ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังความต้องการใช้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

03 ก.ย. 2563 | 01:48 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 3 กันยายน 2563

ราคาน้ำมันดิบ ปรับลด หลังความต้องการใช้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ โดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลง แม้ว่าสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 ส.ค. 63 ปรับตัวลดลงกว่า 9.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

- ตลาดกังวลถึงการพื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับต่ำ หลังอัตราการจ้างงานในภาคเอกชนของสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.42 ล้านตำแหน่ง น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.95 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดการณ์เดือนที่สองติดต่อกัน

+/- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศโอเปกในเดือน ส.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.98 ล้านบาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 21.87 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ระดับความร่วมมือ (Compliance Rate) ของประเทศสมาชิก อยู่ที่ 99%

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้ที่อ่อนตัวจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้ในภูมิภาคที่ยังคงอ่อนแอ รวมถึง ความไม่คุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียไปยังยุโรป

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเกือบ 3% เมื่อคืนนี้ (2 ก.ย.) หลังมีรายงานว่าการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนลอรา โดยข้อมูลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ปรับตัวลงติดต่อกันหลายสัปดาห์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 1.25 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 41.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 1.15 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 44.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทอง ร่วง 34 ดอลลาร์ นักลงทุนเทขาย หลังหุ้นพุ่ง

ดาวโจนส์ ปิดพุ่ง 454.84 จุด รับแรงซื้อหุ้นกลุ่มปลอดภัย

หุ้นไทยยังแกร่ง เปิดเทรดเพิ่ม1.4แสนราย