“ผู้บริหารท้องถิ่น” พ้นตำแหน่ง ไม่พร้อมกัน

11 ต.ค. 2563 | 04:03 น.

“ผู้บริหารท้องถิ่น” พ้นตำแหน่ง ไม่พร้อมกัน : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3617 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 11-14 ต.ค.63 โดย... ว.เชิงดอย

 

          +++ “ฐานโซไซตี” ฉบับนี้ ขอไปเริ่มต้นกันที่การเลือกตั้ง “ประธานาธิบดี” ของสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.2563 นี้ ...ออกอาการเอาเปรียบคู่แข่งขัน และเป็นการ “บีบ” ให้ชาวอเมริกัน ต้องเลือกข้าง “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน หรือเปล่าไม่รู้ กับการที่ ทรัมป์ ประกาศยกเลิกการเจรจากับสมาชิกสภาพรรคเดโมแครต เรื่องการออกกฎหมายเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปก่อน จนกว่าจะเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง ท่ามกลางจำนวนผู้ป่วยใหม่จากโรคโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ ก่อนจะเข้าฤดูไข้หวัดใหญ่

          +++ โดย “ทรัมป์” ได้โพสต์บนทวิตเตอร์ของเขาหลังออกจากโรงพยาบาลที่เขาเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 ได้ 1 วัน ว่า ได้สั่งให้ผู้แทนของเขาหยุดการเจรจาจนกว่าการเลือกตั้งจะผ่านพ้นไปแล้ว โดยบอกว่าเมื่อเขาชนะการเลือกตั้ง เขาจะออกร่างกฎหมายกระตุ้นฉบับสำคัญที่มุ่งช่วยชาวอเมริกันและธุรกิจขนาดเล็กโดยทันที ขณะที่ แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจของทรัมป์ในการยกเลิกการเจรจาแสดงให้เห็นว่า ทำเนียบขาวกำลังเกิดความระส่ำระสาย เพราะการเจรจาระหว่างสภาผู้แทนราษฎร กับฝ่ายบริหารของทรัมป์ เรื่องร่างกฎหมายเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ดังกล่าว มีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ “ทรัมป์”กลับมายกเลิกกลางคัน

          +++ พฤติกรรมที่ “ทรัมป์” แสดงออกมาก่อนการเลือกตั้งทำนองว่า ต้องเลือก “ฉัน” เข้ามานะ “ฉัน” ถึงจะออกมาตรการ “ทุ่มงบมหาศาล” เพื่อช่วยเหลือเยียวยาจากพิษโควิด-19 ...ลอง ถ้าเป็นการเลือกตั้งแบบเมืองไทย ใช้กฎหมายเลือกตั้งของไทย แบบนี้ต้องเจอข้อหา “สัญญาว่าจะให้” ผิดกฎหมายเลือกตั้ง และถูกคู่แข่งร้องเรียน “กกต.” ให้ตรวจสอบเอาผิดได้ แต่ที่สหรัฐฯ การกระทำแบบนี้ไม่รู้ทำไมไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือกฎหมายบ้านเขาจะหย่อนยานกว่าบ้านเรา ก็ไม่รู้ได้…

          +++ จากการเลือกตั้งของสหรัฐฯ หันมาดูการ “เลือกตั้งท้องถิ่น” ในบ้านเรา  ในที่สุด “คณะรัฐมนตรี” ก็มีมติให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เกิดขึ้นภายในเดือนธันวาคม 2563 นี้ โดยให้เป็นการหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง นายก และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ รวม 380 คน ก่อน ขณะที่ในปี 2564 ก็จะเป็นการทยอยเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบอื่น ที่จะต้องเว้นระยะห่างของการเลือกตั้งแต่ละประเภท60-90 วัน เพื่อให้กกต.มีเวลาตรวจสอบการร้องเรียนเรื่องการทุจริตการเลือกตั้ง ก่อนที่จะไปเลือกตั้งในประเภทอื่นต่อไป

