รัฐบาลชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง 13 ต.ค.

08 ต.ค. 2563 | 04:39 น.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน ใส่เสื้อเหลือง 13 ต.ค. เนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของรัชกาลที่ 9

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันเสด็จสวรรคต รัชกาลที่ 9 วันที่ 13 ต.ค.ว่า จะมีกิจกรรมตั้งแต่เช้าประมาณ 07.00 น. คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ประชาชน ร่วมกันทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ ที่สนามหลวง จากนั้นจะมีการวางพวงมาลาหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ท้องสนามหลวง โดยเป็นการถวายบังคมแบบที่เราเคยถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า คือ เป็นแบบเบญจางคประดิษฐ์ จากนั้นก็แยกย้ายไปทำกิจกรรมของตัวเองจนกระทั่งช่วงเย็น จะมีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุประทาน ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ซึ่งเป็นพิธีในพระบรมมหาราชวัง
          

สำหรับตอนค่ำประมาณ 19.00 น. จะมีพิธีจุดเทียนถวายอาศิรวาทราชสดุดี ที่ท้องสนามหลวง โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีคณะรัฐมนตรี ข้าราชการ เข้าร่วม และทราบว่ามีโดรนเพื่อถ่ายภาพมุมสูงด้วย
          

ส่วนที่ต่างจังหวัด ก็ให้ทำในเวลาอันใกล้เคียงกัน โดยจะมีการถ่ายทอดไปทั่วโลก เมื่อถามว่าในวันดังกล่าวประชาชนทั่วไป ต้องใส่เสื้อเหลืองด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากถามว่าต้องใส่หรือไม่ ก็ขอบอกว่าไม่ต้อง แต่ว่าได้มีการส่งไลน์เชิญชวนกันซึ่งก็เป็นเรื่องดี
         

 "ความจริงจะใส่อะไร ก็ใส่ไปเถอะแต่ว่า สีเหลืองเราก็มีอยู่แล้ว และเราก็ใส่กันอยู่ เราใส่วันอื่นก็ไม่รู้สึกเหมือนใส่ในวันที่ 13 ซึ่งก็ไม่ได้ว่าอะไร สุดท้ายก็คงจะออกมาโดยความสมัครใจ เพียงแต่เห็นว่าหากใส่เสื้อสีเหลือง ก็ดูดี จะได้เป็นเรื่องของความพร้อมเพรียง ถ่ายรูปก็สวยงาม หากเราไม่ใส่ เมื่อเราเห็นคนอื่นใส่ก็จะได้รู้สึก ส่วนเสื้อสีดำไม่มี ๆ" นายวิษณุกล่าว

เพจ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ่อแห่งชาติ โพสต์ระบุว่า 

รัฐบาลขอเชิญหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกิจกรรมน้อมรำลึก เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๓

ร่วมกิจกรรม ดังนี้

 

ส่วนกลาง ณ บริเวณท้องสนามหลวง

• เวลา ๑๙.๑๙ น. : พิธีจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพร้อมกันทั่วประเทศ

 

ส่วนภูมิภาค ณ สถานที่แต่ละจังหวัดกำหนด

 

ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า พกเจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ และลงทะเบียนผ่านแอป ไทยชนะ

 

รัฐบาลชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง 13 ต.ค.

รัฐบาลชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง 13 ต.ค.

รัฐบาลชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง 13 ต.ค.

รัฐบาลชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง 13 ต.ค.