ผลวิจัยชี้ คนไทยเลือกขับรถท่องเที่ยว เลี่ยงโควิด-19

23 ส.ค. 2563 | 01:15 น.

"ฟอร์ด" เผยผลวิจัยที่รวบรวมมาพบว่า จากวิกฤติ "โควิด-19" จะทำให้ผู้คนเลือก "เดินทางท่องเที่ยว" โดยรถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น

สถานการณ์แพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ในไทยมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องเมื่อไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศร่วม 3 เดือน ซึ่งรัฐบาลผ่อนปรน และผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในหลายมิติ หวังให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัว

การท่องเที่ยว เป็นภาคธุรกิจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเมื่อชาวต่างชาติยังเดินทางเข้ามาลำบาก อันมีผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของผู้ประกอบการ ดังนั้นรัฐบาลพยายามเร่งให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อ การท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมสนับสนุนเงินจำนวนหนึ่ง ทั้ง ค่าที่พัก ค่าอาหาร และการเดินทาง (เครื่องบิน)

อย่างไรก็ตาม มีผลสำรวจหัวข้อ อนาคตการท่องเที่ยว (Future of Travel) โดยศูนย์วิจัยด้านการตลาด Ipsos ได้สำรวจความคิดเห็นจากนักท่องเที่ยวกว่า 11,000 คน จาก 11 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ว่า หลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักเดินทางต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามวิถีใหม่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพอนามัยมากยิ่งขึ้น

ผลสำรวจพบว่า คนไทย 85% มีแผนเดินทางท่องเที่ยวภายในปี 2563 และ 84% อยากท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งปัจจัยสำคัญของ การท่องเที่ยวตามวิถีใหม่ คือ การมีรถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน และการออกเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัว

ผลวิจัยชี้ คนไทยเลือกขับรถท่องเที่ยว เลี่ยงโควิด-19

ผลสำรวจดังกล่าวยังพบว่า หลังคลายล็อกดาวน์ นักท่องเที่ยวทั่วโลกถึง 70% มีแนวโน้มที่จะใช้รถยนต์ในการเดินทางมากขึ้น สอดคล้องกับข้อมูลในสหรัฐอเมริกา โดยแบบสอบถามจาก MMGY Travel Intelligence เผยว่านักเดินทาง 67% เลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับผลสำรวจจากแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว Skift ที่พบว่า ชาวอเมริกันกว่า 2 ใน 3 วางแผนเดินทางในรูปแบบโรดทริปหลังโควิด-19

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทย 71% ที่ตอบแบบสอบถามจาก Ipsos ระบุว่าวางแผนจะเดินทางภายในประเทศในปีหน้า โดยเลือกที่จะเดินทางด้วยรถยนต์ และมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางที่สามารถขับรถไปได้

สำหรับข้อมูลดังกล่าว รวบรวมโดย “ฟอร์ด” ซึ่งในด้านหนึ่งของบทความต้องการนำเสนอ ความยอดเยี่ยมของรถตนเอง (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) ว่า สามารถตอบสนอง การเดินทางท่องเที่ยวโดยรถยนต์ หรือ โรดทริป ได้อย่างยอดเยี่ยม

ฟอร์ด ยังระบุว่า การท่องเที่ยวแบบโรดทริป จะกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เพราะการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเป็นรูปแบบการเดินทางที่ปลอดภัย จากการแพร่กระจายของโรค ขณะเดียวกัน การขับรถเที่ยวยังมีเสน่ห์ เพราะการขับรถไปเยือนสถานที่ใหม่ๆ ทำให้นักเดินทางสามารถชื่นชมทิวทัศน์สองข้างทาง และสำรวจสภาพภูมิประเทศที่หลากหลาย เพิ่มความสนุกสนานมากขึ้นอีกเมื่อเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสุดท้าทายแนวผจญภัยแบบออฟโรด

ยิ่งการเดินทางด้วยรถยนต์พร้อมกับเพื่อนหรือครอบครัว ทำให้ทุกคนได้ใช้เวลาร่วมกันบนรถ ในกรณีที่มีสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมทางหลายวัย ก็มีความยืดหยุ่นและสะดวกสบายหากต้องแวะพักรถ เข้าห้องนํ้า หรือกินข้าวระหว่างทาง

นั่นเป็นข้อมูลจากฟอร์ด ที่พยายามส่งเสริม การท่องเที่ยวแบบโรดทริป พร้อมข้อมูลในด้านดีๆของการเดินทางประเภทนี้

…เอาเป็นว่าใครสะดวกแบบไหน ก็เลือกรูปแบบการท่องเที่ยวและจุดหมายปลายทางให้เหมาะสม แต่ถ้ามีแผนมุ่งลงใต้ในช่วงวันหยุดยาว ด้วยการใช้ถนนพระราม 2 โรดทริปของท่านอาจจะไม่สวยงามอย่างที่ “ฟอร์ด” จินตนาการ

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,602 วันที่ 20 - 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563