สกุลฎ์ซี อวดศักยภาพโรงงาน“รถ ราง เรือ ไฟฟ้า” ที่เดียวในไทย

01 ก.ย. 2563 | 21:00 น.

สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น เปิดโรงงานโชว์ศักยภาพการผลิต รถ ราง เรือ ไฟฟ้า แห่งเดียวในไทย ลั่นหากตลาดมีความต้องการก็มีซัพพลายเซนพร้อมรับการผลิต

กลุ่มบริษัทโชคนำชัย และบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ได้เปิดโรงงานให้กับคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ที่นำโดย นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการ และนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพลังงาน และประธานคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า เยี่ยมชมการดำเนินงาน และการผลิตพาหนะไฟฟ้า 


สำหรับโรงงานดังกล่าวสามารถประกอบรถโดยสารทุกขนาด, เรือขนาดใหญ่ รวมถึงรถไฟได้ในโรงประกอบเดียว โดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเทียบเท่าผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ เช่น เทคโนโลยีการออกแบบแม่พิมพ์เชิงวิศวกรรม (Vehicle Design Engineering), เทคโนโลยีการผลิตเชิงวิศวกรรมชั้นสูง (Advance CAD/CAM/CAE Technology), 


การออกแบบและผลิตแม่พิมพ์รถยนต์ชั้นสูง (Advance Die Design Manufacturing), การใช้วัสดุสมัยใหม่  (Advance Material Technology), เทคโนโลยีการผลิตและการประกอบ (Manufacturing & Production Technology) 

สกุลฎ์ซี อวดศักยภาพโรงงาน“รถ ราง เรือ ไฟฟ้า” ที่เดียวในไทย


ซึ่งเทคโนโลยีที่กล่าวมาเป็นการพัฒนาเองภายในบริษัททั้งหมด โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีหรือผู้ชำนาญการจากต่างประเทศ ในส่วนของกำลังการผลิตรถโดยสาร มีกำลังการผลิตรถโดยสารวันละ 24 คัน หรือกว่า 7,000 คัน/ปี นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมพื้นที่สำหรับวางรางรถไฟ และไกด์เวย์สำหรับทดสอบรถไฟ ระบบราง และรถไฟล้อยางอีกด้วย
 

นายวีรพลน์ เตชะผาสุขสันติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ได้พาคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ชมสายการผลิตเรือไฟฟ้าวิ่งทะเล ที่บริษัทมีกำหนดส่งมอบให้ลูกค้าภายในสิ้นปีนี้  รวมไปถึงพาชมสายการผลิตรถโดยสารที่ใช้หุ่นยนต์ประกอบและพ่นสีกว่า 30 ตัว ที่เตรียมเริ่มผลิตและส่งมอบรถให้กับลูกค้าในช่วงสิ้นปีนี้เช่นกัน

 
นอกจากนี้ยังมีรถเมล์ขสมก.ที่ดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้าภายใต้โครงการพัฒนารถโดยสารประจำทางในประเทศไทย (รถเมล์ไฟฟ้า 12 เมตร) ซึ่งร่วมมือกับขสมก., กฟน. และสวทช. โดยเพิ่มเติมการเปลี่ยนตัวถังให้เป็นอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาทั้งหมดเพื่อให้ขสมก.ได้รถไฟฟ้าที่ใช้วัสดุสมัยใหม่เต็มรูปแบบ 


 "ในส่วนรถเมล์ไฟฟ้าของขสมก. หากมีโอกาสได้ผลิต ทางบริษัทฯ ได้เตรียมซัพพลายเชน ( Supply Chain) ไทยกว่า 200 บริษัท เพื่อรองรับการผลิตแบบ Mass Production  ซึ่งจะร่วมผลิตตัวถังและใช้อุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ ภายในประเทศทั้งหมด โดยไม่ต้องพึ่งพาการนำเข้าตัวถังหรือแยกชิ้นส่วนจากต่างประเทศ แล้วนำเข้ามาประกอบร่วมในไทย"
 

สกุลฎ์ซี อวดศักยภาพโรงงาน“รถ ราง เรือ ไฟฟ้า” ที่เดียวในไทย

ด้านนายกิตติกร โล่ห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากที่ได้รับข้อมูลว่ามีบริษัทในไทยที่สามารถผลิตรถ ราง เรือ ไฟฟ้า ได้ในที่เดียว เมื่อได้มาสัมผัสก็รู้สึกยินดีที่ได้เห็นผู้ประกอบการไทย พัฒนาและยกระดับความสามารถให้กับการผลิตยานพาหนะไฟฟ้าด้วยฝีมือคนไทย 

สกุลฎ์ซี อวดศักยภาพโรงงาน“รถ ราง เรือ ไฟฟ้า” ที่เดียวในไทย