ยูเนสโก ห่วง "สถานีรถไฟเร็วสูงอยุธยา" กระทบมรดกโลก

07 ต.ค. 2563 | 10:28 น.

ศูนย์มรดกโลก องค์การยูเนสโก ยื่นหนังสือถึงกรมศิลปากร แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อโบราณสถานที่เป็นมรดกโลกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จุดประกายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือหามาตรการดูแลเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทั้งด้านภูมิทัศน์และคุณค่าความโดดเด่นของมรดกโลกในพื้นที่

 

7 ต.ค. 2563 นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม และนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีประเด็นพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนิน โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ – หนองคาย ซึ่งอยู่ระหว่างการสร้าง เส้นทางช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ – นครราชสีมา 

 

เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวได้ผ่านบริเวณ “สถานีรถไฟพระนครศรีอยุธยา” ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และผ่านในพื้นที่ใกล้กับแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลถึงการก่อสร้างสถานีรถไฟที่มีขนาดใหญ่ เพื่อรองรับระบบการคมนาคมขนส่งทางรางในบริเวณนั้น อาจจะส่งผลต่อสถานีรถไฟเดิมที่เป็นโบราณสถานและแหล่งมรดกโลกได้

cr photo : คุณแฮมมึน pantip.com (https://pantip.com/topic/30387995)

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์มรดกโลก องค์การยูเนสโก ได้มีหนังสือส่งมายังกรมศิลปากร แสดงความห่วงใยและกังวลถึงโครงการดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะให้หามาตรการดูแลเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ทั้งด้านภูมิทัศน์และคุณค่าความโดดเด่นของมรดกโลก ดังนั้น จึงมีการหารือแนวทางการลดผลกระทบในทางลบแก่โบราณสถานและแหล่งมรดกโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟความเร็วสูง "ลาว" ว้าววว! แซงหน้า "ไทย"?

สนข.ปั้น 173 เมือง'ไฮสปีด-ทางคู่' ประเดิม อยุธยา-พัทยา-ขอนแก่น

 

"ที่ประชุมมีความเห็นเบื้องต้นว่า การก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงและการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี ขอให้พยายามลดขนาดของอาคาร โดยยึดหลักความเรียบง่ายและความจำเป็นในการใช้งาน รวมทั้งให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอยหลักทางด้านการคมนาคม ขณะที่การพัฒนาพื้นที่เพื่อการสันทนาการและการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่สำหรับการพัฒนาพื้นที่เพื่อประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้านั้น ให้ถือเป็นความสำคัญในลำดับรอง” 

พร้อมกันนี้ ให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณารูปแบบสถานีและการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีร่วมกันต่อไป นายประทีปกล่าวในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม ตนจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม ซึ่งมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ในวันที่ 9 ต.ค. นี้ จากนั้นจะส่งต่อไปยังการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกต่อไป