รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง

11 ก.ย. 2563 | 11:48 น.

 รถไฟฟ้าสายสีทอง ทดลองวิ่งผ่านฉลุย  รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีทอง  วิ่งทดสอบไร้คนขับ ผ่านฉลุย ดีเดย์ ตุลาคม นี้ คนฝั่งธนบุรี เดินทางข้ามฝั่ง เข้าใจกลางเมือง เชื่อม บีทีเอส สายสี เขียว ที่ สถานีกรุงธนบุรี ได้อย่างสะดวก     วันนี้ 11 กันยายน   รถไฟฟ้า

 

 วันนี้ 11 กันยายน   รถไฟฟ้า บีทีเอส สายสีทอง ทดสอบ  3สถานี บนเส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงธนบุรี-เจริญนคร-คลองสาน (G1-G3)  ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร ทั้งขาไปและ กลับ  ผ่านไปได้ด้วยดี   ภายในเดือนตุลาคม นี้  กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครยืนยัน เปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าล้อยาง น้องใหม่  รุ่น Bombardier Innovia APM 300   อย่างแน่นอน ไม่มีเลื่อน ขณะ บีทีเอสกรุ๊ปมีความมั่นใจ พร้อมให้บริการ ซี่ง ช่วงแรก ให้ประชาชน นั่งฟรี  

    รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย    ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟฟ้าระบบไร้คนขับ วิ่งโดยใช้รางนำทาง  จากการทดสอบ   วิ่งได้นุ่มนวลมีเสียงรบกวนต่ำ เพราะผิวสัมผัสระหว่างล้อและทางวิ่งเป็นยาง  สามารถทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ขณะความกว้าง 2.8 เมตร  ความยาว 12.75 เมตร  ความสูง 3.5 เมตร  ประตูกว้าง 1.9 เมตร  พื้นรถสูง 1.1 เมตร น้ำหนัก 16.3 ตัน   3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ ความจุผู้โดยสาร 138คน/ตู้ และ 1 ขบวนสามารถจุผู้โดยสารได้ 276 คน ซึ่งในอนาคตรถจะออกวิ่งรับส่งผู้โดยสารคราวละ 2 ขบวน ที่ความถี่ 6-12 นาที โดยมีรถสำรองไว้ในระบบ 1 ขบวน

 

    รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย    ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง

 แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร  สะท้อนว่า “การทดสอบเป็นไปด้วยความราบรื่น บนพื้นที่ราบเรียบ    เป็น เส้นทาง รถไฟฟ้า สายเดียว ที่ พาผู้โดยสาร นั่งเลียบริมฝั่ง แม่น้ำเจ้าพระยา   และ สามารถ ชมทัศนีภาพ แห่งโค้งน้ำ วิวท้องฟ้า  สดใส สลับกับ ตึกสูง  บ้านเรือนเก่าแก่โบราณ  นอกจาก สะดวกต่อการเดินทาง แก้ปัญหารถติด ไม่ต้องสัญจรทางเรือ โดยสารข้ามฝาก แล้ว ยังสามารถ ใช้เป็นเส้นทาง ท่องเที่ยว ริมฝั่งแม่น้ำ  อีกด้วย

สำหรับราคาที่ดิน ขยับสูง  แต่ในทางกลับกันราคาที่ดิน หายาก  ขณะตึกเก่า อาคารพาณชย์  เมื่อ มี รถไฟฟ้าเส้นทางพาดผ่าน ปรากฎว่า มูลค่า ขยับสูง   แต่ละ อาคาร ปรับเป็น พื้นที่ ค้าขาย รับนักเดินทาง นักท่องเที่ยว ชุมชนขยาย ซึ่งมีทั้ง ห้างขนาดใหญ่ อย่างไอคอนสยาม คอนโดมิเนียม แหล่งงาน อย่าง ศูนย์ราชการ กระทรวงหมาดไทย ย่านคลองสาน   

    รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย    ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง

 ทั้งนี้การพัฒนาโครงข่ายการเดินทางในกรุงเทพมหานครอีกหนึ่งเส้นทางที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง ระยะที่ 1 สถานีกรุงธนบุรี - สำนักงานเขตคลองสาน ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร รวม 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี (G1) สถานีเจริญนคร (G2) และ สถานีสำนักงานเขตคลองสาน (G3) ซึ่งเป็นเส้นทางเดินรถตามแนวถนนเจริญนคร เขตคลองสาน ซึ่งถือเป็นย่านเศรษฐกิจฝั่งธนบุรี และมีสถานที่สำคัญที่ประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก เช่น โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ล้ง 1919 ไอคอนสยาม รวมถึงสวนลอยฟ้าเจ้าพระยา และยังเชื่อมต่อกับย่านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้มากขึ้นอีกด้วยครับ

 

    รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย    ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง

 

กทม.ได้เดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง เพื่อเป็นระบบขนส่งมวลชนทางรางระบบรอง ทำหน้าที่เป็น Feeder ที่ส่งต่อประชาชนในย่านชุมชนฝั่งธนบุรีไปยังระบบขนส่งมวลชนระบบหลัก ล้อ ราง เรือ ได้โดยไม่ใช้รถส่วนตัว ทั้งรถโดยสารประจำทาง เรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา และรถไฟฟ้าบีทีเอส 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายสายสีลม รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 

 

    รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย    ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง

 

สำหรับความพิเศษของขบวนรถไฟฟ้าสายสีทอง คือ เป็นรถไฟฟ้าแบบไร้คนขับ โดยใช้รางนำทาง มีล้อและทางวิ่งเป็นยาง ซึ่งจะทำให้เกิดความนุ่มนวลและก่อให้เกิดเสียงรบกวนต่ำ ลดฝุ่นและมลพิษ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยขบวนรถที่ใช้ในระบบนี้มีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ 4,000 – 12,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง  ขณะนี้ การก่อสร้างโครงการฯ คืบหน้าแล้วร้อยละ 95 และอยู่ระหว่างการทดสอบระบบการเดินรถ โดยคาดว่าจะพร้อมให้บริการเดินรถแก่ประชาชนในเดือนตุลาคม 2563     รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย    ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง     รถไฟฟ้า "สายสีทอง " ทดลอง วิ่ง ผ่านฉลุย    ดีเดย์ ต.ค.นี้ ได้นั่ง

ข่าวที่เกี่ยวเนื่อง 

พร้อมเดินรถ ! รถไฟฟ้า" สายสีทอง"ขบวนสุดท้าย ถึง"กรุงธนบุรี "