ชง บอร์ดอีอีซีไฟเขียว “แหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือ F” พ.ย.นี้

05 ต.ค. 2563 | 01:31 น.

กทท.เผยท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือ F ได้ข้อสรุป เตรียมเจรจาขออนุญาตกรมเจ้าท่าขุดลอกถมทะเล ด้านการประมูล 2 สัญญาล่ม เหตุดาวน์โหลดไฟล์เอกสารไม่ครบ จ่อเปิดประมูลรอบใหม่ ต.ค.นี้ ขณะที่กพอ.คาดชงบอร์ดอีอีซี ดันผลเจรจาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 พ.ย.63

 

 

 

 

 

ที่ผ่านมากลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัท พีทีที แทงค์เทอร์มินัล จำกัด และไชนา ฮาร์เบอร์ เอ๊นจิเนียริ่ง ได้ชนะการประมูลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือ F ล่าสุดคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ท่าเรือ F ได้เจรจาข้อเสนอด้านการเงินกับเอกชนแล้ว ถึงแม้ว่าผลตอบแทนที่เอกชนยื่นเสนอนั้น อยู่ที่ 32,000 ล้านบาท ต่ำกว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติราคากลางอยู่ที่ 32,225 ล้านบาท แต่ผลตอบแทนที่สรุปได้ถือว่าใกล้เคียงกับวงเงินที่รัฐวางไว้ โดยคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนได้มีการเจรจาอย่างเต็มที่ ทั้งนี้จะสรุปผลการเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC เพื่อเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

 

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ที่มีการเสนอราคาต่ำกว่ามติครม.ที่อนุมัติไว้ 32,225 ล้านบาท แต่พบว่าจากผลการศึกษาภาพรวมแผนพัฒนาโครงการเอกชนมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและการเงิน (FIRR) สูงกว่าที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)มีการศึกษาไว้ ทำให้ภาพรวมของการพัฒนาโครงการฯยังมีความเหมาะสม แหล่งข่าวจาก การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า

 

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือ F ขณะนี้ได้ส่งผลสรุปการเจรจากับเอกชนกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC เพื่อเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เมื่อเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังจากนั้นสกพอ.จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อ บอร์ด อีอีซีต่อไป ซึ่งตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงานถมทะเลนั้นจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 4 ปี ขณะเดียวกันต้องรอมติจากบอร์ดอีอีซีก่อนว่าเป็นอย่างไร หากสามารถดำเนินการได้ และเริ่มลงนามสัญญากับกิจการร่วมค้า GPC หลังจากนั้นทางกทท.จะหารือกับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC เพื่อเจรจาขออนุญาตกรมเจ้าท่า (จท.) ในการขุดลอกถมทะเล เนื่องจากเป็นการรุกลำน้ำในพื้นที่ของกรมเจ้าท่า (จท.) ก่อนที่จะส่งมอบพื้นที่ให้กับเอกชน

 

 

ชง บอร์ดอีอีซีไฟเขียว  “แหลมฉบังเฟส 3 ท่าเรือ F” พ.ย.นี้

 

 

ส่วนการประกวดราคางาน อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 อีก 2 สัญญา ประกอบด้วย สัญญางานจัดหารถไฟ และสัญญาจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ ส่วนสัญญางานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือ ระบบถนน และระบบสาธารณูปโภค ได้ถูกยกเลิกการเปิดขายซองเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เนื่องจากการดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลเอกสารการประกวดราคาไม่ครบ ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการเปิดประมูลใหม่ ภายในเดือน  ตุลาคม นี้ และจะกำหนดการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ ช่วงสิ้นเดือน ธันวาคม 2563 หรือต้นเดือน มกราคม 2564 ซึ่งคาดว่าได้ตัวผู้รับจ้างภายในปี หน้า

 

 

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) กล่าวว่า ได้รับรายงานถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ส่วนท่าเรือ F เบื้องต้นทางการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้สรุปผลและการเจรจาผลตอบแทนทางด้านการเงิน (ซองที่ 4) กับกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ขณะนี้ได้มีการเสนอเรื่องดังกล่าวมาที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) แล้ว ทั้งนี้ สกพอ.อยู่ระหว่างนำเรื่องฯ เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) คาดว่าจะนำเสนอต่อบอร์ดอีอีซีได้ภายในเดือน พฤศจิกายน นี้

 

 

 

“สาเหตุที่เสนอโครงการฯเข้าบอร์ดอีอีซีล่าช้า เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกไม่ได้แจ้งผลการเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเราจะต้องใช้ระยะเวลาศึกษารายละเอียดถึงผลการเจรจาที่กทท.ส่งมาก่อนว่าเป็นอย่างไรและได้ดำเนินการไว้อย่างไรบ้าง ส่งผลให้เรื่องดังกล่าวนำเข้าบอร์ดอีอีซีไม่ทันในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ส่วนจะนำผลการเจรจาโครงการฯเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ต้องศึกษารายละเอียดก่อน หากผลการเจรจาที่ส่งมานั้นเป็นไปตามเงื่อนไขกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ที่กำหนดไว้ เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาและสามารถนำเสนอครม.ได้”

 

หน้า7หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 3615