เปิดฉาก "ประชุมสภา" อภิปรายทั่วไป "เพื่อไทย" ชูสามนิ้วใส่บิ๊กตู่

09 ก.ย. 2563 | 04:16 น.

เกาะติดการประชุมสภา อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เริ่มขึ้นแล้ว "บิ๊กตู่"พยักหน้าให้สื่อ ด้าน พรรคเพื่อไทย "อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" นำทีมชู3นิ้วกลางห้องประชุมสัญญาประชาชน

วันที่ 9 ก.ย. 63 เวลา 10.00 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องวิกฤตทางทางาเศรษฐกิจและวิกฤตทางการเมือง โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ได้เริ่มขึ้น 

เปิดฉาก "ประชุมสภา" อภิปรายทั่วไป "เพื่อไทย" ชูสามนิ้วใส่บิ๊กตู่

โดยมีรัฐมนตรี นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมพร้อมกับรัฐมนตรี อาทิ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสันติ พร้อมพัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ, นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษา. วิจัยและนวัตกรรม

 

ก่อนเริ่มการประชุมเวลา 09.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางถึงอาคารรัฐสภา เพื่อร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 โดยนายกรัฐมนตรี พยักหน้าตอบรับว่า พร้อม  เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีความพร้อมในการตอบข้ออภิปรายของฝ่ายค้านในวันนี้หรือไม่ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ขึ้นลิฟท์ไปร่วมประชุม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

เปิดฉาก "ประชุมสภา" อภิปรายทั่วไป "เพื่อไทย" ชูสามนิ้วใส่บิ๊กตู่

ขณะที่บรรยากาศในการประชุม เปิดฉากของฝ่ายค้าน โดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำเสนอญัตติ นำอภิปรายต่อที่ประชุมถึงวิกฤตทางการเมืองซึ่งมีเยาวชนและนักเคลื่อนไหวช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ และเชื่อว่าจะได้รับการขนานามว่าเป็นนายกฯ ที่ทำให้มีม็อบก่อตัวมากที่สุด ทั้งนี้ขอให้ยกเลิกหมาจับเยาวชนนักเคลื่อนไหวทั่วประเทศ รวมถึงยุติการคุกคามการเคลื่อนไหว การปิดกั้นการแสดงความเห็น เปลี่ยนเป็นการคุ้มครองและรับฟัง  

อย่างไรก็ตามในปัญหาในประเทศที่เกิดขึ้นสร้างความกังวล ทั้งด้านเศรษฐกิจนั้น ซึ่งรัฐบาลใช้การกู้ยืมเงินจำนวนมาก เป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดภาวะล้มละลาย และความสูญเสียศักยภาพทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลพลเรือนวางแผนไว้นั้นหายไปเพราะการยึดอำนาจ และทำให้ประเทศไทยตกอยู่ในภาวะลำบาก นอกจากนั้นปัญหาด้านเศรษฐกิจมีผลสืบเนื่องจากการไม่เคารพสิทธิพื้นฐานประชาชน และเสรีภาพ 

น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปราย ด้วยว่า ขีดความสามารถของประเทศด้านการลงทุน ต่อความต้องการของโลก อยู่ที่การจัดสรรเงินและการลงทุนภาครัฐ รัฐบาลต้องคำนึงถึง และคำนึงถึงการบริหารงานที่เน้นเป้าหมายนำกระบวนการ ซึ่งต่างจากผู้นำของทหารที่ใช้กระบวนการนำเป้าหมาย โดยมีตัวอย่างคือ การระบาดโควิด-19 นายกฯใช้กระบวนการส่วนตัวคือ กู้ และกู้  วันนี้หากกำหนดยุทธศาสตร์ต้องมีเป้าหมายชัดเจน หากอะไรที่ไม่ตอบสนองยุทธศาสตร์ต้องยกเลิก เช่น การเข้าร่วม CPTPP เป็นต้น

เปิดฉาก "ประชุมสภา" อภิปรายทั่วไป "เพื่อไทย" ชูสามนิ้วใส่บิ๊กตู่

"ผมมองว่ายุทธศาสตร์ที่ไม่ตอบโจทย์ทำให้เกิดปัญหาด้านการจัดงบประมาณเพื่อแก้ปัญหา ดังนั้นผมมีข้อเสนอแนะ คือ ลดรายจ่ายประจำ ลดจำนวนข้าราชการประจำที่เกินความเหมาะสม เพื่อนำเงินไปลงทุนสิ่งที่มีคุณภาพ กำหนดเป้าหมายประเทศสร้างฐานการผลิตใหม่ตอบสนองความต้องการของโลกตามศักยภาพของประเทศ ต้องเปลี่ยนวิธีงบประมาณ โดยกำหนดเป้าหมาย นำกระบวนการ และเรื่องสำคัญสุดท้ายคือ เคารพสิทธิเสรีภาพและอำนาจของประชาชน เพราะหากประเทศเป็นประชาธิปไตย นักลงทุนจะให้ความเชื่อมั่น ต้องหยุดการคุกคาม และทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปราย

น.อ.อนุดิษฐ์ อภิปรายด้วยว่าการบริหารประเทศของรัฐบาลทำให้ประเทศจมกองหนี้ คนส่วนใหญ่เดือดร้อน มีปัญหาเศรษฐกิจ  โดยหลายปัญหาเกินเยียวยา โดยตนมีข้อเสนอสุดท้ายต่อรัฐบาล ถึงนายกฯ ว่า หากต้องการช่วยเหลือประเทศไทยอย่างแท้จริง คือ การลาออก ตามเสียงเรียกร้องของคนไทยทั้งประเทศ

ทั้งนี้ในการอภิปรายช่วงหนึ่ง น.อ.อนุดิษฐ์ ขออนุญาตต่อที่ประชุม เพื่อชู3 นิ้วกลางที่ประชุมให้คำมั่นสัญญาและปฏิญาณตนต่อหน้าคนไทยทั้งประเทศ ว่า ขอคืนอำนาจอธิปไตยให้ประชาชน ใช้รัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อหาทางออกประเทศ ตามข้อเรียกร้องของประชาชน พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่รัฐ ยุติความรุนแรง หยุดคุกคาม และหยุดหมายเรียก รวมถึงต้องยุติรัฐธรรมนูญเผด็จการ โดยตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) คืนอำนาจให้ประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาประชุมสภาอภิปรายรัฐบาลวันนี้ ฝ่ายค้านถล่มปมศก.-การเมือง

"เพื่อไทย"ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ

กันยาทมิฬ ถล่มรัฐบาลลุงตู่

ครม. คลอด พ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ รับแก้รัฐธรรมนูญ