คลัง เร่งสรุปแจกเงินคนละครึ่ง 3,000

17 ก.ย. 2563 | 04:01 น.

คลัง เตรียมสรุปแนวทางแจกเงิน 3,000 บาท และส่งเงินเข้าบัตรสวัสดิการฯ เพื่อเสนอ ครม.อังคารหน้า เพิ่มช่องทางให้รายย่อยใช้เงินเต็ม 100% ไม่ต้องแบ่งจ่ายคนละครึ่งเหมือนคนมีรายได้ประจำ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 กันยายน 2563) นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เห็นชอบหลักการมาตรการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศและเพิ่มกำลังซื้อให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไป ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง สำหรับโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเตรียมเพิ่มวงเงินบัตรสวัสดิการฯเพื่อรองรับการใช้จ่าย ซื้อสินค้ารายละ 500 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนต.ค.-ธ.ค. 2563 ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 14 ล้านคน 


 

ส่วนโครงการคนละครึ่ง ภาครัฐเตรียมร่วมจ่าย (Co-pay) เพื่อช่วยเหลือประชาชนฐานราก อายุ 18 ปีขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย 10 ล้านคน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือผู้มีรายได้ประจำ และผู้มีรายได้ต่ำกว่าขีนเส้นความยากจน สำหรับผู้มีรายได้น้อยเตรียมโอนผ่านแอพ "เป๋าตัง” เพื่อให้เงินใช้จ่ายโดยไม่ต้องใช้รูปแบบจ่ายคนลครึ่งเหมือนกับผู้มีรายได้ประจำ สามารถใช้เงินได้เลย เตรียมเปิดลงทะเบียนช่วงกลางเดือนต.ค. เพื่อหวังให้เกิดการใช้จ่ายตั้งแต่สิ้นเดือนต.ค.-ธ.ค. ไม่เกินรายละ 3,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย หาบเร่ แผงลอย ที่ไม่ใช่นิติบุคคลหรือร้านสะดวกซื้อธุรกิจแฟรนไชส์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดเงื่อนไขคนละครึ่งใครบ้างได้รับสิทธิ 3,000

อัพเดทมาตรการ “คนละครึ่ง” เช็กล่าสุดได้ที่นี่

ศบศ.เคาะ 5.1 หมื่นลบ.แจกเงิน"คนละครึ่ง"-เติมเงินบัตรคนจน 500 บาท 3 เดือน

ผู้ถือบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้เงินเพิ่ม 500 บาทนาน 3 เดือน

 

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีกลุ่มร้านค้าในระบบซึ่งลงทะเบียนผ่านโครงการชิมช้อปใช้ไปแล้ว 1.8 แสนราย โดยใช้เงินจาก พ.ร.บ.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เตรียมสรุปแนวทางให้ชัดเจนทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้เพื่อเสนอที่ประชุมครม.ในวันอังคารหน้า