตลาดขึ้นทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.00-21.00 น. ระหว่างวันที่ 30 ตุลาคม-6 ธันวาคม 2563 และในช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 25-31 ธันวาคม จะปรับเวลาเปิดให้บริการเป็นตั้งแต่เวลา 11.00-21.00 น. ของทุกวัน

‘BizClub’บุกเปิดเทรดแฟร์ ร้องรัฐ-ธุรกิจใหญ่ “เราอยากได้เบ็ดไม่ใช่ปลา”

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,626 วันที่ 12-14 พฤศจิกายน พ.ศ.2563   

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ ฟื้น MOC Biz Club ผุดแผน ‘เข้มแข็งอีกครั้ง’ 

"เชียงราย"ผู้นำสินค้าเอสเอ็มอีไทย บุกตลาดอี-คอมเมิร์ซจีน