ปตท.เด้งรับ รัฐจ้างงาน 2.5 หมื่นตำแหน่ง

10 ก.ย. 2563 | 05:10 น.

ปตท.เด้งรับ รัฐจ้างงาน 2.5 หมื่นตำแหน่ง : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3608 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 10-12 ก.ย.2563 โดย... กาแฟขม

 

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3608 ระหว่างวันที่ 10-12 ก.ย.2563 เกาะติดมาตรการรัฐลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ที่ยังอยู่ในอาการย่ำแย่สาหัส มองไปทางไหนผู้คนก็หน้าดำคร่ำเครียด หาเงิน ตกงาน ฝืดแล้วฝืดเล่ายังไงไม่รู้ในสถานการณ์ที่ยังหาตัวรัฐมนตรีคลังคนใหม่ไม่ได้ สถานการณ์ที่คนเก่ง คนดี ไม่อยากลงเรือเหล็กรัฐนาวาประยุทธ์ เกรงว่าลงมาแล้วจะถูกปู้ยี่ปู้ยำโดยฝีมือบรรดาขาใหญ่ก๊วนการเมืองทั้งหลาย

 

*** นายกฯ ลุงตู่ประกาศการทำงานแบบ NEW NORMAL รับฟังความเห็นทุกคนทุกฝ่าย NEW NORMAL แบบไหนคนถึงได้ลุกหนี ทั้งที่น่าจะเข้ามามีส่วนร่วม วิเคราะห์ ทบทวนให้ชัดมันเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ แล้วลงมือปฏิบัติการแก้ปัญหา ประเทศไทยจะสิ้นไร้คนดี คนเก่ง มาทำงานแล้วหรือ ตรองให้ดี เขาไม่กระโดดลงมาเพราะอะไร เรื่องอะไรทำให้เขาต้องเปลืองเนื้อเปลืองตัว

 

***เผชิญหน้ากูรูเศรษฐกิจ การเมืองวันก่อน บอกตั้งศบศ.มาแล้วก็จริง แต่ต้องมียุทธศาสตร์การทำงาน การออกนโยบายและยุทธศาสตร์การสื่อสารเพื่อสร้างความเชื่อที่มีต่อ ศบศ.จะเป็นคำตอบ ที่ผ่านมาตั้งมาก็หลายวัน ประชาชนยังไม่ได้รับรู้อะไรมากนักจาก ศบศ. จึงยังไม่เกิดความเชื่อมั่นต่อศบศ. ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดการชุมนุมของเยาวชน จะยิ่งส่งผลกระทบในเชิงลบกับเศรษฐกิจและจะส่งผลกระทบในเชิงลบกับทีมเศรษฐกิจใหม่มากยิ่งขึ้นไปอีก

*** ออกมาตรการมาล่าสุด  6.8 หมื่นล้านบาท แจกเงินคนละ 3,000 บาท 15 ล้านคน จ้างงานบัณฑิตใหม่ 260,000 ตำแหน่ง หวังช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริหารนโยบายเศรษฐกิจ แต่ความจริงอาจไม่กระเตื้องเพราะล้วนเป็นมาตรการเดิมๆ เน้นส่งเสริมการบริโภค แก้ปัญหาระยะสั้น ไม่ได้โชว์ให้เห็นว่าคิดอะไรได้ไกลและดีกว่าทีมบริหารเศรษฐกิจชุดเก่า

 

*** เด้งรับโดยพลัน อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ CEO ปตท.จำกัด มหาชน ผุดโครงการรีสตาร์ท ไทยแลนด์ สั่งการกำชับปตท.และบริษัทในเครือทั้งกรุ๊ปต้องจ้างงานเพิ่ม 2.5 หมื่นตำแหน่ง ระยะสั้นๆ จะรับนักศึกษาจบใหม่หลายพันคนลงไปสอนหนังสือในโรงเรียนประชารัฐ ติวเข้ม ติดปีกให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มเติมโดยเฉพาะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์วางพื้นฐานประเทศ

 

*** นักศึกษาจบใหม่ที่ปตท.จะจ้างบางส่วนลงเก็บข้อมูล ความต้องการชาวบ้านในพื้นที่ท้องถิ่น ช่วยชาวบ้านเขียนโครงการการพัฒนา ตามความต้องการเพื่อเสนอหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง จัดสรรโครงการได้ตรงจุด ดูเข้าทีเพราะจะเป็นข้อมูลบิ้กดาต้าขนาดใหญ่ให้ภาครัฐบริหารงบประมาณ บริหารโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ

 

