สั่งปิด 2 โรงเรียนหัวหิน หวั่นโควิด พบผู้ปกครองข้ามแดนจากเมียนมา

01 ก.ย. 2563 | 05:49 น.

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เผย ปิด 2 โรงเรียนหัวหิน หวั่นโควิด หลังพบผู้ปกครองข้ามแดนจากเมียนมา

ผู้สือข่าวรายงานว่า นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน กรณีโรงเรียนโรงเรียนอานันท์ หมู่ 2 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ หมู่ 3 ต.บึงนคร แจ้งหยุดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 1-7 กันยายน 2563 เนื่องจากทั้ง 2 โรงเรียนมีนักเรียนทั้งชาวไทยและชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและเมียนมา และพบว่า มีผู้ปกครองนักเรียนเดินทางข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติจากประเทศเมียนมา หลังจากทางประเทศเมียนมามีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

 

ทั้งนี้ สำหรับโรงเรียนอานันท์ มีนักเรียน 576 คน เป็นกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยงและเมียนมาประมาณ 300 คน ที่ผ่านมามีนักเรียนบางรายไม่มาเรียนหนังตามปกติ เนื่องจากมีอาการไข้ โดยตรวจสอบพบว่า มีบุคคลในครอบครัวมีการเดินข้ามแดนจากเมืองมูดง ประเทศเมียนมา และกลับมาในฝั่งไทยเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ส่วนเด็กนักเรียนที่ป่วยมีอาการไข้ก่อนที่บิดาจะเดินทางกลับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เมียนมา"ขยายเวลาห้ามเดินทางเข้าปท.ถึงสิ้น ก.ย.สกัดโควิด

นักวิชาการเตือนวิกฤติโควิดในเมียนมา รุนแรงกว่าที่คิด

“แม่สอด”ประสาน 40 โรงแรม กักตัวแรงงานเมียนมากลับไทย

“มท.”สั่ง 10 จังหวัดติดเมียนมา สกัดโควิดระบาดเข้มลักลอบเข้าไทย

 

ขณะที่ผู้ปกครองนั้น 1 รายเดินทางไปซื้อสีที่สามแยกป่าละอู 2 ครั้ง เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2563 , 1 รายไปรับจ้างทำงานบริเวณอ่างเก็บน้ำป่าเลา ส่วนอีก 1 ราย ได้ซื้อของที่ตลาดนัดป่าเด็งเมื่อที่ 30 สิงหาคม 2563 นอกจากนั้นบุคคลที่เหลืออยู่ในพื้นที่เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุข ( อสม.) ควบคุมโรคที่บ้านพัก

ส่วนโรงเรียนบ้านห้วยไคร้มีนักเรียน 310 คน เป็นกลุ่มชาติพันธ์ 45 คน ไม่มีนักเรียนป่วยเป็นไข้ โดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ห้วยสัตว์ใหญ่ และแพรกตะคร้อ ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลจากประชาชนที่เคลื่อนย้ายข้ามประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ พร้อมให้ดำเนินมาตรการป้องกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

นายพัลลภ กล่าวว่า สำหรับการปิดโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนและควบคุมโรคจากสาธารณสุข อ.หัวหิน และโรงพยาบาลหัวหินได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และหากพบผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะเก็บตัวอย่างไปทดสอบหาเชื้อ ซึ่งสามารถทราบผลได้ไม่เกิน 1 วัน