ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สูงขึ้น

03 พ.ย. 2563 | 01:26 น.

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว จากข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่สูงขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 3 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สูงขึ้น

 

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น โดยตัวเลขการผลิตของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงเกินกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ โดยแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 17 ปี รวมถึงยอดสินค้าส่งออกของญี่ปุ่นขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี นอกจากนี้กิจกรรมภาคโรงงานของจีนยังได้แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ทศวรรษ ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

 

- การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดใกล้แตะ 47 ล้านราย เสียชีวิตแล้วกว่า 1.2 ล้านราย โดยสหรัฐฯ ติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ขณะที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 9.4 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 2 แสนราย รวมถึงหลายประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลี ต่างประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อยกระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

 

- ลิเบียได้เพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบในตลาดโลก โดยมีแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้ถึงระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังจากที่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลประกาศยุติการปิดล้อมโรงผลิตน้ำมันภายในประเทศ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังพายุไต้ฝุ่นโคนีได้พัดถล่มฟิลิปปินส์และเวียดนาม ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ กระทบความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในการขับขี่

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากจีนยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับอุปสงค์ที่หายไปจากมาตรการปิดเมืองในยุโรป

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะเลื่อนแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าการใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.02 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 36.81 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 38.97 ดอลลาร์/บาร์เรล