ญี่ปุ่นจัดงบ 7 แสนล้านเยนซื้อวัคซีนโควิด-19จากตปท.

08 ก.ย. 2563 | 18:00 น.

ญี่ปุ่นตั้งเป้าหาวัคซีนป้องกันโควิด -19 ให้กับประชากรทุกคนภายในครึ่งแรกของปีหน้า

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณจำนวนประมาณ 7 แสนล้านเยนจากงบประมาณสำรองของปีงบประมาณนี้ เพื่อจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทเวชภัณฑ์ของต่างประเทศ และตั้งเป้าว่าจะจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด -19  ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ให้กับประชากรทุกคนให้ได้ภายในครึ่งแรกของปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนที่ผลิตในประเทศหรือต่างประเทศก็ตาม


ขณะเดียวกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่มีอาการคล้ายกับ COVID-19 ทำให้ทางกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นคาดว่าจะมีผู้ประสงค์ขอรับการตรวจสอบการติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงกำลังเตรียมความพร้อมทั่วประเทศเพื่อให้ผู้ที่มีอาการไข้หรืออาการน่าสงสัยสามารถเข้ารับการตรวจทั้งไข้หวัดใหญ่และ COVID-19 ได้ภายในกลางเดือนหน้า


 โดยจะต้องโทรศัพท์ปรึกษาคลินิกท้องถิ่นก่อน (แทนการเดินทางไปที่คลินิกเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรค) และคลินิกจะแจ้งสถานพยาบาลที่สามารถเข้ารับการตรวจ ทั้งไข้หวัดใหญ่และ COVID-19 ไปพร้อมกัน โดยรัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจการติดเชื้อทั้งหมด
 

ทางด้านผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ได้แถลงต่อสื่อว่า หากสตรีมีครรภ์ซึ่งมีอาการไข้หรือไม่มีอาการ ประสงค์จะขอเข้ารับการตรวจ PCR กรุงโตเกียวจะช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจไม่เกิน 2 หมื่นเยน ซึ่งครอบคลุมสำหรับการตรวจเพียงครั้งเดียวระหว่างวันที่ 10 กันยายน 2563 – 31 มีนาคม 2564


นอกจากนี้ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมที่บ้านสตรีมีครรภ์ในกรุงโตเกียวที่ติดเชื้อ หรือมีเจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปให้คำปรึกษาเฉพาะทางเกี่ยวกับการดูแลรักษาตนเองในช่วงที่ตั้งครรภ์และการดูแลเลี้ยงดูบุตร