จม.เปิดผนึก “ศิษย์เก่า โรงเรียนราชินี” ถึง ครูและศิษย์ปัจจุบัน

23 ส.ค. 2563 | 01:52 น.

“ศิษย์เก่า โรงเรียนราชินี” ออกจดหมายเปิดผนึก ล่ารายชื่อยื่นโรงเรียน 24 ส.ค.นี้ เรียกร้องเปิดพื้นที่ให้แสดงออกทางการเมืองได้ ชี้ โรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียนในการแสดงออกทุกรูปแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 6  มีการเผยแพร่จดหมายเปิดผนึก ถึงโรงเรียนราชินี เรียกร้องให้โรงเรียนเปิดพื้นที่ให้นักเรียนสามารถแสดงออกทางการเมือง

 

โดยต้นทางของจดหมายเปิดผนึกนี้ มาจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ชื่อว่า “III จงมีสุขภาพแข็งแรง @f_nre”  WHAT'S HAPPENING IN THAILAND? ใช้รูปแสดงตนเป็นรูปสุนัข และมีการแนบลิ้งค์ https://freedomforthai.carrd.co/ อยู่ในแนะนำตัว ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 160 คน

 

มีรายละเอียดว่า จดหมายเปิดผนึก เรื่องความกังวลต่อประกาศโรงเรียนราชินี เรื่อง “การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย”

 

ตามที่โรงเรียนราชินีมีประกาศ เรื่อง “การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย” ออกจดหมายเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ฉบับที่ สผ.จ035/2563 ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดจดหมาย "โรงเรียนราชินี" ถึงผู้ปกครอง

เปิดคลิปวินาที นักเรียนโรงเรียนราชินี ฉีกใบประกาศ

ทำความรู้จักโรงเรียนราชินี

โรงเรียนราชินีออกจดหมายสำคัญถึงผู้ปกครองลงชื่อรับทราบห้ามนักเรียนเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

ก่อให้เกิดความไม่สบายใจของศิษย์เก่าราชินีจำนวนมาก ถึงวัตถุประสงค์ของโรงเรียนในการออกประกาศฉบับนี้ ในประเด็นดังต่อไปนี้

ประการที่ 1

ตามที่ปรากฏในจดหมายว่า “...พื้นที่โรงเรียน ไม่เคยใช้ในทางการเมือง และไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคล หรือคณะบุคคลใด มาใช้พื้นที่ โดยผ่านนักเรียน หรือนักเรียนเก่า...” ขัดกับข้อเท็จจริงว่า ในอดีตที่ผ่านมาแม้ไม่ปรากฏชัดว่า มีการใช้พื้นที่ของโรงเรียนประกอบกิจกรรมทางการเมือง แต่ก็มีกลุ่มบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมแอบอ้างนำชื่อของโรงเรียนไปใช้ทางการเมืองตลอดจนแสดงความคิดเห็นในนามของโรงเรียนอยู่เสมอโดยที่โรงเรียนไม่ได้โต้แย้ง

 

ดังนั้น หากโรงเรียนต้องการแสดงออกถึงความเสมอภาคในกลุ่มศิษย์เก่าและนักเรียนปัจจุบันอย่างแท้จริง ต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนศิษย์ปัจจุบันสามารถมีพื้นที่ในการแสดงออกทางความคิดเห็นในมาตรฐานเดียวกัน

 

ประการที่ 2

ตามหลักสิทธิขั้นพื้นฐานและประกาศของ ศธ 0211.6/10419 ที่ได้ประกาศให้สถานศึกษาคำนึงถึงความปลอดภัยของการแสดงออกของนักเรียน โรงเรียนควรเป็นพื้นที่แสดงความคิดเห็นและมีบทบาทสำคัญในการรับรองความปลอดภัยของนักเรียนให้ปราศจากการคุกคามทุกรูปแบบ

 

