กรมทางหลวง พร้อม รับจราจร "วันหยุดยาว"

04 ก.ย. 2563 | 04:00 น.

กรมทางหลวง เผยเตรียมพร้อมมาตรการวันหยุดยาว อำนวยความสะดวกประชาชนบนมอเตอร์เวย์ ทุกมิติตลอด 24 ชั่วโมง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองและแขวงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 และ 9 ในช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 3 – 8 กันยายน 2563 ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมในทุกมิติ คือ มิติด้านบุคลากรได้จัดทีมเฝ้าระวังและหน่วยกู้ภัยเพื่อควบคุมบริหารจราจร ประสานงานและพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ เจ้าหน้าที่ตรวจสายทางและบริการประชาชน รวมถึงได้ตรวจสอบอุปกรณ์ให้สามารถใช้งานได้และมีเจ้าหน้าที่บำรุงรักษาอุปกรณ์คอยดูแลซึ่งพร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง  มิติด้านการประชาสัมพันธ์ การประสานงานและขอความร่วมมือ

กรมทางหลวง พร้อม  รับจราจร "วันหยุดยาว"

โดยให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้เส้นทางได้ทราบล่วงหน้าและแนะนำให้ใช้เส้นทางอื่นเพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นโดยมีป้ายแจ้งข้อความการจราจร (VMS) ป้ายแนะนำข้างทางผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เช่น เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไลน์ สถานีวิทยุจราจร พร้อมแจ้งข้อมูลจราจรแบบเรียลไทม์ผ่านแอพพลิเคชั่น M-Traffic  มิติด้านการบริหารจราจรบริเวณด่านเก็บเงิน โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทาง ได้แก่ ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ – ชลบุรี –พัทยา ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 บางปะอิน - บางพลี และพระประแดง - บางขุนเทียน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 3 กันยายน 2563 ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 8 กันยายน 2563 รวมระยะเวลา 6 วัน พร้อมได้เปิดช่องจราจรทุกช่องทางโดยคำนึงถึงความปลอดภัยผู้ใช้เส้นทางเป็นหลัก  

กรมทางหลวง พร้อม  รับจราจร "วันหยุดยาว"

มิติการบริหารจัดการจราจรบริเวณจุดพักรถ (Rest Area) โดยติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ก่อนถึงจุดพักรถและแนะนำจุดพักรถถัดไปเพื่อกระจายการให้บริการแก่ผู้ใช้เส้นทางให้เกิดความสบาย การจัดช่องจราจรก่อนถึง Service Area บางปะกง โดยบูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวง เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวง และหน่วยกู้ภัยคอยอำนวยความสะดวกและบริหารจัดการจราจร เช่น การจัด ที่จอดรถ การจัดวางกรวยยางและแบริเออร์ นอกจากนี้ยังมีบริการ กาแฟ น้ำดื่ม จุดพักผ่อน จุดถ่ายรูป เจลแอลกอฮอร์เพื่อให้บริการผู้ใช้ทาง เป็นต้น

กรมทางหลวง พร้อม  รับจราจร "วันหยุดยาว"

อธิบดีกรมทางหลวงได้กล่าวต่อไปว่า หากการจราจรบริเวณทางเข้า Service Area บางปะกงติดขัดเข้าขั้นวิกฤตและส่งผลกระทบต่อการเดินทางสายหลักจะพิจารณาเปิดช่องทางพิเศษ พร้อมเตรียมบริเวณจุดพักรถลาดกระบังที่ กม.21  หนองรี (บ้านบึง) ที่ กม.72 บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และที่ กม.48 และ กม.49 บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9  มิติกำกับดูแลโครงการก่อสร้างในพื้นที่ให้มีความเรียบร้อยโดยคืนผิวจราจรเพื่อให้มีผลกระทบต่อการเดินทางน้อยที่สุด และมิติการบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินบริเวณงานก่อสร้างบนมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงด่านหนองขาม-ด่านโป่ง ได้สั่งการให้หยุดการก่อสร้างคืนผิวจราจรให้มากที่สุด พร้อมใช้แบริเออร์พลาสติกกั้นแนวจราจรระยะ 500 เมตรเมื่อมีอุบัติเหตุเพื่อให้สามารถนำรถที่เกิดเหตุมาจอดในพื้นที่ก่อสร้างได้ พร้อมทั้งทำจุดกลับรถในพื้นที่ก่อสร้างเพื่อให้เจ้าหน้าที่วิ่งเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุได้เร็วที่สุด โดยได้เตรียมเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการแก้ไขกรณีเกิดเหตุ

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเส้นทาง แจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายหรือขอความช่วยเหลือ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรี 24 ชั่วโมง) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง 1193

กรมทางหลวง พร้อม  รับจราจร "วันหยุดยาว"