"หมอธีระ"ชี้ สงครามโรคระบาดครั้งนี้ หัวใจสำคัญ ต้องไม่นำความเสี่ยงมาสู่ประเทศ

09 ก.ย. 2563 | 01:24 น.

สงครามโรคระบาดครั้งนี้ หัวใจสำคัญ คือ การป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อภายในประเทศและการระบาดซ้ำ และ ต้องไม่นำความเสี่ยงมาสู่ประเทศ

9 กันยายน 2563 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด 9 กันยายน 2563 ผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat  ระบุว่า

นนี้วันที่ 9 เลข 9 มาแรงเหลือเกิน เสียชีวิตทั่วโลกไปแล้ว 900,099 คน ทะลุ 9 แสนไปเรียบร้อยแล้ว

ติดเชื้อเพิ่มอีก 231,225 คน รวมแล้ว 27,686,293 คน

อเมริกา ติดเพิ่ม 26,251 คน รวม 6,507,492 คน

อินเดีย ติดเพิ่มถึง 89,852 คน คิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของจำนวนติดเชื้อใหม่ทั่วโลกเมื่อวานนี้ รวมแล้ว 4,367,436 คน ตายเพิ่มอีกกว่าพันคน

บราซิล ติดเพิ่ม 14,279 คน รวม 4,162,073 คน

เปรู โคลอมเบีย แอฟริกาใต้ เม็กซิโก ติดเพิ่มกันหลักพันถึงหลายพันต่อวันอย่างต่อเนื่อง เฉกเช่นเดียวกับทางสเปน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน อิหร่าน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย

ที่น่าเป็นห่วงคือ สเปนและฝรั่งเศส จำนวนการติดเชื้อเพิ่มต่อวันสูงมากพอๆ กับทางอเมริกาใต้

หลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ปากีสถาน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และเมียนมาร์ ติดเพิ่มกันหลักร้อยถึงหลายร้อย...ในขณะที่จีน สิงคโปร์ และออสเตรเลียติดกันหลักสิบ ส่วนฮ่องกง นิวซีแลนด์ เวียดนาม ก็มีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

...เมียนมาร์ล่าสุดติดเพิ่มไปถึง 191 คน สูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ยอดสะสมไล่ตามนิวซีแลนด์ห่างกันไม่กี่สิบเท่านั้น

...ข่าวล่าสุดวันนี้มีรายงานว่า การวิจัยระยะที่ 3 ของวัคซีนชนิดหนึ่งถูกหยุดชั่วคราว เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ในอาสาสมัครคนหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานที่ควบคุมการวิจัย และกำลังทำการทบทวนเพื่อหาสาเหตุ และติดตามอาการของอาสาสมัคร ทั้งนี้เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์สามารถเกิดขึ้นได้ในการวิจัย คงต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ก็ทำให้หุ้นของบริษัทวัคซีนตกลงไปถึง 6% เลยทีเดียว...เชื่อว่าเราทุกคนเอาใจช่วย

...ที่น่าเป็นห่วงที่สุดสำหรับเมืองไทยตอนนี้คือ...วาทกรรมที่เป็นลางร้ายบอกเหตุ เตือนให้เราทุกคนต้องระวังตัว ป้องกันตัวให้เคร่งครัด

...เอาอยู่...ทีไร...มันจะไม่อยู่ทุกที

สงครามโรคระบาดครั้งนี้ หัวใจสำคัญคือ"การป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อภายในประเทศและการระบาดซ้ำ"

และ "ต้องไม่นำความเสี่ยงมาสู่ประเทศ"

รัฐ ศบค. สมช. ควรสั่งให้ยุติการผลักดันขับเคลื่อนเรื่องฟองสบู่ท่องเที่ยว เกาะสวรรค์จังหวัดร่ำรวย หรือรูปแบบใดๆ ที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในช่วงเวลานี้ ควรชะลอไปอย่างน้อย 6 เดือน แล้วค่อยมาประเมินสถานการณ์อีกครั้งครับ

วงอำนาจสุขภาพท่องเที่ยวเดินทางนั้นควรได้รับการสังคายนา

เพราะหากปล่อยให้เกิดปัญหาระบาดซ้ำ จะรุนแรง รวดเร็ว คุมได้ยาก และเกิดผลกระทบวงกว้างและยาวนานกว่าเดิม

ร้องไห้ออกสื่อ...ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะผลกระทบต่อชีวิตทุกคนในประเทศจะกู้กลับคืนมาอีกไม่ได้

คำถามที่ธุรกิจการเมืองโยนมาคือ..."มาท้วงทำไม เป็นคนเกาะสวรรค์หรือ?"

คำตอบที่จะตอบคือ...ไม่ได้เป็นคนเกาะสวรรค์ แต่เป็น"คนไทย" ที่รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และรักคนไทยทุกคน เข้าใจชีวิต และเห็นทุกชีวิตมีคุณค่า

ยืนยันที่จะสู้กับความไม่ถูกต้อง และค้านการสร้างนโยบายที่อาจคุกคามชีวิตของทุกคนในประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดปรากฏการณ์แบบเชียร์แข่งรถขณะโรคระบาด หน้ากากล่องหน ยาเสพติดรักษาสารพัดโรค หรือแม้แต่นำเชื้อเข้ามาสู่ประเทศแลกกับความเสี่ยงที่จะให้คนในประเทศติดเชื้อแล้วรักษาโดยรู้ทั้งรู้ว่ายังไม่มียามาตรฐานและวัคซีนป้องกันครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอธีระ"แนะ 5 ยุทธวิธีสกัดโควิด -19

อ่วม! ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 27.7 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 9 แสนราย

ญี่ปุ่นจัดงบ 7 แสนล้านเยนซื้อวัคซีนโควิด-19จากตปท.

ญี่ปุ่นคลายล็อก จ่ออนุญาตงานกีฬา-คอนเสิร์ตรับไม่เกินห้าพันคน