ศึกทีวีดิจิทัล “ละคร-ข่าว” ฟาดฟันหนัก  ช่วงไพรม์ไทม์ (จบ)            

07 ต.ค. 2563 | 07:24 น.

ทีวีดิจิทัลปี 2020 เมื่อเรตติ้ง "ข่าว" พุ่งเหนือ "ละคร" ช่วงไพร์มไทม์

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจสำหรับผู้ชมกลุ่มนี้คือ สำหรับวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ช่วงเวลาที่ผู้ชมนิยมดูรายการทีวีดิจิทัลมากที่สุดนั้น ไม่ใช่ช่วงเวลาการออกอากาศของละครเย็น-ค่ำ 18.00-22.30 อีกต่อไป กลับกลายเป็นช่วงเวลา 08.00-13.00 แทน ซึ่งช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาออกอากาศของรายการละครจักรๆ วงศ์ๆ ของช่อง 7 ตามด้วยรายการข่าว “เรื่องเล่าเสาร์อาทิตย์” และรายการเกมโชว์ “ศึก 12 ราศี” ของช่อง 3 นี่คือปรากฏการณ์แรกที่ผู้ชมรายการช่วงเช้าสูงกว่าช่วงไพร์มไทม์ ในขณะที่วันธรรมดา กลุ่มผู้ชมยังอยู่ที่ช่อง 3 และ ช่อง 7 ในช่วงเวลาไพร์มไทม์เป็นหลักเหมือนเดิม

     ศึกทีวีดิจิทัล “ละคร-ข่าว” ฟาดฟันหนัก  ช่วงไพรม์ไทม์ (จบ)            

กราฟแสดงจำนวนผู้ชมช่องทีวีดิจิทัล ช่วงวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) และวันหยุดสุดสัปดาห์ (เสาร์-อาทิตย์) เฉพาะกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่

เปรียบเทียบเดือนสิงหาคม ปี 2017 และเดือนสิงหาคม ปี 2020

 

จากพฤติกรรมผู้ชมที่เปลี่ยนไปนั้น ทำให้ช่องรายการทีวีดิจิทัลต่าง ๆ ต้องคัดสรรเนื้อหาที่จะนำมาเสนออย่างพิถีพิถัน เพื่อให้ผู้ชมเลือกที่จะชมรายการของช่องตัวเอง ในแง่ของผู้บริโภคสื่อถือว่าเป็นผลดี เพราะทำให้ผู้บริโภคได้รับเนื้อหาที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการและกระแสนิยมมากขึ้น ขณะที่การลงโฆษณานั้น นักการตลาดและนักวางแผนสื่อจะต้องกระจายช่องและช่วงเวลาให้เหมาะสม ทั้งในส่วนรายการประเภทละคร ข่าว และวาไรตี้ ช่วงไพรม์ไทม์และช่วงเวลาอื่นๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนดูได้มากที่สุด

 

อย่างไรก็ตามศึกชิงผู้ชมรายการทีวีดีจิทัล ยังไม่จบแค่นี้แน่นอน เชื่อว่าแต่ละช่องยังมีไม้เด็ดในการแย่งผู้ชมกลับมาที่ช่องตัวเอง มีโอกาสที่สถานการณ์จะพลิกได้ตลอดเวลา รวมทั้งสถานการณ์บ้านเมืองก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะเปลี่ยนกระแสความต้องการๆ บริโภคเนื้อหาจากทีวีดิจิทัล ดังนั้นศึกนี้คงต้องรอดูกันไปยาวๆ

 

เกี่ยวกับ แม็กนา

แม็กนา เป็นหน่วยธุรกิจหนึ่งภายใต้ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส (IPG Mediabrands) สำหรับแม็กนา ประเทศไทย นำทีมโดยคุณกนกวรรณ คุณาเรืองโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายซื้อสื่อโฆษณา และทีมงานที่มาพร้อมประสบการณ์ในแวดวงมีเดีย เอเจนซี่กว่า 16 ปี โดยทำให้กับทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ระดับโลกในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ การเงินและการธนาคาร รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ด้วยความเชี่ยวชาญในการใช้กลยุทธ์การเลือกสื่อ แม็กนา ประเทศไทย ได้ร่วมสร้างความสำเร็จ ให้หลากหลายแบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคด้วยสื่อต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,616 วันที่ 8 - 10 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกทีวีดิจิทัล “ละคร-ข่าว” ฟาดฟันหนัก ช่วงไพรม์ไทม์ (1)             

3 โซลูชั่น สำหรับโฆษณามิติใหม่ หลังยุค COVID-19(จบ)

3 โซลูชั่น สำหรับโฆษณามิติใหม่  หลังยุค COVID-19(1)