ส่อง3มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “บัตรคนจน-คนละครึ่ง และ ช้อปดีมีคืน” คาดเงินสะพัด 2 แสนล้าน

12 ต.ค. 2563 | 07:18 น.

ส่อง 3 มาตรการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ "บัตรคนจน คนละครึ่ง และ ช้อปดีมีคืน" เช็กที่นี่

วันนี้ (12 ต.ค.) คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้โครงการ “รวมไทยสร้างชาติ” โดย ครม.ได้อนุมัติ 3 มาตรการด้วยกัน รายละเอียดติดตามอ่านได้จากบรรทัดถัดจากนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. เห็นชอบ เติมเงินบัตรคนจน-คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน

ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” เปิดรายละเอียด 2 กลุ่มไหนหมดสิทธิ์รับเงิน 3,000

เปิดมาตรการใหม่ “ช้อปดีมีคืน” ลดหย่อนภาษีได้

6 วันร้านค้าแห่ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ทะลุ 2 แสนร้าน

 

1. มาตรการเติมเงินเข้าบัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน คนละ  1,500 บาท (ระยะเวลา 3 เดือน ต.ค.) โดยกระทรวงการคลังเติมเงินพิเศษงวดแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่ามา และ เงินพิเศษจะเข้าอีกรอบในวันที่ 1 พ.ย. และ 1 ธ.ค.

2. โครงการ คนละครึ่ง ในการซื้อสินค้าจากร้านค้าขนาดเล็ก แผงลอย โดยรัฐบาลจ่ายครึ่ง ประชาชนจ่ายครึ่งหนึ่ง  เปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ส่วนประชาชนจะเปิดให้ลงทะเบียนคนละครึ่งในวันที่ 16 ต.ค.นี้

3. มาตรการ "ช้อปดีมีคืน" ให้ประชาชนนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้ามาลดหย่อนภาษี 3 หมื่นบาท ในการซื้อสินค้าคงทน

ความคืบหน้าล่าสุดในเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เรื่องสำคัญที่สุดคือเราใช้คำว่า “รวมไทยสร้างชาติ” ทุกคนที่เป็นคนไทย เกิดในแผ่นดินไทย จะต้องจับมือร่วมกันทุกภาคส่วน ช่วยกันคิดและช่วยกันทำนำพาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า ขณะที่ 3 มาตรการสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในประเทศเพื่อดึงเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เมื่อมีการใช้จ่ายก็เกิดการผลิต การจ้างงาน ทำให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ และเพื่อให้คนซื้อมีเงินซื้อสินค้าและบริการ ส่วนเจ้าของสินค้า คนผลิต เจ้าของร้านค้า ก็สามารถขายของได้ เกิดการซื้อขาย กระจายเงิน ทุกอย่างต้องมองเป็นระบบทั้งหมด จึงควรทำหลายมาตรการไปพร้อมกัน บรรเทาความเดือดร้อนคนไทยให้ได้

 

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงานกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นการบริโภคในช่วงไตรมาสที่ 4 จะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อหมุนเวียนประมาณ 2 แสนล้านบาท เป็นเงินของรัฐบาลประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ที่เหลือเป็นการใช้จ่ายของประชาชน

 ส่อง3มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “บัตรคนจน-คนละครึ่ง และ ช้อปดีมีคืน” คาดเงินสะพัด 2 แสนล้าน