โควิดพ่นพิษ "แอร์เอเชีย" เตรียมปิดธุรกิจในญี่ปุ่น

01 ต.ค. 2563 | 03:24 น.

การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการคุมเข้มการเดินทาง ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก รวมทั้งสายการบินต้นทุนต่ำระดับภูมิภาคอย่าง “แอร์เอเชีย” ที่ประกาศแล้วว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้บริษัทตัดสินใจ เตรียมปิดกิจการในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

 

สำนักข่าวนิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานวานนี้ (30 ก.ย.) โดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอร์เอเชีย (AirAsia) ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของมาเลเซียและเป็นรายใหญ่ของเอเชีย เตรียมปิดธุรกิจในญี่ปุ่น เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 และการจำกัดการเดินทางทั่วโลก

โควิดพ่นพิษ "แอร์เอเชีย" เตรียมปิดธุรกิจในญี่ปุ่น

รายงานข่าวระบุว่า แอร์เอเชียจะประกาศปิดกิจการในญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในช่วงต้นสัปดาห์หน้า โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากผู้บริหารของแอร์เอเชียได้ประชุมกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 ก.ย.) และได้ตัดสินใจปิดกิจการในญี่ปุ่น

 

ก่อนหน้านี้ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (AirAsia X) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของแอร์เอเชียและให้บริการเที่ยวบินระยะไกลที่มีญี่ปุ่นอยู่ในเส้นทางบินด้วยนั้น เปิดเผยผลประกอบการทรุดหนักในไตรมาส 2 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบิน

 

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ระบุว่า บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 305.2 ล้านริงกิต (73.2 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาส 2 เทียบกับที่ขาดทุน 207.1 ล้านริงกิตในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

นอกจากนี้ รายได้ของบริษัทดิ่งลง 91% สู่ระดับ 91.4 ล้านริงกิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอร์เอเชีย มาเลเซีย จ่อเพิ่มทุน 1 หมื่นล้าน พิษโควิด-19

“แอร์เอเชีย” อ้อนรัฐบาลมาเก๊า เปิด Travel Bubble กับไทย

"แอร์เอเชียกรุ๊ป" จ่อปลดพนักงาน 30%

 

แอร์เอเชีย เอ็กซ์ระบุว่า ทางบริษัทยังคงเผชิญกับปัญหาสภาพคล่อง และได้แจ้งต่อเจ้าหนี้เพื่อขอให้มีการเลื่อนชำระหนี้ออกไป ขณะที่บริษัทจะเริ่มปรับลดเงินเดือนพนักงานในเดือนก.ย.

โควิดพ่นพิษ "แอร์เอเชีย" เตรียมปิดธุรกิจในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นายโทนี เฟอร์นันเดส ซีอีโอสายการบินแอร์เอเชียได้แสดงความมั่นใจว่า แอร์เอเชียจะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในปี 2564 โดยในระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ "Street Signs Asia" ของสำนักข่าว CNBC นั้น นายเฟอร์นันเดสอธิบายว่า การที่รัฐบาลของประเทศในเอเชียรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีขึ้นมาก จะช่วยให้อุตสาหกรรมการบินในภูมิภาคฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น

 

ข้อมูลอ้างอิง

AirAsia approves shutting down Japan joint venture