นักบินอวกาศสหรัฐลงคะแนนเลือกตั้งจากนอกโลก

23 ต.ค. 2563 | 01:35 น.

มนุษย์อวกาศคนแรกของสหรัฐที่ได้หย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง (ซึ่งเป็นการลงคะแนนทางอิเล็กทรอนิกส์) จากสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวานนี้ (22ต.ค.) คือนักบินอวกาศหญิง “เคท รูบินส์” ที่แต่งชุดอวกาศไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ณ สถานีอวกาศที่โคจรอยู่นอกโลกไกลกว่า 408 กิโลเมตร

 

"จากสถานีอวกาศนานาชาติ ฉันลงคะแนนโหวตแล้วในวันนี้" เคท รูบินส์ มนุษย์อวกาศหญิงชาวอเมริกัน ที่เพิ่งเริ่มต้นภารกิจประจำการบน สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เป็นเวลา 6 เดือน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า ว่าเธอได้ลงคะแนน เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เรียบร้อยแล้ว 

เคท รูบินส์

โดยโพสต์ดังกล่าวเเป็นภาพที่ เคท รูบินส์ มนุษย์อวกาศหญิงผมสีบลอนด์กำลังลอยละล่องอยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง บริเวณด้านหน้าตู้สีขาวซึ่งติดป้ายกระดาษเขียนข้อความว่า "คูหาลงคะแนนของสถานีอวกาศนานาชาติ"

 

รูบินส์และนาซา ต่างให้คำจำกัดความกระบวนการดังกล่าวว่าเป็นรูปแบบหนึ่งของการลงคะแนนทางไกล การลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้ ดำเนินการโดยสำนักงานธุรการแห่งหนึ่งในแฮร์ริส เคาน์ตี ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของศูนย์อวกาศจอห์นสันของนาซา ในเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัส โดยเป็นการส่งผ่านอีเมลไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ

 

รูบินส์ทำการลงคะแนนในอีเมล และมันจะเชื่อมโยงลงไปยังสถานีภาคพื้นดิน และส่งกลับไปยังสำนักงานธุรการดังกล่าว

นักบินอวกาศสหรัฐลงคะแนนเลือกตั้งจากนอกโลก

การลงคะแนนเลือกตั้งจากนอกโลก ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับ รูบินส์ เนื่องจากก่อนหน้านี้เธอก็เคยลงคะแนนจากสถานีอวกาศนานาชาติมาแล้วในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 ขณะที่สภาคองเกรสผ่านกฎหมายฉบับหนึ่งตั้งแต่ปี 2540 อนุญาตให้ลงคะแนนเสียงจากอวกาศหากมีความเป็นไปได้

 

"เรามองว่ามันเป็นเกียรติที่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งจากอวกาศ" เธอกล่าวไว้ในการบันทึกวิดีโอ ก่อนหน้าที่เธอและมนุษย์อวกาศชาวรัสเซียอีก 2 คนจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศจากฐานปล่อยจรวดไบโกนัวร์ คอสโมโดรม ของรัสเซีย ในคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. "ถ้าเราสามารถลงคะแนนจากอวกาศ เช่นนั้นดิฉันก็เชื่อว่าผู้คนบนโลกก็สามารถออกไปลงคะแนนจากภาคพื้นดินได้เช่นกัน"

 

ก่อนหน้านี้ มีความคาดหมายว่ามนุษย์อวกาศสหรัฐคนอื่น ๆอีก 3 คน จะได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งบนอวกาศเช่นกัน แต่กำหนดการเดินทางไปยังสถานีอากาศนานาชาติในวันที่ 31 ต.ค. ของพวกเขา มีเหตุจำเป็นทำให้ต้องเลื่อนออกไป