ธปท. ยังไม่ผ่อนคลาย งดจ่ายเงิน "ปันผลระหว่างกาล" แบงก์

14 ต.ค. 2563 | 05:50 น.

ธปท.ประกาศชัด ยังไม่ผ่อนคลายมาตรการงดปันผลระหว่างกาลแบงก์ แม้เงินกองทุนสูง เหตุศก.ยังไม่แน่นอน

14 ตุลาคม 2563 นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน และนายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเสถียรภาพระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ร่วมงานประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst meeting) โดยธปท.ยืนยันว่ายังไม่ผ่อนคลายมาตรขอให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่าย “เงินปันผลระหว่างกาล” จากผลการดำเนินงานในปี 2563  และ “งดซื้อหุ้นคืน” เพื่อรักษาระดับเงินกองทุนให้เข้มแข็ง และรองรับการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนสูง 

 

ธปท.ประเมินว่า เสถียรภาพระบบการเงินไทยมีความเสี่ยงสูงตามภาวะเศรษฐกิจที่หดตัวมากในปีนี้อาจส่งผลให้ ฐานะทางการเงินของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเปราะบางและมีความเสี่ยงผิดนัดชาระหนี้

ธปท.ระบุว่า เสถียรภาพระบบการเงินยังเข้มแข็งในหลายด้าน

  • เสถียรภาพระบบสถาบันการเงิน จากเงินกองทุนและเงินกันสารองที่สูง ซึ่งจำเป็นต้องรักษาให้เข้มแข็งต่อเนื่องเพื่อรองรับความไม่แน่นอนในอนาคต
  • เสถียรภาพภาคต่างประเทศ จากระดับเงินสำรองระหว่างประเทศที่สูงและสัดส่วนหนี้ต่างประเทศต่อ GDP ที่ต่ำ
  • เสถียรภาพภาคการคลัง ระดับหนี้สาธารณะของไทยก่อนเกิด COVID-19 ยังต่ำ มีอายุหนี้เฉลี่ยยาวและเกือบทั้งหมดเป็นหนี้ในสกุลเงินบาท
  • การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะใช้เวลาไม่น้อยกว่าสองปีถึงจะกลับสู่ระดับก่อนการระบาดและเผชิญกับความไม่แน่นอนสูง
  • การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มแตกต่างกันมาก (uneven recovery) ระหว่างภาคเศรษฐกิจ ภูมิภาค และผู้ประกอบการแต่ละกลุ่ม อาจส่งผลต่อศักยภาพการเติบโตระยะยาวของเศรษฐกิจ