เตือนไทยระวัง “ไต้หวัน”ห้ามนำเข้าข้าวใช้พันธุ์ไต้หวันปลูก

27 ส.ค. 2563 | 13:05 น.

ไต้หวันส่งสัญญาณห้ามนำเข้าสินค้าข้าวที่ปลูกในต่างประเทศโดยใช้พันธุ์ไต้หวัน 5 รายการ ระบุเพื่อคุ้มครองพันธุ์พืชสร้างแข่งขันที่เป็นธรรม เล็งข้าวจากเวียดนามมีสิทธิ์เจอดี

 

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต./ทูตพาณิชย์) ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ประเทศไต้หวัน รายงานว่า สำนักการเกษตรและอาหาร (Agriculture and Food Agency)ของไต้หวัน ได้ทำการสุ่มตรวจข้าวที่นำเข้าจากเวียดนาม พบว่ามียีนเหมือนกับข้าวพันธุ์ไถหนาน 11 ของไต้หวัน เพื่อเป็นการคุ้มครองพันธุ์พืชและเพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม

 

ดังนั้น ทางการไต้หวันได้จัดทำร่างระเบียบห้ามนำเข้าสินค้าข้าวที่ปลูกในต่างประเทศโดยใช้พันธุ์ข้าวของไต้หวัน ซึ่งเป็นการออกระเบียบโดยอ้างอิงกฎหมาย The Plant Variety and Plant Seed Act สรุปสาระสำคัญของร่างระเบียบฯ ดังนี้ 1.1 ห้ามนำเข้าสินค้าข้าวพันธุ์ไต้หวันหรือสินค้าข้าวที่มีส่วนผสมข้าวพันธุ์ไต้หวันที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำไปปลูกในต่างประเทศ ครอบคลุมการนำเข้าสินค้าข้าว 5 รายการ คือ

 

เตือนไทยระวัง “ไต้หวัน”ห้ามนำเข้าข้าวใช้พันธุ์ไต้หวันปลูก

 

เตือนไทยระวัง “ไต้หวัน”ห้ามนำเข้าข้าวใช้พันธุ์ไต้หวันปลูก

 

ทั้งนี้ร่างระเบียบฯ ไม่รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว แม้ว่าใช้วัตถุดิบที่ผลิตจากข้าวที่ปลูกโดยข้าวพันธุ์ไต้หวัน หากผ่านการแปรรูปแล้วสามารถนำเข้าได้ โดยผู้ที่มีส่วนได้เสีย สามารถแสดงความเห็นต่อร่างระเบียบฯ ภายใน 60 วัน (สิ้นสุด 1 กันยายน 2563) โดย แจ้งข้อมูลไปยัง Council of Agriculture Tel : 886-2-23937231 ext. 548 Fax: 886-2-23952480 E-mail: [email protected]

 

สคต.  ณ กรุงมะนิลา ระบุว่า สินค้าข้าวที่ไทยส่งออกไปยังไต้หวัน ได้แก่ ข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ข้าวปทุม ข้าวเหนียว ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มี ปัญหาการตรวจพบพันธุ์ข้าวไต้หวัน การที่ทางการไต้หวันจัดทำร่างระเบียบฯ นี้ อาจจะเกิดจากการที่มีผู้ประกอบการไต้หวันไปลงทุนปลูกข้าวในเวียดนามโดยเอาพันธุ์ข้าวไต้หวันไปปลูก อย่างไรก็ตามแม้ว่าขณะนี้ผลกระทบจะเกิดกับเวียดนามโดยตรง แต่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับไทยในอนาคต สคต. เห็นควรแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนของไทยได้ทราบ และพิจารณาร่างระเบียบห้ามนำเข้าสินค้าข้าวที่ปลูกในต่างประเทศโดยใช้พันธุ์ข้าวของไต้หวัน