‘บิ๊ก แสนสิริ’   งดรับเงินเดือน 6 เดือน

01 ต.ค. 2563 | 14:31 น.

สัมภาษณ์

 

 

 

 

    สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความปั่นป่วนไปทั่วโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจภายในประเทศการพังพาบของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวธุรกิจการบิน ลามถึงอุตสาหกรรมก่อสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่แม้แต่บริษัทแถวหน้าในตลาดหลักทรัพย์ ยังต้องยอมรับ ว่า ครั้งนี้สาหัสสุด กระทั่ง พลิกแผนชะลอโครงการ   หันมาเร่งระบายสต็อกทั้งแนวราบ-แนวสูง   กำเงินสด  รักษา สภาพคล่อง รัดเข็มขัด หลายบริษัท ถึงขั้นลดพนักงานบางส่วนลง  รวมทั้งบริษัทในเครือ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) ด้วย ขณะก่อนหน้านี้ ค่ายแสนสิริ ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับข้อเสนอต่างๆ เพื่อช่วยพยุงตลาดอสังหาฯ และผู้บริโภค โดยเฉพาะการปลดล็อก เกณฑ์แอลทีวี หรือหลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อสถาบันการเงินใหม่ตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)    
    

‘บิ๊ก แสนสิริ’   งดรับเงินเดือน 6 เดือน

 

 ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่แสนสิริ ตึงตัวมาก แต่ธุรกิจยังคงเดินหน้าซึ่งที่ผ่านมามียอดโอนกรรมสิทธิ์สูง 
    “ที่สูงก็จริง แต่เป็นเพราะมีการจัดโปรโมชันเร่งการโอน ไม่ใช่เพราะตลาดดี ทั้งนี้ เพื่อเก็บกระแสเงินสดไว้ในมือ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ราว 12,000 ล้านบาท”
    

 

อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐา ย้ำว่า แสนสิริ พยายามปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล แต่ด้วยเนื้องานที่มีอยู่ ในขณะนี้บริษัทได้ใช้คนเพียง ครึ่งเดียวจากที่เคยมี มองว่าน่าจะเพียงพอ ได้ยืนยันว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ไปอีก 6 เดือน จะไม่มีเงินเดือนและจะพิจารณาต่อ ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น
    “เดือนหน้า เป็นต้นไป 6 เดือนผมไม่มีเงินเดือนแล้ว ถ้ายังไม่ได้ก็ต่ออีก”
    

 

 

 

 บิ๊กแสนสิริ สะท้อนต่อว่า ขณะนี้ บรษัท พยายามปรับแผนการดำเนินธุรกิจ ทำทุกอย่างให้กระชับ ลดขนาดการลงทุน ทั้งการลงทุนต่อหน่วย และจำนวนโครงการใหม่ที่จะเปิดเพิ่ม ยกตัวอย่างเมื่อก่อนโครงการอาจจะลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ตอนนี้ต้องลดขนาดลงเหลือ 600-700 ล้านบาท ทั้งนี้ สิ่งที่อยากเห็นตอนนี้คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน ความจัดให้มีการจ้างงาน เพราะเมื่อคนมีงานก็มีเงิน รัฐบาลควรมีมาตรการใหญ่ๆ ออกไป   ซึ่ง การแจกเงิน มองว่า แจกได้ แต่ต้องมีมาตรการอื่นๆ กระตุ้นต่อเนื่อง

 

เช่น การประกันราคาพืชผลเพื่อสร้างอินเซนทีฟให้กับเกษตรกร เน้นไปเลย 5 อย่าง ข้าว, มันสำปะหลัง, ยางพารา, อ้อย และข้าวโพด ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ 

 

  “ผมเคยเสนอไป 10 ข้อ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี ท่านฟังนะ แต่ก็คงต้องทำเยอะกว่านี้ เร็วกว่านี้ speed to market ต้องใช้ความเร็วเหนือเหตุผล ไทยเราจัดการโควิดได้ดี เพราะท่านเป็นทหาร ตัดสินใจเด็ดขาด เศรษฐกิจก็เมือนกัน คุณสั่งไปเถอะ สปีดให้มันเกิด แจกเงินแจกเท่าไรก็ไม่พอ” นายเศรษฐา กล่าว
 

ช่วงนี้ หากถามว่า จะทำอย่างไรต่อ หากสถานการณ์ ยังเป็นเช่นนี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แสนสิริ ตอบว่า

"ไม่รู้จริงๆ ตอนนี้คือกอดเงินสดไว้ แล้วบาลานซ์ 4 เสา คือ ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้าและสังคม ส่วนสินค้าก็เดินหน้าขายต่อในราคาที่เหมาะสม วันนี้ไม่ได้บอกว่าผมยอมแพ้ เรายังสู้ จริงๆ ตอนนี้ก็ยังขายได้ เราก็เก็บเงินสด เลี้ยงดูพนักงาน ช่วยประเทศได้ ตรงไหนก็ช่วย โปรเจ็กต์ใหม่ๆ ก็ยังมี แต่ในสเกลที่เล็กลง แต่ในระยะยาว เราจะอยู่กับโควิดอย่างไร อย่างไรเสียก็ต้องเปิดประเทศ แต่ก็ต้องดูว่า จะบริหารจัดการกันยังไง”
    อย่างไรก็ตาม มองว่า สถานการณ์ขณะนี้ หากให้ประเมิน วัคซีนเป็นแค่จิตวิทยา ที่จะเข้ามาทำให้คนเดินทางได้ สำหรับเศรษฐกิจ กลางปีหน้าก็ยังไม่ดีขึ้น 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,614 วันที่ 1 - 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563