ทล.รับไม้ต่อ ลุยซ่อมตอม่อทางยกระดับวงแหวน "มอเตอร์เวย์สาย9"

05 ต.ค. 2563 | 04:53 น.

"ศักดิ์สยาม" สั่งทล.จับมือ กทม.-กปน.เร่งซ่อมแซมพื้นที่เกิดเหตุ หลังเสาตอม่อหักบนมอเตอร์เวย์สาย 9 ด้านทล.คาดเริ่มกลับมาบริการจ่ายน้ำประปาปกติภายใน 4-5 วัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการโดยเร่งด่วนให้กรมทางหลวง เร่งดำเนินการซ่อมแซม กรณีเสาตอม่อหักบริเวณทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 พระประแดง -บางขุนเทียน เมื่อวานนี้ โดยเฉพาะการลดผลกระทบต่อประชาชน และ การจราจร บริเวณทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ประมาณกิโลเมตรที่ 4+400 และให้รายงานความคืบหน้าให้กระทรวงคมนาคมทราบเป็นระยะ

ทล.รับไม้ต่อ ลุยซ่อมตอม่อทางยกระดับวงแหวน "มอเตอร์เวย์สาย9"

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 63 ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างหลายหน่วยงาน คือ กรมทางหลวง ประกอบด้วย นายสมบูรณ์ เทียนธรรมชาติ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและออกแบบ นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ รักษาการวิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ,นายสุกิจ ยินดีสุข วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ นายเกรียงไกร เดชไชยปราการ ผู้อำนวยการแขวงธนบุรี ร่วมกับนายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่า กทม.และ นายธนาชิต ชุติกาญจน์ ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ ผู้แทน การประปานครหลวง (กปน.) และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยได้มีการประเมินสถานการณ์ และกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน ทันที คือ 1) ให้ทำการเบี่ยงจราจรด้านบน สะพานในช่วงความยาวที่เสียหาย จำนวน 1 ช่องจราจร 2) ให้เตรียมทีมงาน เพื่อส่งน้ำใช้ตามจุดต่างๆ รอบพื้นที่โครงการแก่ประชาชน ที่ประสบปัญหาน้ำประปาไม่ไหล หลังจากท่อประปาแตก โดยทีมงานแขวงการทางฯ,เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตทุ่งครุ ของ กทม, และเจ้าหน้าที่ การประปาฯ ร่วมกัน 3) เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่และจัดทีมเฝ้าระวังเพื่อเตรียมเครื่องสูบน้ำ และทีมเจ้าหน้าที่เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน ตลอดเวลา

ทล.รับไม้ต่อ ลุยซ่อมตอม่อทางยกระดับวงแหวน "มอเตอร์เวย์สาย9"

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นดำเนินการเสริมเสถียรภาพทางด้านวิศวกรรมของโครงสร้างชั้นดิน ตามแนวของสะพานไปยังท่อระบายน้ำโดยรอบของโครงการ ,ติดตั้งระบบโครงสร้างระบบรับน้ำหนักสะพานชั่วคราว (Temporary Support) และทำการเสริมโครงสร้างความมั่นคงของทางยกระดับ โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ

 

สำหรับส่วนที่ 1 คือ ดำเนินการเสริมเสถียรภาพทางด้านวิศวกรรมของโครงสร้างชั้นดินบริเวณเสาเข็มในจุดเดียวกับต้นที่ยังไม่เสียหาย โดยเมื่อชั้นดินเริ่มรับกำลังได้ ก็จะทำการติดตั้งระบบโครงสร้างรับน้ำหนักสะพานชั่วคราว (Temporary Support) และทำการติดตั้งระบบเสริมเสถียรภาพของดินบริเวณที่ทำการซ่อมท่อประปา เช่น การใช้ผนังเหล็กกันดิน เช่น Sheet Pile และทำการเปิดหน้าดิน เปลี่ยนท่อประปา โดยระหว่างการเปิดหน้าดินให้ เฝ้าระวังการเคลื่อนตัวบริเวณปากบ่อด้วย

 

ทั้งนี้ส่วนที่ 2 คือ หลังซ่อมเปลี่ยนท่อประปา ทำการ ปิดหน้าดิน คืนพื้นที่ข้างใต้สะพานแล้ว ทำการบูรณะสะพาน และทำการเสริมโครงสร้างความมั่นคงของทางยกระดับ โดยคาดว่าขั้นตอนต่างๆ ที่ได้วางแผนไว้ จะใช้ระยะเวลากว่า 3-4 วัน ขั้นตอนซ่อมงานประปาใช้เวลา 18-24 ชม. ดังนั้นจะสามารถ เริ่มกลับมาบริการจ่ายน้ำประปาได้ภายใน 4-5 วัน