ฮ่องกงสั่งแบน"แอร์อินเดีย" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด

20 ส.ค. 2563 | 00:10 น.

ศูนย์ป้องกันสุขภาพ (CHP) ของฮ่องกง เปิดเผยวานนี้ (19 ส.ค.) ว่า ทางการฮ่องกงได้สั่งห้ามสายการบินแอร์อินเดียเดินทางเข้าสู่ฮ่องกงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเที่ยวบินของสายการบินดังกล่าว

 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า มีการ ตรวจพบผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 13 คนใน เที่ยวบินนิวเดลี-ฮ่องกง ของ สายการบินแอร์อินเดีย เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ รัฐบาลฮ่องกงสั่งระงับการบินของแอร์อินเดียเข้าสู่ฮ่องกงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 18-31 ส.ค. นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงประกาศระงับการบินของสายการบินโดยใช้อำนาจตามกฎระเบียบว่าด้วยการควบคุมและป้องกันโรค

ฮ่องกงสั่งแบน"แอร์อินเดีย" หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด

เจ้าหน้าที่ฮ่องกงระบุว่า การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากกว่าสิบคนในเที่ยวบินเดียวกัน แสดงให้เห็นว่าการตรวจหาเชื้อของทางการอินเดียนั้นไม่น่าเชื่อถือมากนัก “ทางสายการบินจะต้องทำความสะอาดเครื่องบินเป็นอย่างดีและสร้างความมั่นใจว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในเที่ยวบินอื่น ๆในอนาคต ก่อนที่เราจะอนุญาตให้บินมาฮ่องกงได้อีก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อินเดียเจรจา 13 ประเทศรวม"ไทย" หวังจับคู่เปิดเที่ยวบินข้ามแดน

"ฮ่องกง"เตรียมออกมาตรการเยียวยาศก.รอบ 3

"อินเดีย"ยังวิกฤต เชื้อโควิดรายวันทะลุ 5 หมื่นรายติดต่อกันวันที่ 5

เจ้าหน้าที่ฮ่องกงตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของอินเดีย

เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกงระบุว่า สายการบินแอร์อินเดีย มีบทบาทสำคัญในการลำเลียงชาวฮ่องกงที่ติดค้างอยู่ในอินเดียกลับฮ่องกง และเมื่อเกิดการระงับเที่ยวบินเข้าฮ่องกงเช่นนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ยังติดค้างอยู่ในอินเดีย (เนื่องจากมาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19) ที่รอคอยการกลับบ้านมาเป็นเวลาเนิ่นนานหลายเดือนแล้ว  

 

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้น 64,531 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดในประเทศ ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,767,273 ราย

 

นอกจากนี้ ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ในอินเดียยังเพิ่มขึ้น 1,092 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 52,889 ราย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้เร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยนับจนถึงวันจันทร์ที่ 17 ส.ค. อินเดียได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนทั่วประเทศแล้วถึง 30,941,264 ราย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Hong Kong bans Air India from flying to city for two weeks over imported Covid-19 cases