อินโดฯเดือด ประท้วงกม.ฉบับใหม่เอื้อกลุ่มทุน

07 ต.ค. 2563 | 02:24 น.

ตำรวจอินโดนีเซียใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมม็อบแรงงาน-นักศึกษาหลายพันคนที่ออกมาชุมนุมเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) เพื่อประท้วงกฏหมายใหม่ที่พวกเขามองว่าเอื้อต่อนายทุน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมราว 2 ล้านคนในการประท้วงทั่วประเทศที่กำหนดนัดหมายชุมนุมกันเป็นเวลา 3 วัน

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจอินโดนีเซีย ได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้า สลายการชุมนุมของกลุ่มแรงงานและนักศึกษา ที่ออกมาประท้วงรัฐบาลซึ่งได้ออก “กฎหมายสร้างงาน” ฉบับใหม่ หรือ Jobs Creation Bill ที่พวกเขามองว่าเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน ขณะที่รัฐบาลมองว่า นี่คือกฎหมายที่จะดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศอินโดนีเซีย

อินโดฯเดือด ประท้วงกม.ฉบับใหม่เอื้อกลุ่มทุน

นอกจากการสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงแล้ว ตำรวจยังได้เข้าจับกุมกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งด้วย

 

ทั้งนี้ ชาวอินโดนีเซียหลายพันคนพากันเดินขบวนในเมืองต่าง ๆทั่วประเทศเมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) ขณะที่ผู้นำสหภาพแรงงานคาดว่าจะมีแรงงานเข้าร่วมการชุมนุมราว 2 ล้านคนในการประท้วงทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน โดยการชุมนุมได้เริ่มขึ้นที่กรุงจาการ์ตา รวมทั้งอีกหลายเมืองบนเกาะสุมาตรา และสุลาเวสี

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. รัฐสภาอินโดนีเซียให้การอนุมัติร่างกฎหมายสร้างงานฉบับใหม่ โดยมีการปรับปรุงกฎหมายมากกว่า 70 มาตราเพื่อปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ แต่ผู้ใช้แรงงานของอินโดนีเซียพากันวิตกว่ากฎหมายใหม่ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน เนื่องจากจะทำให้แรงงานสูญเสียเงินบำนาญและเงินประกัน หากมีการทำสัญญาเป็นพนักงานตลอดชีพกับบริษัท

ขอบคุณภาพข่าวรอยเตอร์

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวยังได้กำหนดให้มีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนวันหยุดที่ได้รับค่าจ้าง

 

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการประสานการลงทุนแห่งอินโดนีเซีย (IICB) ระบุว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้แรงงานมีสวัสดิการที่ดีขึ้น เนื่องจากจะดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น