อย่ามองข้าม!  สื่อวิทยุสร้างความสำเร็จได้  แม้ในช่วงวิกฤติ (จบ)    

11 พ.ย. 2563 | 02:00 น.

โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสื่อหลัก ยกเว้นแต่ สื่อวิทยุ เพราะอะไร

ทั้งนี้ขอยกตัวอย่างสถานีวิทยุ Cool Fahrenheit 93 FM ซึ่งเป็นหนึ่งในคลื่นเพลงไทยสากลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยทางสถานีได้นำแคมเปญ Coolanything ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ฟังเพลงได้ ช้อปเพลิน ในแอปพลิเคชั่นเดียว” กลับมาอีกครั้ง เป็นการสร้างกลยุทธ์ให้กับสถานีและแบรนด์ผู้สนับสนุนรายการ สามารถดึงดูดผู้ฟังในช่วงการระบาดของ COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ทางการตลาดให้กับแบรนด์ที่เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนของรายการ

 

ซึ่งทางสถานีได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ผ่านช่องทางโทรศัพท์และผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของสถานีตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา และมีการประชาสัมพันธ์สินค้าในรายการโดยนักจัดรายการวิทยุของรายการเอง (DJ) และนักประชาสัมพันธ์ (PR) มีการออกอากาศสปอตโฆษณา (Spot Advertising) ร่วมด้วย

อย่ามองข้าม!  สื่อวิทยุสร้างความสำเร็จได้  แม้ในช่วงวิกฤติ (จบ)    

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ยอดขายสินค้า โดยเฉพาะยอดขายทางออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าของยอดขายปกติ จากตัวอย่างดังกล่าวเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า สื่อวิทยุยังคงเป็นหนึ่งในสื่อที่สามารถช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จให้กับแคมเปญโฆษณาได้ ถ้าเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมและถูกจังหวะ

 

ทาง Magna Thailand อยากให้เจ้าของธุรกิจเห็นถึงโอกาสในการขายสินค้า รวมทั้งโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางสื่อวิทยุ เพราะเราเชื่อว่า “สื่อวิทยุยังไม่ตาย และสามารถช่วยทำให้การตลาดสำเร็จได้ แม้ในช่วงวิกฤติก็ตาม”

 

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก คุณปริญญ์ หมื่นสุกแสง, กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึ่ม จำกัด (Coolism Co.,LTD)

เกี่ยวกับ แม็กนา
แม็กนา เป็นหน่วยธุรกิจหนึ่งภายใต้ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส (IPG Mediabrands) สำหรับแม็กนา ประเทศไทย นำทีมโดยคุณกนกวรรณ คุณาเรืองโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายซื้อสื่อโฆษณา และทีมงานที่มาพร้อมประสบการณ์ในแวดวงมีเดีย เอเจนซี่กว่า 16 ปี โดยทำให้กับทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ระดับโลกในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ การเงินและการธนาคาร รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ด้วยความเชี่ยวชาญในการใช้กลยุทธ์การเลือกสื่อ แม็กนา ประเทศไทย ได้ร่วมสร้างความสำเร็จ ให้หลากหลายแบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคด้วยสื่อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

 

เกี่ยวกับ ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส
ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส (IPG Mediabrands) คือองค์กรระดับโลกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสื่อสารและการวิเคราะห์ข้อมูลที่อยู่ในเครือ Interpublic Group (NYSE: IPG) เราบริหารและดูแลการลงทุนทางด้านการสื่อสารการตลาดให้กับลูกค้าที่มีมูลค่ารวมกันกว่า 3,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน 130 ประเทศทั่วโลก โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการสื่อสารรวมตัวกันมากกว่า 10,000 คน

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,624 วันที่ 5 - 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่ามองข้าม! สื่อวิทยุสร้างความสำเร็จได้ แม้ในช่วงวิกฤติ (1)    

ศึกทีวีดิจิทัล “ละคร-ข่าว” ฟาดฟันหนัก  ช่วงไพรม์ไทม์ (จบ)            

ศึกทีวีดิจิทัล “ละคร-ข่าว” ฟาดฟันหนัก ช่วงไพรม์ไทม์ (1)