เรืองไกร จ่อร้อง สตง. "สอบ AOT ทำกระทรวงคลังเสียหาย" หลายหมื่นล้าน

30 ส.ค. 2563 | 03:27 น.

เรืองไกร ร้อง สตง.สอบ“AOT" ทำกระทรวงคลังเสียหาย”หลายหมื่นล้าน พรุ่งนี้ (31 ส.ค.)10.00 น.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

 

วันที่ 30 สิงหาคม 2563 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ในเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ พบข่าวสำคัญ 2 ครั้งที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระทรวงการคลังหลายหมื่นล้านบาทตามมาได้

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก AOT ได้มีหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับการแก้ไขสัญญากับเอกชนรายใหญ่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ผลประโยชน์ของ AOT ที่ประมาณการไว้ลดลงตามไปด้วย และส่งผลให้ราคาหุ้นและเงินปันผลของ AOT ลดลงไปด้วยเช่นกัน

 

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า AOT เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีก.คลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 70 % จำนวน 10,000 ล้านหุ้น มีราคาปิด ณ วันที่ 28 ส.ค. 63 อยู่ที่ 56.75 บาทต่อหุ้น ซึ่งหมายความได้ว่า

 

หากราคาหุ้น AOT ลดลง 1 บาท มูลค่าหุ้นที่ ก.คลัง ถืออยู่จะลดลง 10,000 ล้านบาท    หาก AOT มีกำไรลดลงและทำให้การจ่ายเงินปันผลลดลง 1 บาท ก.คลังจะได้เงินปันผลลดลง 10,000 ล้านบาท

 

นายเรืองไกร กล่าวตามมาว่า ดังนั้น กรณีตามข่าวที่ AOT แจ้งไว้นั้น จึงเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นความเสียหายที่อาจจะเกิดกับก.คลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ตามมาได้ อีกทั้ง AOT ยังมีสำนักงานประกันสังคมถือหุ้น จำนวน 164 ล้านหุ้น ซึ่งน่าจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย
 

 

นายเรืองไกร กล่าวสรุปว่า เรื่องนี้จึงเข้าข่ายอาจจะเป็นการกระทำใดๆที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ คือ ก.คลัง และสำนักงานประกับสังคม จึงจำเป็นต้องร้องให้ สตง. เข้ามาตรวจสอบโดยด่วน ดังนั้น ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ เวลา 10.00 น. ตนจะไปยื่นหนังสือขอให้ สตง. ตรวจสอบว่า AOT กระทำการที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ ก.คลัง และ สำนักงานประกันสังคม หรือไม่