ผู้ค้ารถมอเตอร์ไซค์ผวา ทางการสิงคโปร์เพิ่มมาตรฐานเป็นยูโร 4 ลดมลพิษ

22 เม.ย. 2559 | 15:00 น.
สถานีโทรทัศน์ แชนเนลนิวส์เอเชีย (ซีเอ็นเอ) รายงานว่าสมาคมผู้ค้ารถมอเตอร์ไซค์สิงคโปร์ ได้แสดงความกังวลว่าการยกระดับมาตรฐานการปล่อยอากาศเสียของรถมอเตอร์ไซค์จากยูโร 3 เป็นยูโร 4 ของทางการภายในปี 2563 จะมีปัญหาเนื่องจากอุตสาหกรรมท้องถิ่นไม่มีเทคโนโลยีและบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการซ่อมบำรุงรถมอเตอร์ไซค์มาตรฐานใหม่

ซีเอ็นเอ รายงานว่าทางการสิงคโปร์จะเริ่มเข้มงวดกับมาตรฐานการปล่อยอากาศเสียของรถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่ปี 2561 และภายในปี 2563 รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันที่จดทะเบียนใหม่จะต้องได้มาตรฐานยูโร 4 ซึ่งเป็นการยกระดับจาก ยูโร 3 ในปัจจุบันซึ่งเป็นมาตรการที่ทำให้อากาศในสิงคโปร์สะอาดขึ้นเนื่องจากมาตรฐานดังกล่าวจะช่วยลดมลพิษจากไอเสียของมอเตอร์ไซค์ลงไปได้ครึ่งหนึ่งแต่จะยังไม่เห็นผลในทันที

[caption id="attachment_46971" align="aligncenter" width="389"] ดร. อีริค วีลาสโก (Dr. Erik Velasco) ดร. อีริค วีลาสโก (Dr. Erik Velasco)[/caption]

ดร. อีริค วีลาสโก (Dr. Erik Velasco) นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันพันธมิตรเพื่อการวิจัยและเทคโนโลยีแมสซาชูเส็ตส์อินสติติ้วออฟเทคโนโลยี ที่สิงคโปร์กล่าวว่า “ถ้ากฎมาตรฐานใหม่เริ่มใช้บังคับภายในปีหน้า จะต้องใช้เวลาอีกหลายปีถึงจะเห็นผลที่ชัดเจน เพราะเราไม่สามารถเปลี่ยนรถที่ใช้เทคโนโลยีได้ทั้งหมดในวันเดียว แต่เริ่มทำเมื่อได้คุณภาพอากาศที่ดีจะมาเร็วขึ้น”

ซีเอ็นเอ อ้างข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ระบุว่า ภายในปี 2558 มีรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้มาตรฐานยูโร 3 เพียง 11 % ส่วนที่เหลือเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ได้มาตรฐานยูโร 1 หรือต่ำกว่านั้น และด้วยเหตุนี้สมาคมรถมอเตอร์ไซค์จึงรู้สึกเป็นห่วงถ้าจะยกระดับเป็นมาตรฐานยูโร 4 ในเร็ววัน

นายโทนี่ โย (Tony Yeo) ประธานสมาคมผู้ค้ารถมอเตอร์ไซค์กล่าวว่า “การเข้าสู่มาตรฐานยูโร 4 เป็นความตั้งใจดีของรัฐบาล แต่วงการค้าและอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ยังไม่พร้อม เราไม่มีบุคลากร โรงซ่อมที่มีเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ทำให้รถมอเตอร์ไซค์ได้มาตรฐานยูโร 4”

“เมื่อก่อนนี้ มอเตอร์ไซค์มาตรฐานยูโร 1 และ 2 มีไขควงและประสบการณ์ก็ซ่อมได้แล้ว ไปซ่อมที่ไหนก็ได้ในสิงคโปร์ แต่พัฒนาขึ้นมายูโร 3 ทุกอย่างใช้คอมพิวเตอร์หมด ถ้าเราไม่มีสถานที่ให้บริการดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์มาตรฐานยูโร 4 ที่เพียงพอจะเสียมากกว่าได้เพราะมลพิษจะมากกว่ามาตรฐานยูโร 2”

นายโย กล่าวต่อไปว่าโรงซ่อมมอเตอร์ไซค์ในสิงคโปร์ส่วนใหญ่เป็นของบุคคล ซึ่งทำให้การลงทุน 30,000 – 40,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 776,000-1,034,000 บาท) ซื้ออุปกรณ์สำหรับการซ่อมรถมอเตอร์ไซค์มาตรฐานยูโร 4 เป็นภาระสำหรับกิจการ และเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยทางด้านการเงินให้มีการฝึกช่างรุ่นใหม่

นายโย กล่าวว่าลูกค้าเองก็จะมีปัญหาเพราะราคามาตรฐานยูโร 3 และ 4 ราคาต่างกัน 1,500-1,800 ดอลลาร์ (ประมาณ 38,800-46,574 บาท) ซึ่งจะสร้างปัญหาให้แก่ลูกค้าได้เพราะมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะของคนที่มีรายได้ระดับล่าง โดยทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ ยอมรับว่าราคามอเตอร์ไซค์มาตรฐานยูโร 4 จะสูงกว่ามอเตอร์ไซค์ยูโร 3 ประมาณ... แต่เมื่อมีการแข่งขันผลิตมอเตอร์ไซค์ออกมาหลายรุ่นก็จะมีผลต่อราคาได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,150 วันที่ 21 - 23 เมษายน พ.ศ. 2559