ราคาน้ำมันดิบทะยาน ขานรับข่าวผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19

10 พ.ย. 2563 | 01:19 น.

ราคาน้ำมันดิบทะยาน หลังแถลงประกาศผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 10 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบทะยาน ขานรับข่าวผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19

 

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหลายเดือน หลังได้รับแรงสนับสนุนจากการแถลงผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19  ที่พัฒนาร่วมกันของบริษัท Pfizer และ BioNTech โดยระบุว่า การทดลองวัคซีนประสบผลสำเร็จ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่าร้อยละ 90 สำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะยื่นเรื่องขออนุญาตต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) แบบฉุกเฉินเพื่อให้สามารถใช้วัคซีนนี้แก่ประชาชนได้เร็วขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไฟเซอร์”พร้อมจดทะเบียนวัคซีนโควิดสัปดาห์หน้า ซีอีโอจ่อฉีดคนแรก รับรองความปลอดภัย

 

+ ซาอุดิอาระเบีย หนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในกลุ่มโอเปก เสนอให้กลุ่มฯ ปรับการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม หากความต้องการใช้น้ำมันในฤดูหนาวลดลง จากยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 50 ล้านคน ก่อนวัคซีนจะถูกใช้อย่างแพร่หลาย

 

- กลุ่มโอเปกแสดงความกังวลว่า มาตรการผ่อนคลายของว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่มีต่ออิหร่านและเวเนซุเอลา อาจทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น และส่งผลต่อสมดุลของตลาดน้ำมัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในฟิลิปปินส์เตรียมเข้าสู่การปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ยังคงได้รับแรงกดดันจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในมาเลเซีย

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีการขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิตของโรงกลุ่นในภูมิภาคเอเชีย อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้ยังคงอ่อนแอจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) หลังจากไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่สุดของสหรัฐ และ BioNTech บริษัทยาของเยอรมนี แถลงความคืบหน้าครั้งใหญ่ในการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 3.15 ดอลลาร์ หรือ 8.5% ปิดที่ 40.29 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 2.95 ดอลลาร์ หรือ 7.5% ปิดที่ 42.40 ดอลลาร์/บาร์เรล