เปิดที่พักราคาถูก 999 บาท/เดือนช่วยแรงงาน EECและเขตอุตสาหกรรม

24 ส.ค. 2563 | 06:30 น.

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จับมือกระทรวงแรงงาน เปิด 3 ทางเลือกให้ผู้มีรายได้น้อย - ผู้ใช้แรงงานในเขต EECและเขตอุตสาหกรรมมีที่อยู่ของตัวเอง ด้วยการเช่า 999 บาท/เดือน ,เช่าซื้อดอกเบี้ย 0% และราคาขายเริ่มต้น 3.9 แสนบาท

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รง.)ได้ประชุมเกี่ยวกับ ความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานด้านที่อยู่อาศัย สำหรับผู้มีรายได้น้อย และผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเขตพื้นที่อุตสาหกรรม ณ โครงการบ้านเอื้ออาทรจังหวัดชลบุรี (ศรีราชา) ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี


นายจุติ กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องว่างงาน ส่งผลต่อรายได้ที่ลดลง และการดำรงชีวิตประจำวัน ดังนั้นเพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนด้านเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และกระทรวงแรงงาน (รง.) จึงร่วมมือในการขับเคลื่อนงานด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อโอกาสในการเข้าถึงสวัสดิการและบริการของรัฐ


ภายใต้โครงการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) และเขตพื้นที่อุตสาหกรรม ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เพื่อเป็นการลดรายจ่ายภาคครัวเรือนและบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจฐานรากทันที
 

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวง พม. โดยการเคหะแห่งชาติ (กคช.) มีภารกิจสำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง ซึ่งขณะนี้ มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยทั่วประเทศแล้วกว่า 7 แสนหน่วย ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (พ.ศ. 2559 - 2568) 

เปิดที่พักราคาถูก 999 บาท/เดือนช่วยแรงงาน EECและเขตอุตสาหกรรม
ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ กคช. ขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ร่วมกับ กระทรวงแรงงาน เพื่อจัดหาที่พักอาศัยราคาถูกให้กับผู้มีรายได้น้อย และผู้ใช้แรงงานภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) และเขตพื้นที่อุตสาหกรรม ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยแบ่งออกเป็น 3 ทางเลือก ได้แก่ 


1) การเช่า โดยเริ่มต้น 999 บาทต่อเดือน 2) การเช่าซื้อ ด้วยดอกเบี้ย ร้อยละ 0 ในปีแรก และ 3) Shock Price ด้วยราคาขายเริ่มต้น 3.9 แสนบาท 
 

ทั้งนี้ มีโครงการที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ECC) ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา จำนวนทั้งสิ้น 11 โครงการ รวม 686 หน่วย และ โครงการที่อยู่อาศัยเขตพื้นที่เขตอุตสาหกรรม ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสระบุรี จำนวนทั้งสิ้น 11 โครงการ รวม 330 หน่วย

เปิดที่พักราคาถูก 999 บาท/เดือนช่วยแรงงาน EECและเขตอุตสาหกรรม
"รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวง พม. และกระทรวง รง. ร่วมกันจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่เป็นผู้ใช้แรงงานและผู้มีอาชีพอิสระ เพื่อให้สามารถหาที่อยู่อาศัยในช่วงของการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลกำลังขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนด้วยการลดค่าใช้จ่ายประจำเดือนของผู้อยู่อาศัยจากเดือนละหลายพันบาท ให้เหลือเดือนละ 999 บาท"