ประการที่ 3

สืบเนื่องจากประการที่ 2 ที่สถานศึกษาต้องคุ้มครองนักเรียนในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ทางโรงเรียนกลับกล่าวหานักเรียนว่า “...ก้าวล่วงสถาบันหลักของประเทศ...” ทั้งที่นักเรียนไม่ได้กระทำการใดอันอาจกล่าวได้ว่าเป็นการก้าวล่วงซึ่งเป็นข้อกล่าวหาอันร้ายแรง ดังนั้น โรงเรียนจึงควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ และในขณะที่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดควรเป็นหลักยึดเหนี่ยวและสร้างขวัญกำลังใจให้นักเรียน รวมถึงสถาบันการศึกษาควรเป็นพื้นที่อันปลอดภัยสำหรับนักเรียนในการแสดงออกทุกรูปแบบ

 

ประการที่ 4

ตามที่ประกาศระบุว่ามีปัญหาการกลั่นแกล้งภายในโรงเรียน หากปรากฏว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ขอแสดงความเชื่อมั่นว่า ทางโรงเรียนย่อมจัดการปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างที่ดำเนินการมาตลอดตามครรลองของสถานศึกษาที่มีคุณภาพ และขอให้นักเรียนศิษย์ปัจจุบันแสดงความคิดเห็นทางการเมืองด้วยสันติวิธี โดยปราศจากการคุกคามหรือกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางความคิด

 

ในฐานะตัวแทนศิษย์เก่าฯ จำนวนหนึ่งขอแสดงความห่วงใยศิษย์ปัจจุบัน และขอความกรุณาจากโรงเรียนโปรดแสดงจุดยืนที่จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียนในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออก โดยเชื่อมั่นว่าโรงเรียนจะเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของนักเรียนเฉกเช่นที่นักเรียนได้รับฟังและปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนมาโดยตลอด ซึ่งจะเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็น ลดช่องว่างทางความคิด และนำไปสู่ความเข้าใจและร่วมมือกันแก้ปัญหาได้ในที่สุด

 

บรรดาศิษย์เก่าฯ ที่มีรายนามข้างท้ายทุกคน ยังคงมีความรัก หวงแหน และตั้งใจที่จะสืบทอดวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีในส่วนที่ดีงามของโรงเรียนราชินีดังเดิม มิได้มีอคติหรือตั้งใจทำลายชื่อเสียงของโรงเรียนแต่อย่างใด ทั้งมิได้ต้องการก้าวล่วงหรือโจมตีความเชื่อความศรัทธาของบุคคลใด

 

ท้ายที่สุด ขอเป็นกำลังใจให้กับนักเรียนศิษย์ปัจจุบันที่กล้าหาญในการแสดงความคิดของตนเองและขอเป็นกำลังใจให้กับคณะครูทุกท่านให้ผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ และเชื่อมั่นว่า โรงเรียนจะพัฒนาวิถีราชินีไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อดำรงอยู่เป็นสถานศึกษาอันทรงเกียรติ และเป็นหลักยึดเหนี่ยวของศิษย์ทุกคนสืบไป


ขอแสดงความนับถือ

 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 22 ส.ค. 63 มีศิษย์เก่าร่วมลงชื่อแล้วกว่า 800 คน และจะไปยื่นจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวถึงโรงเรียน ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ เวลา 07.30 น.

จม.เปิดผนึก “ศิษย์เก่า โรงเรียนราชินี” ถึง ครูและศิษย์ปัจจุบัน

จม.เปิดผนึก “ศิษย์เก่า โรงเรียนราชินี” ถึง ครูและศิษย์ปัจจุบัน

 

"กรณ์" ค้านซื้อ"เรือดำน้ำ"แนะรัฐใช้งบก้อนใหญ่เร่งแก้ปัญหา"ปากท้อง" ก่อน

อิทธิพล “นาวาลนี” คู่ปรับปูตินผู้โดนวางยาพิษ