          +++ หลังจากนี้ก็ต้องรอดูว่า “กกต.” จะประกาศให้มีการเลือกตั้งในวันไหน ระหว่าวันที่ 13 ธ.ค. หรือ 20 ธ.ค.63 แต่เห็น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.ออกมาบอกว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นวันที่ 20 ธ.ค. เนื่องจากวันที่ 13 ธ.ค.เป็นช่วงวันหยุดยาว แต่จะมีความชัดเจนขึ้นหลังการประชุมกกต.ในวันจันทร์ที่ 12 ต.ค.นี้   

          +++ สำหรับสมาชิกสภาและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) แต่ละประเภท จะพ้นจากตำแหน่งคราวเดียวกันทั้งหมดหรือไม่ และพ้นเมื่อไหร่นั้น พิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้ออกมาระบุว่า กฎหมายกกต.กำหนดไว้แล้วว่า ผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นแต่ละประเภท จะพ้นจากตำแหน่งทันทีเมื่อ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้งอปท.ประเภทนั้นๆ ฉะนั้นคำตอบก็คือ การพ้นจากตำแหน่งจึงไม่พร้อมกัน  หากกกต.ประกาศให้เลือกตั้ง อบจ.เป็นวันที่ 13 ธ.ค. 63 ซึ่งจะต้องประกาศก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 60 วัน ก็น่าจะเป็นวันที่ 10-12 ต.ค. 63 ที่จะเป็นวันที่ผู้บริหารและสมาชิกสภาอบจ.พ้นจากตำแหน่ง 

          +++ ส่วนเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) หาก กกต.กำหนดวันเลือกตั้งเป็น 28 ก.พ.64 จริง กกต.ก็น่าจะประกาศในห้วงวันที่ 25-30 ธ.ค.63 ซึ่งจะเป็นวันที่ผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลและอบต.พ้นจากตำแหน่ง  หรืออย่าง ผู้ว่าฯ กทม. สมาชิก สก., สข. หรือ นายกและสมาชิกเมืองพัทยา หากมีการเลือกตั้งปลายปี 2564 ผู้บริหารกว่าจะพ้นเก้าอี้ ก็นั่งยาวไปพ้นตำแหน่งเอาปลายปีหน้าโน้น 

          +++ หันไปดูเรื่องในสภาฯ บรรดา “ประธานกรรมาธิการ” ต่างๆ ที่ทำตัวกร่าง บ้าอำนาจ ทั้งในสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และ วุฒิสภา(ส.ว.) คงจะหาย “ซ่า” ไปเยอะ เมื่อ “ศาลรัฐธรรมนูญ” มีมติเอกฉันท์ว่า พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา 2545 มาตรา 5 ที่บัญญัติอำนาจของคณะกรรมาธิการในการออกคำสั่งเรียกเอกสารจากบุคคลใด  หรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริง หรือแสดงความเห็นในกิจการที่กระทำ หรือในเรื่องที่พิจารณาสอบสวน หรือศึกษาอยู่นั้นได้,  มาตรา 8 ที่บัญญัติขั้นตอน การออกคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ และ มาตรา 13 ที่กำหนดโทษแก่ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ ขัดหรือแย้งและมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 129

          +++ คำวินิจฉัยดังกล่าว สืบเนื่องมาจากการยื่นร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ได้รับคำร้องของ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประรัฐที่ขอให้พิจารณาและมีความเห็นเสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า บทบัญญัติดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลัง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมีย์เวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ จะใช้อำนาจตามกฎหมายดังกล่าว ออกคำสั่งเรียก บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

          +++ ไปปิดท้ายกันที่ กอล์ฟการกุศล ที่หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ บริหารโดย บากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการและบรรณาธิการอำนวยการ จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 ที่ สนามริเวอร์เดล กอร์ฟ คลับ รายได้จากกิจกรรมส่วนหนึ่งมอบให้กับโรงพยาบาลสงฆ์ ...ผู้ที่สนใจกิจกรรมดีดีแบบนี้ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธวรรณา วรรธณา (ดา) โทร.02-338-3750 หรือ 092-753-9779

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับถอยหลัง ผู้บริหารท้องถิ่น หยุดปฏิบัติหน้าที่