โดนอีกแล้ว สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีดำ SMIC บิ๊กผู้ผลิตชิปของจีน

05 ก.ย. 2563 | 03:25 น.

บริษัท SMIC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของจีน กำลังถูกเพ่งเล็งและถูกจ่อขึ้นบัญชีดำโดยรัฐบาลสหรัฐ เนื่องจากถูกระบุมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกองทัพจีน

 

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า คณะบริหารของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาที่จะขึ้น บัญชีดำ บริษัท เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ปอเรชัน หรือ SMIC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปชั้นนำของจีน ขณะที่สหรัฐได้เพิ่มความพยายามมากขึ้นที่จะสกัดกั้นบริษัทของจีนด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงการเปิดเผยของโฆษกเพนตากอนที่ระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อตัดสินใจว่า จะขึ้นบัญชีดำบริษัท SMIC ของจีนหรือไม่ ซึ่งหากถูกขึ้นบัญชีดำจะส่งผลให้บรรดาซัพพลายเออร์ของสหรัฐ จำเป็นต้องขอใบอนุญาตก่อนจะสามารถส่งมอบสินค้าให้กับบริษัท SMIC

โดนอีกแล้ว สหรัฐจ่อขึ้นบัญชีดำ SMIC บิ๊กผู้ผลิตชิปของจีน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เพนตากอนได้เสนอต่อ คณะกรรมการ End User Committee ในการที่จะขึ้นบัญชีดำ SMIC ทั้งนี้ End User Committee เป็นคณะกรรมการที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงพลังงานของสหรัฐ

รัฐบาลสหรัฐมักใช้การขึ้นบัญชีดำที่เรียกว่า entity list เพื่อโจมตีอุตสาหกรรมหลักๆ ของจีน ซึ่งในขณะนี้มีบริษัทจีนถูกขึ้นบัญชีดำดังกล่าวมากกว่า 275 บริษัท อาทิ หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ และ ZTE ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน รวมถึงบริษัท Hikvision ซึ่งเป็นผู้ผลิตกล้องวงจรปิดของจีน เป็นต้น

         

สำหรับ SMIC เป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน แต่เป็นอันดับสองรองจากบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (TSMC)

 

บริษัท SMIC กำลังเผชิญข้อจำกัดใหม่จากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐด้วย โดยข้อกำหนดดังกล่าวระบุให้บรรดาผู้ผลิตชิปของหัวเว่ยต้องขอใบอนุญาตจากสหรัฐก่อนที่จะผลิตชิปให้กับหัวเว่ย หากบริษัทเหล่านั้นพึ่งพาเทคโนโลยีการผลิตชิปของสหรัฐ โดย SMIC เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิปให้กับหัวเว่ย

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทของสหรัฐซึ่งรวมถึง แลม รีเสิร์ช, เคแอลเอ คอร์ป และแอพพลายด์ แมททีเรียลส์ ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์การผลิตชิปที่สำคัญนั้น อาจได้รับผลกระทบหากรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำ SMIC

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เพนตากอนไม่ได้ระบุถึงเหตุผลในการเสนอขึ้นบัญชีดำ SMIC แต่แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐกำลังพิจารณาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ SMIC กับกองทัพของจีน

 

ข่าวที่่เกี่ยวข้อง

“จีน-สหรัฐ”เผชิญหน้าขัดแย้งรุนแรงรอบ 40 ปี

"อาลีบาบา"หวั่นลูกหลง หลัง"ทรัมป์"แบนบริษัทจีน

สหรัฐเด็ดปีก"หัวเว่ย" เพิ่มมาตรการปิดช่องทางเข้าถึงชิปและเทคโนโลยี

"หัวเว่ย"เดือด โต้สหรัฐป่วนซัพพลายเชน หวังฮุบตลาด