เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่

13 ก.ย. 2563 | 04:35 น.

กระทรวงทรัพยฯเบรก โครงการอู่ต่อ-ซ่อมเรือ สะพานปลาภูเก็ต สั่งตีเส้นกันที่เรียก 198 ไร่คืน ก่อนส่งมอบท้องถิ่นไปฟื้นฟูทำป่าชุมชน

 

โครงการ"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"ขององค์การสะพานปลาภูเก็ต ไม่สามารถฝ่าแนวต้านของกลุ่มชาวประมง และชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ออกโรงคัดค้าน โดยชี้ว่าโครงการนี้ที่เปิดประมูลให้บมจ.มาร์ซัน เป็นผู้เข้ามาลงทุน จะส่งผลกระทบต่อการเดินเรือเทียบเรือของเรือประมง และเรือชาวบ้านที่สัญจร เกิดการทำลายพื้นที่ป่าชายเลนซึ่งเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ รวมทั้งเป็นการใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์จากที่กรมป่าไม้มอบพื้นที่ให้เพื่อดำเนินการสะพานปลา แม้เอกชนพยายามชี้แจงว่า โครงการนี้จะสร้างอาชีพและรายได้แก่คนในพื้นที่ เกิดอุตสาหกรรมซ่อมเรือต่อเรือ รวมถึงมารีนา รองรับยุทธศาสตร์พัฒนาของจังหวัด แต่ในท้ายสุดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สั่งเบรกโครงการอู่ต่อเรือและตีเส้นกันพื้นที่ที่เหลือทำป่าชุมชนแล้ว
     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ท่าเทียบเรือประมง องค์การสะพานปลาภูเก็ต นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมคณะฯ เดินทางมาร่วมประชุมติดตามการร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ คัดค้านการก่อสร้างอู่ซ่อมสร้างเรือ ของบริษัท มาร์ซัน จำกัด(มหาชน)(บมจ.) โดยมีฝ่ายปกครองในพื้นที่ อาทิ นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายชาญชัย ตันวชิรพันธ์ กำนันตำบลรัษฎา ตลอดจนกลุ่มผู้คัดค้านนำโดยนายสมยศ วงศ์บุญยกุล นายกสมาคมชาวประมงภูเก็ต พร้อมชาวบ้านและชาวประมงในพื้นที่ รวมกว่า 150 คน ร่วมหารือ
  เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่     

นายโสภณแจ้งต่อที่ประชุมว่า การเดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ เพื่อติดตามการร้องเรียนของประชาชน ที่คัดค้านการก่อสร้างอู่ซ่อมสร้างเรือของบมจ.มาร์ซัน ที่บริเวณสะพานปลาภูเก็ต ซึ่งก่อนหน้านี้ องค์การสะพานปลาได้รับการอนุญาตให้เข้าใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เดิมมาตั้งแต่ปี 2555 พื้นที่ได้รับอนุญาตมีจำนวน 375 ไร่ ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์ไปแล้ว 175 ไร่ เพื่อทำท่าเทียบเรือประมง
    

สิ่งที่ประชาชนในพื้นที่มีความกังวลคือ การสร้างอู่ต่อเรือของบมจ.มาร์ซัน ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูล โดยเสนอราคาค่าตอบแทนให้กับองค์การสะพานปลาสูงสุด ซึ่งกระบวนการประมูลถูกต้องตามระเบียบทุกอย่าง
  เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่     
แต่ทั้งนี้ทางกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ได้เล็งเห็นว่า ทรัพยากรป่าไม้เป็นแหล่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำวัยอ่อน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้พึ่งพิงทำมาหากิน และเป็นป่าที่ให้ความร่มเย็น ฉะนั้น ทางกรมทรัพยากรฯคงต้องกลับมาทบทวนคำสั่ง ที่จะอนุญาตให้ทางบริษัทฯเข้ามาทำอู่ต่อเรือ
เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่    

เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่

 อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวอีกว่า ในส่วนพื้นที่ 198 ไร่ที่เหลือจาก 375 ไร่นั้น ทางกรมฯจะกันพื้นที่นั้นกลับคืนมาให้อยู่ในการดูแลของกรมฯ จากนั้นจะส่งมอบให้ประชาชนผ่านท้องถิ่น คือเทศบาลตําบลรัษฏา เพื่อจะได้เข้ามาดูแลร่วมกัน ในการฟื้นฟูสภาพพื้นที่โดยการปลูกต้นไม้เสริม และอาจจะมีการพัฒนาเป็นป่ากลางเมืองเป็นพื้นที่สาธารณะของประชาชนที่จะใช้ประโยชน์ร่วมกันต่อไป
     

นายโสภณ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนทางบมจ.มาร์ซันนั้น ถ้าจะอุทธรณ์หรือร้องเรียน ก็ถือเป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ในฐานะผู้ชนะการประมูล แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้น ทางบริษัทฯยังไม่ได้มีการทำสัญญาค่าผลประโยชน์ตอบแทนตามระเบียบ เพราะฉะนั้น ถือว่ายังอยู่ในวิสัยที่จะทำการยับยั้งการดำเนินการโครงการดังกล่าวได้ เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ตามแบบในการก่อสร้างนั้นจะต้องมีการเปิดป่าใหม่ถึง 11 ไร่ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่ประชาชนและกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเห็นดีเห็นงาม ให้มีการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อก่อสร้างอุตสาหกรรมหนักในพื้นที่
     

เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่

เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่

ด้านนายสมยศ วงศ์บุญยกุล นายกสมาคมชาวประมงภูเก็ต เป็นตัวแทนกล่าวว่า วันนี้ทางพี่น้องชาวประมงและประชาชนในพื้นที่ มาร่วมประชุมเพื่อแจ้งถึงความเดือดร้อน เพราะที่ทำมาหากินตรงจุดนี้ เป็นที่ที่ชาวประมงเคยจอดเรือ เป็นที่ที่เคยขึ้นปลากำลังจะถูกทำลาย แต่ก็โชคดีที่หน่วยงานภาครัฐเล็งเห็นคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ และรับฟังเสียงของประชาชน จึงขอขอบคุณกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ทบทวนมติให้ระงับโครงการก่อสร้างอู่ต่อเรือของเอกชนในพื้นที่แห่งนี้

เบรกหัวทิ่ม‘อู่ต่อเรือ’สะพานปลาภูเก็ตกรมทรัพย์เรียกคืนที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวประมงรวมพลต้าน"อู่ต่อ-ซ่อมเรือ"สะพานปลาภูเก็ต 

ฝันร้าย ธุรกิจโรงแรมภูเก็ต 16,400 ห้อง รอทะลัก

พักภูเก็ตโมเดล ‘พิพัฒน์’เล็งลองสเตย์-Expat

"มท.3" เดินหน้า พัฒนาหาดสุรินทร์  พร้อมรับนักท่องเที่ยว