*** รีสตาร์ทประเทศให้เดินเครื่องอย่างเต็มกำลัง แผนที่ลงทุนปตท.ที่วางไว้ก็ให้เดินหน้าอย่างเต็มที่ในทุกๆ โปรเจ็กตามความเหมาะสม ผลักดันหัวรถจักรลงทุนนำร่องให้เห็น ใครไม่กล้า ปตท.กล้า ลงทุนดันเศรษฐกิจ ลงทุนเพื่ออนาคต ด้านสังคมก็เคลื่อน ที่ค้าที่ขายก็เปิดที่เปิดทางให้คนตัวเล็กมาน้อย มาใช้สถานที่ปั๊มปตท.ได้อยู่แล้ว ที่ช่วยได้ก็ช่วย มีกำลังมากก็ช่วยมาก มีกำลังน้อยก็ว่าไปตามกำลัง แบบนี้ธุรกิจ เศรษฐกิจ ชีวิตคนไทยจะไปได้ ถ้ามีหัวใจที่พร้อมและเห็นตรงกัน ไม่เฉพาะลงทุน แต่แผนกระตุ้นท่องเที่ยวที่รัฐจะทำ ปตท.ขอร่วมด้วย รอให้โครงการสะเด็ดน้ำผ่านบอร์ดเรียบร้อยจะนำมาเล่าสู่กันฟัง

*** จับตากันดีๆ ธนาคารออมสิน ยุคนี้ที่มี วิทัย รัตนากร เป็นผู้อำนวยการ ทำงานฉับไวแก้ปัญหาสินเชื่อให้รากหญ้าเข้าถึงเงิน ได้เร็ว ง่ายขึ้น หลังจากพักหนี้ยาวไปจนถึงสิ้นปี และจะมีโครงการใหม่ๆ ทะยอยออกมา ต้องดูกันให้ดีๆ ผอ.คนนี้เรื่องสินเชื่อไม่ได้เป็นมือสองรองใครในประเทศ ต้องเอาใจช่วยให้เดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นเป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนฐานรากอย่างแท้จริง

 

*** ระวังกันไว้ การ์ดต้องไม่ตก กรมควบคุมโรคแถลงมาแล้ว สำหรับผลตรวจนักโทษมีผลเป็นบวก แต่ผู้ต้องขังที่ติดโควิด-19ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ต้องขังรายอื่น เพราะมีการแบ่งแยกชัดเจนมีมาตรการเหนียวแน่น ไม่มีอาการเจ็บป่วย มีแค่เสหมะ โดยได้แยกเฝ้าดูอาการห้องเดี่ยว โรงพยาบาลราชฑัณท์และกำลังดูผู้ต้องขังใกล้ชิด 3-4 ราย แต่ไม่ใช่รายนี้เป็นรายแรก โดยรายแรกพบผู้ต้องขังที่ราชบุรี และต้องตรวจไปถึงญาติ ผู้ใกล้ชิดด้วย ค้นหาผู้สัมผัส กักตัว แก้ไขให้เร็ว เอากันให้ดีๆอย่าให้ลุกลามแพร่ขยายสู่การระบาดรอบ 2 ที่ปลอดเชื้อมา 100 วัน จะหมดกันก็คราวนี้ถาระบาดรอบ 2 เศรษฐกิจก็ฟุบกลับหาฝั่งไม่เจอ อย่าให้ไปถึงขั้นอดอยากยากไร้กันทั้งแผ่นดินเลย

 

*** แม้นจะลาออกไปแล้ว แต่ยังไม่หยุดคิดทำงานเพื่อประชาชน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน เดินสายพบปะปราชญ์ชาวบ้าน รับฟังความเห็น สะสมปัญญา ล่าสุดไปสวนลุงโชค คลองทุเรียน วังน้ำเขียว ที่ปลูกไผ่หลายร้อยสายพันธุ์และพืชอื่นๆ หลายชนิดให้อยู่ด้วยกันตามธรรมชาติ การทำเกษตรแบบนี้ทำให้สวนเกษตรนี้มีความอุดมสมบูรณ์ทางนิเวศน์เป็นอย่างมาก การปลูกไผ่ การแปรรูปไผ่ที่ทุกส่วนสามารถนำไปทำประโยชน์ได้หมดทั้งสิ้น อาหาร อาหารแปรรูป ฟอร์นิเจอร์และยังไปทำเครื่องสำอางด้วย ความรู้และภูมิปัญญาถิ่นไปจัดการผสานเข้าภาคส่วนอื่นๆ เป็นแนวทางการสร้างพลังทางปัญญาให้กับประเทศและสังคมไทยไม่แน่คิดวางแผนกันดีๆ ไผ่อาจเป็นทางออกให้กับประเทศก็ได้ คิดดี ทำดี อยู่ที่ไหนก็ทำได้