ลุ้นศาลสหรัฐตัดสินวันนี้ กรณีทรัมป์สั่งห้ามดาวน์โหลด TikTok

27 ก.ย. 2563 | 00:53 น.


สื่อต่างประเทศรายงานว่า ศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐจะตัดสินในวันอาทิตย์นี้ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะสามารถเดินหน้าห้ามการดาวน์โหลดแอปวิดีโอสั้นติ๊กต็อก (TikTok) ของจีนจากแอปสโตร์ของแอปเปิลและกูเกิลได้หรือไม่
          

ทั้งนี้ คำสั่งห้ามดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐนั้น จะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์นี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่ทางกระทรวงได้เลื่อนคำสั่งห้ามดังกล่าวจากวันอาทิตย์ที่แล้ว เพื่อให้เวลาไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อกในการสรุปข้อตกลงขายกิจการของติ๊กต็อกให้กับบริษัทของสหรัฐ          
 

 

ผู้พิพากษาคาร์ล นิโคลส์แห่งศาลแขวงสหรัฐในกรุงวอชิงตัน  มีกำหนดไต่สวนคำร้องของติ๊กต็อกเพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามดังกล่าวของประธานาธิบดีทรัมป์ในเวลา 09.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.30 น.ตามเวลาไทยในวันอาทิตย์นี้ ก่อนที่คำสั่งห้ามดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเวลา 23.59 น.ในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ หรือ 10.59 น.ตามเวลาไทยในวันจันทร์ที่จะถึงนี้
         

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์ได้รับการอนุมัติในเบื้องต้นแล้วสำหรับการทำข้อตกลงกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อขายธุรกิจให้กับนักลงทุนอเมริกัน โดยข้อตกลงดังกล่าวนั้นมีบริษัทออราเคิลและบริษัทวอลมาร์ทเข้าร่วมลงทุนเพื่อถือหุ้นสัดส่วน 20% ในธุรกิจติ๊กต็อก โกลบอล (TikTok Global) ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ ขณะที่ไบต์แดนซ์จะถือหุ้นส่วนใหญ่ 80%