ส่อวุ่น"สันติ”ปาดหน้า “อาคม” ชงครม.ตั้งผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่

10 ต.ค. 2563 | 04:13 น.

คลังส่อเดือด “สันติ พร้อมพัฒน์” อาศัยอำนาจรักษาการ รมว.คลัง ชิงเสนอครม. ตั้งผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่ ปาดหน้า“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ”

10 ตุลาคม 2563 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้อาศัยอำนาจในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือ “รมว.คลัง” ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอเรื่องการแต่งตั้งผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คนใหม่ แทนนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ที่ครบวาระในวันที่ 8 ตุลาคม  2563 ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา

เป็นที่น่าสังเกตุว่า การเสนอแต่งตั้งผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่ในครั้งนี้ของนายสันติ เกิดขึ้นหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

การแต่งตั้งผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่ เป็นประเด็นหนึ่งที่ทำให้นายปรีดี ดาวฉาย ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาแล้ว โดยคณะกรรมการธ.ก.ส. ที่มีนายปรีดีเป็นประธานกรรมการในขณะนั้น มีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้จัดการธนาคารคนใหม่

 

แต่ฝ่ายการเมืองที่มีนายสันติดูแลรับผิดชอบสนับสนุนให้นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคาร ทั้งที่คณะกรรมการสรรหาให้คะแนนนายธนารัตน์ สูงกว่า แต่ฝ่ายการเมืองยืนยันจะเสนอนายกษาปณ์เป็นผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่

สำหรับนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้จัดการ ธ.ก.ส. จบปริญญาตรี บริหารธุรกิจบัณฑิต (บริหารทั่วไป) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาการคอมพิวเตอร์)จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ธนารัตน์ งามวลัยรัตน์

ประสบการณ์การทำงาน

  • 2561-ปัจจุบัน รองผู้จัดการ ด้านกลยุทธ์ดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • 2560-2561 ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานเทคโนโลยีและสารสนเทศ
  • 3. 2558-2560 ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดดิจิตอล
  • 2557-2558 ผู้อำนวยการ ฝ่ายปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ

 

ด้านนายกษาปณ์ เงินรวง คณะกรรมการธ.ก.ส. มีมติแต่งตั้งให้ นายกษาปณ์  เป็นรองผู้จัดการ ธ.ก.ส. เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา นายกษาปณ์ จบปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การจัดการทั่วไป) วิทยาลัยรัชต์ภาคย์

กษาปณ์ เงินรวง

ประสบการณ์การทำงาน

  • 1 เมษายน-ปัจจุบัน รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.
  • 2561- 31 มีนาคม 2563 ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานธุรกิจธนาคาร
  • 2560-2561 ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานอำนวยการ
  • 2558-2560 ผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารกลาง